5 chú ý giúp bố mẹ phát hiện được trẻ có gặp vấn đề về trí não hay không ?

0
683

Bố mẹ nào khi sinh con ra cũng mong muốn con yêu của mình có được sức khỏe tốt nhất và phát triển một cách toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Hiện nay có rất nhiều bé có biếu hiện chậm phát triển về mặt trí não làm cho bố mẹ lo lắng. Tuy nhiên thì khó có thể nói trước được chuyện gì vì các bé mới sinh chưa biết nói chưa biết diễn đạt ý muốn của mình, chính vì vậy mà bố mẹ cần để ý hơn tới những hiểu hiện của con, xem con có đang phát triển bình thường hay không và phát hiện sớm để chữa trị thì mọi chuyện sẽ có thể thay đổi theo chiều hướng tốt hơn. Nhưng để biết chính xác nhất tình trạng của trẻ thì nên đưa bé đến gặp bác sĩ chuẩn đoán càng sớm càng tốt.

Dưới đây là một số lưu ý giúp mẹ có thể phát hiện sớm những bất thường ở trẻ nhỏ.

1. Trẻ có thích ồn ào, cười đùa hay không

con-nho2

– Với các bé từ 3, 4 tháng tuổi trở đi nhiều bé đã bắt đầu biết cười, biết để ý tới xung quanh, cũng như đưa mắt di chuyển theo hành động của những người ở phía trước mặt mình và không còn ngủ nhiều như trước.
– Nếu các mẹ thấy bé ít khi khóc, thường xuyên ngủ li bì, lúc thức thì lại có cảm giác dại dại đồng thời không chú ý tới tiếng động hay để ý tới các thứ xung quanh thì bố mẹ nên cho trẻ tới bác sĩ kiểm tra xem sao nhé.

2. Hành động của trẻ

– Các em bé mới sinh thường có xu hướng nắm chặt tay những thứ mà người khác đặt trước mặt như một phản tự nhiên. Có thể nói, lúc này trẻ đang tò mò với mọi thứ xung quanh nên rất thích nghịch đồ vật đặt bên người. Nếu không có gì chơi, trẻ sẽ tự đùa với tay chân của mình. Tuy nhiên, nếu từ 6 tháng đến 1 tuổi mà trẻ vẫn còn thói quen nghịch tay nghịch chân thì phụ huynh cần phải chú ý theo dõi và đưa khám bác sĩ.

con-nho1

– Bởi từ tháng thứ 6, trí não trẻ bắt đầu phát triển, nên không thích chơi đùa với tay, chân một cách vô thức nữa. Phụ huynh có thể tham khảo quá trình phát triển của trẻ như sau: Trẻ 6 -7 tháng tuổi có thể khom lưng nắm lấy đồ vật ở xa mình, đồng thời kẹp đồ vật giữa hai tay; bắt đầu biết nhai thức ăn, có thể tự ăn bánh quy. Trẻ 9 tháng tuổi có thói quen ném đồ đạc một cách tùy tiện và luôn tỏ ra vui vẻ trước hành động này.

3. Khả năng thích ứng của trẻ

con-nho

Trẻ sinh ra được 3 tháng bắt đầu có khả năng nhận biết người xung quanh. Trẻ sẽ tỏ ra vui vẻ khi tiếp xúc với những người thường xuyên ở bên cạnh mình. Đồng thời, trẻ bắt đầu biết sợ người lạ.

Phụ huynh cần chú ý theo dõi nếu đến tháng thứ 8, trẻ vẫn nằm ngoan bú sữa và ngủ khi có người lạ mặt bên cạnh.

4. Vấn đề ăn uống của trẻ

Tuy nói bú sữa là bản năng của trẻ, nhưng nếu gặp vấn đề về trí não, trẻ sẽ không tự bú sữa mẹ hoặc bú một cách yếu ớt, thường xuyên nôn mửa, cân nặng tăng chậm.
Gặp trường hợp như vậy, phụ huynh cũng nên đưa trẻ đi khám bác sĩ.

5. Khả năng ngôn ngữ của trẻ

con-nho4

Giai đoạn phát triển ngôn ngữ bình thường của trẻ được biểu hiện như sau: Từ 3 – 6 tháng: trẻ bắt đầu chăm chú nhìn vào người nói chuyện. Quay đầu về phía có tiếng động phát ra. Từ 9 – 12 tháng: trẻ phát âm “ê”, “a” kéo dài thành một chuỗi âm thanh như người lớn nhưng không rõ từ.Tùy theo mỗi trẻ, nhưng khi được khoảng 11 tháng hay 1 tuổi có trẻ nói được khoảng 2 – 3 từ đơn khá rõ, có thể là: bố, bà. Từ 12 – 15 tháng: trẻ có thể phát âm như tiết tấu âm nhạc để giữ cho câu chuyện tiếp tục. Từ 15 – 18 tháng: sử dụng được 4 từ, thường là tên con vật kết hợp với cử chỉ, đưa tay vẫy, chỉ. Khi trẻ được 18 tháng tuổi trẻ bắt đầu nói và tự nối ghép được hai từ với nhau.

Chính vì vậy cha mẹ cần chú ý nếu trẻ từ 12 đến 24 tháng có những dấu hiệu sau: Không làm được nhiều cử chỉ khi 12 tháng tuổi, không bắt chước được âm thanh khi 18 tháng tuổi… có thể bé chậm nói nhưng cũng có trường hợp là do phát triển trí não không bình thường nên cha mẹ hãy cho bé khi khám bác sĩ nhé

(Tổng hợp)