25 trò chơi đơn giản giúp kích thích trí thông minh cho con ngay từ nhỏ

0
4862

Ngoài yếu tố gen di truyền từ bố mẹ để con thông minh thì có rất có nhiều cách giúp kích thích sự sinh hoạt, nhanh nhạy cho con.Các mẹ hãy tham khảo và áp dụng ngay những cách sau đây hằng ngày với con nhé.

  1. Làm bé bất ngờ

Hãy làm bé vui bằng cách thơm vào má, vào tay hoặc thổi vào bụng bé.Hãy tạo ra những tiếng bẹp bẹp và theo dõi những phản ứng thích thú từ bé. Bé sẽ có những phản ứng cơ thể rất nhanh trước những hành động này

  1. Chơi trò chơi đoán đồ vật

Lấy những chiếc cốc bằng nhựa và giấu những đồ chơi nhỏ của bé vào trong đó. Thay đổi vị trí sắp xếp ban đầu của chúng rồi để cho bé đoán.

Tại KidsPlaza bán rất nhiều các sản phẩm đồ chơi giúp trẻ thông minh, trí tuệ ba mẹ có thể tham khảo:

  1. Chơi ú tìm cùng bé

Trò chơi không những có tác dụng khiến trẻ bật cười mà bé còn học được rằng, có những vật có thể biến mất đi một lúc rồi lại xuất hiện  trở lại.

  1. Dạy bé học chữ

Hãy dành ra hẳn một tuần để học được một chữ cái trong bảng chữ cái, Chẳng hạn, hãy đọc những cuốn sách bắt đầu bằng chữ A, cắt đồ ăn theo hình chữ A…

  1. Hãy nhặt đồ lên

Bé thường rất hay làm rơi đồ chơi từ trên ghế ngồi xuống đất, điều này tuy khiến mẹ sẽ không thích những hãy cứ nhặt lên đi. Từ đó, bé sẽ học được và kiểm chứng được luật hấp dẫn. Đưa cho bé nhiều giấy bọc, nhiều quả bóng tròn nhỏ, rồi để một cái ống bên dưới đất và để bé nhắm vào đó.

  1. Rút một hoặc hai tờ giấy ăn

Nếu bé thích rút giấy ăn từ hộp ra thì hãy cứ để bé chơi. Bạn sẽ thấy bé có thể sẽ vò nát giấy rồi sẽ lại gỡ giấy ra. Hãy giấu những đồ chơi nhỏ bên dưới chúng và vui mừng báo rằng bạn đã tìm thấy nó.

  1. Chạm và cảm nhận

Hãy cho thật nhiều các loại vải khác nhau vào một cái hộp như : vải lụa, vãi đũi, vải nhung…Lấy những miếng vải đó xoa lên má, chân hoặc bụng bé giúp cho bé cảm nhận được từng loại vải và đem lại cảm giác khác nhau như thế nào.

  1. Hãy để bé chơi với đồ ăn

Đến thời điểm bé đã sẵn sàng mẹ hãy cung cấp những đồ ăn thật đa dạng và để bé học cách cầm thức ăn và phát triển được giác quan.

  1. Đếm mọi thứ

Hãy dậy bé đếm xem có bao nhiêu hình khối mà bé đã sắp xếp được, hoặc số bậc cầu thang ở trong nhà hay đơn giản là đếm những ngón tay, ngón chân của bé.Hãy tạo cho bé thói quen đếm số thật to, rồi bé sẽ sớm tham gia cùng bạn.

  1. Tạo abum gia đình

Đó là bao gồm những bức ảnh gần xa, hãy thường xuyên lật đi lật lại cho bé xem, đồng thời dạy bé nhớ. Hãy thường xuyên tạo ra thói quen ghi nhớ cho trẻ.Ví dụ khi ông bà gọi điện tới hãy để cho bé xem ảnh trong khi đang nghe điện thoại.

  1. Cho bé xem lại hình ảnh của chúng mình

Hãy lưu lại từng khoảnh khắc của bé như khi bé tắm, bé lẫy, những lúc bé chơi và thường xuyên cho bé xem lại. Hãy dành thời gian nhiều để kể chuyện giúp bé phát triển cả ngôn ngữ  và khả năng ghi nhớ.


