5 lưu ý quan trọng để con không bị sốt xuất huyết

0
6375

Dịch sốt xuất huyết đang tràn lan đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của trẻ nhỏ. Vậy làm sao để phòng tránh bệnh hiệu quả trong mùa hè này. Mẹ hãy nhớ những lưu ý quan trọng này nhé.

  1. Tiêu diệt bọ gậy, loại bỏ những nơi sinh sản của muỗi

Muỗi vằn chính là tác nhân truyền nhiễm sốt xuất huyết. Vì vậy, cách phòng bệnh hiệu quả nhất là loại bỏ nơi sinh sản của muỗi và tiêu diệt bọ gậy bằng cách: phun thuốc diệt muỗi, nuôi cá hoặc mê zô vào các vật chứa nước trong nhà để diệt bọ gây.

Dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ để muỗi không có nơi cư trú và sinh sản. Thu dọn tất cả các vật liệu phế thải như chai lọ, ống bơ,…vệ sinh môi trường xung quanh, lật úp các chai lọ khi không dùng đến.

  1. Luôn cho trẻ ngủ trong màn cả ngày và đêm

Để phòng tránh sốt xuất huyết thì việc cho trẻ ngủ trong màn là biện pháp cần thiết. Ban ngày, cha mẹ thường chủ quan mà quên điều này. Biến chứng của sốt xuất huyết rất nguy hiểm, hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh và điều trị. Vì vậy, cha mẹ cần đặc biệt phòng tránh cẩn thận cho trẻ kể cả ban ngày.

  1. Sử dụng thuốc xịt chống muỗi hàng ngày cho bé

Cha mẹ nên sử dụng kem (xịt) chống muỗi lên mặt, tay, chân cho trẻ vì trẻ có thể bị muỗi đốt bất cứ lúc nào. Với các bé đang đi học mẫu giáo, mẹ có thể nhờ cô giáo bôi kem cho trẻ 3 – 4 tiếng/lần để giúp trẻ phòng chống hiệu quả.

  1. Không cho trẻ chơi ở những nơi môi trường ẩm ướt, tối tăm

Đây là những nơi cư trú lý tưởng của muỗi. Vì vậy, mẹ tuyệt đối không cho trẻ đến gần những nơi này chơi vì trẻ có thể bị muỗi vằn đốt bất cứ lúc nào.

Cho trẻ chơi ở chỗ cao ráo, sạch sẽ, thoáng mát và không có muỗi sẽ giúp trẻ phòng bệnh hiệu quả.

  1. Sử dụng thuốc diệt muỗi

Tiêu diệt muỗi là cách tốt nhất để phòng tránh sốt xuất huyết. Cha mẹ có thể dùng thuốc diệt hàng ngày hoặc thuốc diệt có thời gian dài. Tuyệt đối không phun, xịt thuốc khi trẻ đang ở trong nhà. Trong quá trình xịt cần cho trẻ ra ngoài 30 – 1 tiếng (tùy từng loại thuốc) để đảm bảo an toàn cho trẻ.