4 cách giúp làm giảm tình trạng sổ mũi ở trẻ trong mùa đông giá lạnh

0
17967

Sổ mũi là một trong những hiện tượng trẻ hay gặp nhất. Khi sổ mũi không những làm trẻ khó chịu mà có thể gây nên tình trạng biếng ăn, ngủ không ngon giấc. Mẹ cần có biện pháp xử lý ngay để giúp trẻ dễ chịu hơn cũng như chữa dứt điểm sổ mũi để tránh biến chứng thành các bệnh viêm xoang, viêm họng.

Để có thể điều trị hiệu quả hơn thì ngay khi các bé có triệu chứng như hắt hơi, chảy nước mũi… bố mẹt có thể áp dụng những phương pháp sau càng sớm càng tốt tránh cho bé phải uống kháng sinh.

Các bài viết liên quan:

1. Nhỏ nước muối sinh lý

Khi trẻ bị ngẹt mũi, sổ mũi việc vệ sinh mũi cho trẻ là rất quan trọng vì nếu không làm sạch hết dịch mũi mà để lâu dịch mũi dễ đi xuống xoang, họng gây viêm họng viêm xoang, cũng có thể chảy sang tai gây viêm tai giữa nguy hiểm.
– Trẻ sơ sinh: Với những trẻ sơ sinh mẹ có thể nhỏ nước muối sinh lý 0,9 % và dùng dụng cụ hút mũi để hút dịch mũi cho con ngày làm 3-4 lần.
– Với những trẻ lớn trên 2 tuổi: Bạn có thể dùng bình rửa mũi cho bé sẽ giúp lấy sạch dịch mũi, bụi bẩn và vi khuẩn giúp làm giảm triệu chứng hiệu quả.

Lưu ý: là các mẹ nên dùng nước muối sinh lý 0.9% mua ở ngoài hiệu thuốc nhé. Không được tự ý pha nước muối ở nhà để nhỏ cho trẻ. Vì nước muối chúng ta pha tỉ lệ sẽ không chuẩn và không vệ sinh.
– Không dùng miệng hút mũi cho con, vì sẽ rất mất vệ sinh có thể lây truyền vi khuẩn sang con làm tình trạng viêm mũi nặng hơn.
2. Dùng tinh dầu tràm giữ ấm cơ thể cho bé

Một phương pháp cũng rất hay đó chính là sử dụng tinh dầu tràm hoặc tinh dầu khuynh diệp bôi vào huyệt dũng tuyền ở lòng chân của trẻ trẻ (phần lõm ở lòng bàn chân) sau đó mát xa cho thật nóng vùng đó và đeo một lớp tất mỏng cho con. Với cách này vừa giúp chữa sổ mũi mà còn giúp chưa ho rất hiệu quả.

Ngoài ra bạn cũng có thể bôi dầu vào ngực, lưng để giữ ấm cho bé tránh cho bé bị ho bị cảm lạnh. Nhỏ một vài giọt tinh dầu vào cổ áo của bé cũng giúp bé dễ thở hơn khi bị nghẹt mũi, sổ mũi.

Mẹ có thể làm ngày 2 lần vào buổi tối trước lúc bé đi ngủ và sau khi tắm cho trẻ.

3. Tắm bằng nước gừng cho trẻ

Khi trẻ bị sổ mũi bạn hoàn toàn vẫn có thể tắm cho trẻ. Khi đun nước tắm cho con mẹ thêm vài miếng gừng đã giã nát vào đun cùng. Khi tắm bằng nước gừng sẽ giúp giữ ấm cơ thể con. Tránh cho con bị ho và sổ mũi.

Nếu không có gừng bạn có thể nhỏ một vài giọt tinh dầu tràm cũng rất hiệu quả nhé.

4. Dùng gừng và mật ong

Mẹ có thể lấy 1 lát gừng mỏng, rửa sạch, giã nát cho vào đun với 1 chút nước và thêm vào 1 thìa mật ong khuấy đều. Mỗi lần cho bé uống 1 thìa cà phê và ngày 3 lần.

Lưu ý: Cách này chỉ áp dụng cho trẻ trên 1 tuổi nhé.