3 bài thuốc dân gian từ lá hẹ chữa ho, sổ mũi cực hiệu quả

0
30538

Trẻ nhỏ rất hay bị sổ mũi, nghẹt mũi khiến các bé khó thở dẫn tới việc khó chịu, quấy khóc, mệt mỏi chán ăn, ngủ không ngon…Vì vậy mà cha mẹ cần có những biện pháp điều trị nhanh chóng để giúp cho trẻ dễ thở hơn. Với khả năng chống viêm, chống khuẩn nên lá hẹ đã được tận dùng là bài thuốc dân gian giúp trị ho, sổ mũi rất hiệu quả.

Theo như đông y thì hẹ có tính ấm, vị hơi chua và hơi hăng cay, không chứa độc tốt, hơn nữa trong thành phần của lá hẹ  chứa nhiều kháng sinh quý đặc biệt điều trị các bệnh về hô hấp và đường ruột của trẻ em. Y học hiện đại cũng đã có những chứng minh công dụng của lá hẹ như trợ thận, tiêu đờm, giải độc, đồng thời trị ho, cám cúm, sổ mũi của trẻ rất hiệu quả.

Các bài viết liên quan:

Khi trẻ bị ho, sổ mũi các mẹ có thể áp dụng 3 bài thuốc dân gian từ lá hẹ dưới đây. Mẹ lưu ý khi trẻ bắt đầu có hiện tượng bị ho, sổ mũi thì mẹ nên áp dụng ngay thì tác dụng sẽ hiệu quả hơn.

Cách 1. Lá hẹ hấp gừng tươi

– Chuẩn bị: 5-6 lá hẹ, 1 lát gừng tươi, đường phèn.

– Chế biến: lấy khoảng 5-6 lá hẹ rửa sạch, cắt khúc thành từng đoạn nhỏ cùng với 1 lát gừng nhỏ, bỏ thêm chút đường phèn cho vào hấp chín.

– Cách dùng: Trẻ nhỏ mỗi lần uống 2-3 ml/ lần và ngày uống khoảng 2 lần cho bé uống liên tục 4-5 ngày.

Bài thuốc này sử dụng để chữa cảm mạo, ho rất tốt.

Cách 2. Lá hẹ hấp mật ong cho trẻ trên 1 tuổi

– Chuẩn bị: 5-6 lá hẹ tươi, nửa thìa cafe mật ong.

– Chế biến: lá hẹ rửa sạch, cắt thành từng khúc nhỏ khoảng 2 đốt ngón tay, đựng trong chén. Cho mật ong, lá hẹ vào chén rồi đem đi hấp cách thủy khoảng 20-30 phút đến khi lá hẹ chín nhừ là được.

– Cách dùng: mỗi ngày dùng từ 2-3 lần, mỗi lần dùng 1-2 thìa cafe hỗn hợp này, uống khi thuốc ấm để tăng công dụng trị bệnh. Dùng liên tục khoảng 5-6 ngày cho đến khi cơn ho, sỗ mũi dứt điểm.

Lưu ý: Bài thuốc này chỉ áp dụng cho trẻ trên 1 tuổi. Trẻ dưới 1 tuổi các mẹ có thể thay thế mật ong bằng đường phèn và cách làm tương tự.

Cách 3. Lá hẹ hấp chanh và nghệ tươi

– Chuẩn bị: 5-6 lá hẹ tươi, 1 lát nghệ tươi, 1 lát mỏng chanh tươi.

– Chế biến: nghệ tươi rửa sạch rồi giã nát. Lá hẹ rửa sạch, cắt khúc nhỏ. Cho tất cả 3 nguyên liệu trên vào chén hoặc bát, thêm tí nước lọc rồi đem hấp cách thủy trong nồi khoảng 15 phút là dùng được.

– Cách dùng: cho trẻ dùng khoảng 1 thìa cafe nước hỗn hợp, mỗi ngày 3 lần, uống sau bữa ăn 15 phút.

Lưu ý: Khi trẻ bị sổ mũi vừa kết hợp các bài thuốc dân gian vùa phải hút, rửa mũi cho trẻ để giúp làm sạch dịch mũi để đạt hiệu quả cao nhất. Trẻ nhỏ thì mẹ có thể nhỏ nước muối rồi hút mũi cho con, còn với trẻ lớn có thể dùng bình rửa mũi nasopure rửa sạch mũi phòng chống và hỗ trợ điều trị sổ mũi, ngạt mũi viêm xoang, viêm mũi.

Trên đây là 3 bài thuốc chữa sổ mũi, ho cực kỳ hiệu quả từ lá hẹ, các mẹ thử áp dụng cho bé xem sao nhé. Chúc các bé luôn khỏe mạnh.

>>> Gợi ý các sản phẩm vệ sinh mắt mũi cho bé được các chuyên gia khuyên dùng: