4 vị trí trên cơ thể trẻ sơ sinh cần được chăm sóc kĩ lưỡng

0
2289

Trẻ sơ sinh vốn rất mỏng manh và yếu ớt nên khi chăm con đòi hỏi các bậc cha mẹ phải “nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa”, đặc biệt là 4 vị trí sau trên cơ thể càng cần phải lưu ý để vệ sinh và chăm sóc thật cẩn thận.

1. Thóp (hay còn gọi là cửa đình đầu)

Xương đỉnh đầu của trẻ chưa khép hết nên khi sờ vào thóp cha mẹ sẽ thấy rất mềm, phần đỉnh đầu sẽ phập phồng nhẹ.

Khi bé qua khe sinh của người mẹ để chui ra ngoài thì thóp sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ não bộ của bé trước áp suất bên ngoài, tránh làm đau bé. Khi bé chào đời thì đây được coi như là cái đệm bảo vệ não bé khỏi những chấn thương do bị ngã khi bé bắt đầu học lẫy, học bò hay học đứng.Chăm sóc thóp của trẻ sơ sinh

Theo quan niệm dân gian thì thóp của trẻ sơ sinh rất mềm yếu nên cần đội mũ cho bé cả ngày đêm trong suốt những tuần đầu để bảo vệ kĩ lưỡng. Tuy nhiên cũng không cần thiết vì nếu đội mũ cả ngày trong thời tiết ngày hè nóng bức sẽ rất khó chịu và ngạt thở. Và việc tắm gội cho bé cũng không ảnh hưởng đến thóp, miễn là bố mẹ thao tác nhẹ nhàng và vệ sinh sạch sẽ.

Tham khảo các sản phẩm vệ sinh thân thể cho bé yêu tại KidsPlaza

2. Cuống rốn

Chăm sóc cuốn rốn cho trẻ sơ sinh rất quan trọng bởi nếu không cẩn thận, không chăm sóc đúng cách rất dễ bị nhiễm trùng, gây nguy hiểm, có thể dẫn tới nhiễm trùng máu cho trẻ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Các mẹ hãy làm theo quy trình vệ sinh, chăm sóc cuống rốn hàng ngày đúng chuẩn cho bé như sau:Chăm sóc cuốn rốn cho trẻ sơ sinh

  • Rửa sạch tay với xà phòng và nước. Sau đó sát trùng lại bằng cồn 90 độ.
  • Tháo băng rốn, gạc rốn cho bé nhẹ nhàng.
  • Cần quan sát mặt cắt rốn và vùng qunah rốn xem có bị viêm đỏ, có mủ hay có dịch vàng hay có chảy máu hoặc có mùi hôi không?
  • Lau rốn sạch sẽ bằng gòn và nước đun sôi để nguội theo trình tự từ chân rốn, thân cuống rốn rồi mới tới bề mặt cuống rốn. Sau đó thấm khô vùng cuống rốn, chân rốn bằng bông tă Lưu ý nên thay bông tăm sau mỗi lần sát trùng cho bé.
  • Dùng cồn 70 độ sát trùng vùng da quanh rốn cho bé.
  • Sau đó có thể để hở rốn hoặc chỉ cần che bằng một lớp gạc mỏng vô trùng là được.

Lưu ý:

  • Khi quấn tã thì quấn rốn, tránh để phân, nước tiểu hay bất kỳ chất gì vấy bẩn lên vùng rốn của bé.
  • Không bôi bất cứ thứ gì lạ lên cuống rốn, chỉ được làm sạch bằng nước vô trùng. Nếu không chắc chắn về cách chăm sóc rốn cho con thì cha mẹ gọi cho nhân viên y tế đến nhà hướng dẫn.

3. Cứt trâu (hay còn gọi là bã nhờn da đầu)Cách làm mềm cứt trâu cho trẻ sơ sinh

“Cứt trâu” tuy không nguy hại gì cho sức khỏe của trẻ nhưng lại bất tiện cho cha mẹ trong việc gội đầu cho bé, và không được thẩm mỹ lắm. Có thể áp dụng những mẹ dân gian vừa an toàn và vừa hiệu quả sau: thoa dầu dừa hoặc chanh hoặc chè xanh lên đầu bé để “cứt trâu” mềm ra rồi rử lại với nước sạch. Hoặc nếu không thì cha mẹ có thể mua những loại dung dịch làm mềm “cứt trâu” khi gội đầu thì gội cho bé để làm bong tróc những mảng bám này dần ra.

4. Hậu môn, mông và bộ phận sinh dụcve-sinh-mong-cho-be

Đây là những bộ phận rất nhạy cảm, dễ bị nhiễm khuẩn và bị tổn thương do tiếp xúc thường xuyên với nước tiểu và phân. Vì thế cha mẹ cần thường xuyên thay tã cho bé, nếu bé ị thì cần thay ngay còn bé tè thì khoảng 2 lần thì thay cho bé. Vệ sinh sach sẽ và lau khô, để da bé khô hẳn rồi mới mặc tã mới cho bé để tránh ẩm ướt gây viêm nhiễm, hăm tã hay rôm sảy với bé.