5 loại lá “rẻ tiền, dễ kiếm” nấu nước tắm cho da bé cực mát và sạch khuẩn

0
15034

Trẻ sơ sinh thường được các mẹ, các bà nấu nước lá để tắm trị rôm sảy và hăm da vì nước lá giúp sát khuẩn, mau lành và da dịu mát hơn so với nước sạch. Dưới đây là 5 loại lá “cây nhà lá vườn, dễ kiếm, dễ tìm” dùng để nấu nước tắm cho da bé mát dịu hơn mẹ nên bỏ túi ngay nhé

1. Lá chè xanh (trà xanh)

Dùng lá chè xanh nấu lên tắm cho bé tuần 2 lần hoặc rửa bộ phận sinh dục cho bé hàng ngày sẽ phòng ngừa hăm tã rất hiệu quả cho bé. Tuy nhiên lưu ý chỉ nên tắm 2 lần/tuần, không tắm hàng ngày vì da trẻ vốn rất mỏng và nhạy cảm dễ bị kích ứng.

Cách nấu nước lá trà xanh như sau: Lấy 300g lá trà xanh sạch, vò nát rồi cho vào nồi đun sôi lên, gạn lấy nước, pha vào chậu nước tắm sao cho nước âm ấm khoảng 37-38 độ. Mách mẹ nên dùng khuỷu tay để kiểm tra nhiệt độ nước tắm của con, không nên dùng bàn tay vì cảm giác ở bàn tay sẽ khó chính xác hơn.

Tắm lá chè (trà) xanh cho bé sơ sinh

2. Lá khế

Loại nước lá tắm này trị rôm sảy cho con rất hiệu quả. Và cách nấu nước cũng rất đơn giản: Lấy một nắm lá khế ngâm, rửa sạch rồi vớt ra tuốt bỏ phần gân cứng đi. Sau đó đem xay hoặc giã nát cùng 1 ít muối hạt. Cuối cùng lọc lấy phần nước lá khế hòa vào chậu nước ấm rồi tăm cho con. Tắm liên tục khoảng 3-4 ngày chắc chắn vùng da chi chít rôm sảy của con sẽ cải thiện đáng kể cho mà coi. Không tin mẹ cứ thử xem nhé.

Tắm lá khế cho bé sơ sinh

3. Lá sài đất

Lá sài đất ở vùng nông thôn có rất nhiều rất dễ tìm, dễ kiếm tuy nhiên các mẹ ở thành phố cũng đừng lo vì giờ đây loại lá này cũng được bán rất nhiều ở chợ đấy. Lá sài đất tươi mẹ đem rửa sạch rồi nấu với nước để bé tắm hàng ngày, tắm liên tục mấy ngày là da bé trở nên mát hơn, rôm sảy cũng dần lặn và biến mất đi.

Tắm lá sài đất cho bé sơ sinh

4. Lá kinh giới

Loại lá này đặc biệt hơn chút, dù tươi hay khô đều mang lại hiệu quả tích cực. Lá kinh giới tươi rửa sạch, giã nát, chắt lóc lấy phần nước hòa vào chậu nước tắm cho bé. Còn nếu nhà có “vườn kinh giới” không dùng hết, mẹ có thể rửa sạch, đem phơi khô để sau nấu nước dùng dần cho con. Mỗi lần lấy 1 nắm lá kinh giới khô cho vào nồi đun sôi lên rồi pha nước cho bé tắm. Loại nước lá này cũng giúp trị “rôm sảy” rất công hiệu cho trẻ những ngày hè nóng nực đấy.Tắm lá kinh giới cho bé sơ sinh

5. Lá dâu tằm

Lá dâu tằm dùng để nấu nước tắm sẽ giúp da bé mịn màng trở lại, trị rôm sảy cho trẻ cực tốt. Chỉ cần lấy 1 nắm lá dâu, ngâm rửa sạch rồi đem đun nước cho sôi. Để nước nguội xuống còn khoảng 37-38 độ thì bỏ phần lá ra và cho bé tắm với nước này (Không nên pha với nước lạnh nữa, vì thế mẹ nên nấu nhiều nước một chút để bé đủ tắm nhé).

Nếu muốn trị rôm cho con nhanh hơn thì mẹ hãy dùng một ít hạt đậu xanh còn nguyên vỏ, tán thật mịn ra rồi rắc lên vùng da bị rôm xảy của con sau khi tắm với nước dâu tằm. Làm đều đặn trong mấy ngày những nốt rôm cũ sẽ dịu đi và không mọc thêm những nốt rôm mới nữa.Tắm lá dâu tằm cho bé sơ sinh

Một vài lưu ý khi nấu nước lá và tắm cho bé mẹ cần nhớ

  • Hãy cẩn thận rửa từng chiếc lá dưới vòi nước, trước khi nấu thì ngâm trong nước muối 1 lúc để loại bỏ bụi bẩn, lông sâu, vi khuẩn cho bé.
  • Khi lấy nước tắm thì chỉ chắt lấy phần nước trong để tắm, tránh có những cặn bẩn lẫn vào.
  • Mua phấn rôm cho bé, kem trị hăm cho bé loại chất lượng để bôi vào vùng bẹn, đùi của con sau khi tắm.
  • Sau khi tắm xong với nước lá thì các mẹ cũng tắm sơ qua cho con với nước ấm để rửa trôi đi lượng bột của lá có thể đọng trên da tránh gây nhiễm khuẩn cho con.
  • Không tắm nước lá cho con khi trên da bé có dấu hiệu viêm, sưng táy hay mọc mủ hoặc trầy xước. Nếu có vết xước mà tắm nước lá bé thường sẽ gãi sẽ tăng nguy cơ nhiễm khuẩn da hơn.
  • Tắm nước lá cho trẻ sơ sinh khi đã rụng rốn để không làm nhiễm khuẩn đường rốn.

Chúc các mẹ chăm con khỏe mạnh!

>>> Tham khảo ngay các loại sữa tắm, phấn rôm, kem trị hăm:

Mẹ tham khảo các loại: Sữa tắm cho bé nhiều hơn tại KidsPlaza.