Tạo những trò chơi ghi nhớ

Chụp những bức ảnh cẩn cạnh của những người quan trọng với bé rồi in ra 2 bản.Hãy đặt ngửa ảnh trên bàn và giúp bé tìm những cặp giống nhau. Khi bé càng lớn hơn, mẹ có thể điều chỉnh trò chơi này bằng cách úp mặt ảnh xuống.

  1. Tận dụng thời gian kể chuyện cho con nghe

Hãy chỉ cho con xem từng điểm chi tiết nhỏ trong bức tranh, hỏi bé những câu hỏi, từ việc suy luận cho đến những vấn đề cụ thể

  1. Chơi trò trong mưa

Chơi trò nhảy vào vũng nước, ngồi trên đám cỏ ướt cùng con. Đây là một trò chơi vô cùng thú vị, đừng sợ con bị dơ bẩn, đó là cách để dạy con về ướt/khô.

  1. Mặc đồ

Hãy để con chơi đùa với quần áo cũ của mẹ hoặc bố. Tìm một vài chiếc mũ lên, khăn quàng hoặc găng tay. Mặc đồ vào và chơi trò giả danh để xem bé có thể tưởng tượng được đến đâu.

  1. Tự cảm nhận

Bế con đi quanh nhà, để con chạm tay vào cửa sổ, quần áo hoặc bất cứ những đồ chơi nào an toàn với bé, để cho bé nhớ sau đó đọc tên lại những đồ vặt đó.

17.Đọc sách

Các nhà khoa học đã tìm ra được, em bé 8 tháng tuổi trở lên có thể tìm được nội dung câu chuyện khi được nghe 2 đến 3 lần liên tiếp. Điều này giúp bé cải thiện khả năng ngôn ngữ

  1. Kể chuyện cổ tích

Hãy chọn những câu chuyện cổ tích mà bé yêu thích nhất, hãy thay tên nhân vật chính thành tên bé để tăng độ thích thú

  1. Vào thư viện

Hãy dùng lợi thế khổng lồ của những hàng sách dài ở đây cùng với sự hấp dẫn của những câu chuyện thành hình nộm để dạy bé

  1. Tạo một cuốn sách thú

Khi đi chơi mẹ hãy chụp những con vật bé yêu thích để vào một abum. Sau đó, hãy đọc tên từng loại tên chỉ ra những loài gần họ hoặc thêm vào những tiếng động những câu chuyện về loài thú đó để thêm sinh động

  1. Để bé làm ông chủ

Xây dựng cho bé sự tự tin bằng cách cho bé chọn giữa 2 đồ vật mỗi khi có thể. Để bé học được rằng quyết định của mình có sự ảnh hưởng và có thể học cách ghi nhớ màu sắc luôn.

  1. Hỏi bé về cảm xúc

Ôm bé trong thời gian bé chuẩn bị ngủ, hãy hỏi bé rằng hôm nay bé vui hay bé buồn, bé tức giận hay tự hào. Như vậy là mẹ đã giúp bé học được cách nhận thức về ngày, về thời gian và cảm xúc. Hoạt động này nên duy trì lâu dài cùng bé

  1. Săn côn trùng

Hãy chọn những loại côn trùng vô hại trong sách, tạp chí và cùng bé ra công viên để tìm chúng.

  1. Để bé làm việc

Những em bé có thể giúp mẹ gấp đồ, hoặc phân loại theo hai màu sáng, tối. Thậm chí bé còn có thể nhân ra và lấy được quần áo của chính mình.

  1. Học về lượng

Mua một chiếc cốc hoặc ca có kích cỡ khác nhau làm bằng nhựa. Khi tắm, hãy để bé thử đổ nước từ cốc này sang cốc khác. Có thể bé sẽ đổ thừa, có khi sẽ đổ quá ít, và hãy giúp bé nhận ra cốc nào bé hơn, lớn hơn.

Đó là một số trò chơi kích thích sự linh hoạt, thông minh cho bé. Các bố mẹ hãy thường xuyên dành thời gian để chơi đùa cùng bé nhé.