5 lý do khiến bé chậm tăng cân mà mẹ không ngờ tới

0
845

Cân nặng của trẻ luôn là nỗi lo của rất nhiều bà mẹ khi chăm con. Nhất là khi thấy trẻ chậm tăng cân, sụt cân càng làm bố mẹ lo lắng hơn. Những lý do phổ biến mất khiến trẻ chậm tăng cân có thể là do các bé lười ăn, hệ tiêu hóa, đường ruột có vấn nên không hấp thụ được chất dinh dưỡng, do trẻ bị ốm, sốt… Nhưng cũng có nhiều nguyên nhân khác mà mẹ không ngờ tới hay thường bỏ qua trong việc chăm con cũng khiến con chậm tăng cân

Dưới đây là 5 nguyên nhân làm trẻ chậm tăng cân sẽ khiến mẹ vô cùng ngạc nhiên:

1. Tắm cho trẻ ngay sau khi ăn

nhe-can1

Nếu mẹ có thói quen tắm ngay cho trẻ sau khi ăn thì mẹ hãy thay đổi đi nhé. Khi cho trẻ ăn xong thì dạ dày của bé cần có thời gian để tiêu hóa, vì vậy nếu mẹ cho trẻ đi tắm ngay, sẽ làm cho quá trình tiêu hóa bị chậm lại. Chính điều này dẫn tới việt trao đối chất chậm hơn ở trẻ nhỏ. Không những vậy một số bé còn có thể bị nôn, trớ, táo bón, khó tiêu…vì tắm ngay sau khi ăn đấy nhé.

Đây cũng là nguyên nhân khiến trẻ bị sụt cần hoặc chậm tăng cân. Vì thế mà mẹ nên tắm cho trẻ trước khi ăn, để giúp các chất dinh dưỡng được hấp thụ tốt hơn.

2. Thời gian giữa hai lần ăn của trẻ quá cách xa nhau

nhe-can2

Thời gian giữa 2 bữa an quá xa nhau sẽ làm cho bụng của trẻ nhỏ sinh ra nhiều khí gas khiến cho trẻ bị đầy hơi, chướng bụng. Điều này làm ảnh hưởng tới cảm giác thèm ăn và việc hấp thụ chất của trẻ. Việc phân chia thời gian giữa 2 bữa ăn không hợp lý cũng là nguyên nhân khiến trẻ dễ bị chứng táo bón, khó tiêu.

Đối với các bé sơ sinh thì khoảng cách thích hợp nhất giữa 2 bữa ăn đó là từ 3- 4 giờ đồng hồ. Mẹ cũng lưu ý nên cho bé ăn ngay trong vòng 30 phút kể từ lúc bé thức giấc.

3. Cho trẻ uống nước lọc trước bữa ăn

nhe-can3

Khi trẻ sơ sinh được 6 tháng tuổi trở nên và bước vào giai đoạn an dặm, thì mẹ chỉ nên cho trẻ uống nước và cuối hoặc giữa các bữa ăn. Việc cho bé uống nước trước bữa ăn khiến trẻ dễ bị đầy bụng và lười ăn, làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng vì thế mà làm bé không được cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết.

4. Trẻ chậm tăng cân sau cai sữa

nhe-can4

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất và tuyệt vời nhất đối với trẻ sơ sinh. Sữa mẹ cung cấp đầy đủ và cân đối những chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ trong những năm tháng đầu đời. Vì vậy mà sau khi cai sữa mẹ, nhiều bé không được bổ sung hợp lý chất dinh dưỡng nên rất dễ khiến các bé chậm tăng cân.

Sau khi cai sữa cho bé mẹ có thể bổ sung thêm các thự phẩm giàu chất dinh dưỡng khác cho con như: sữa bột công thức, sữa non, ngũ cốc, nước hoa quả…

5. Trẻ bị nhiễm giun

nhe-can5

Trẻ bị nhiễm giun cũng là một nguyên nhân khiến cho các bé chậm tăng câm. Giun trong ruột của trẻ sẽ ngăn chặn sự hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn. Vì vậy nếu mẹ thấy con có khả năng bị nhiễm giun thì nên cho con đi khám bác sĩ hoặc tẩy giun cho con. Sau khi tẩy hết giun con sẽ có cảm giác ăn ngon hơn và sẽ tăng cân trở lại.

(Tổng hợp)