5 phút giữ lại mạng sống cho con khi trẻ sốt cao, co giật, mọi bố mẹ đều cần phải biết

0
3745

Trong quá trình chăm nuôi con khôn lớn, có thể có lúc bé nhà bạn bị sốt cao, co giật, đây là điều không thể tránh khỏi tuy nhiên nếu không phát hiện sớm và không điều trị kịp thời thì nguy cơ đe dọa tới tính mạng của bé là rất cao. Dưới đây là “tất tần tật” những thông tin mà các bậc cha mẹ cần nắm được về nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết, cách sơ cứu cũng như cách phòng chống sốt cao, co giật cho con.

1. Trẻ sốt cao, co giật – nguyên nhân do đâu?

  • Do di truyền: Theo các nghiên cứu khoa học thì nếu trong gia đình có người thân hoặc bố mẹ có tiền sử bị sốt cao, co giật thì trẻ sinh ra sẽ co nguy cơ sốt cao, co giật cao gấp 2-3 lần những đứa trẻ bình thường khác. Còn nếu như cả bố và mẹ đều có tiền sử sốt cao, co giật thì nguy cơ này còn cao hơn gấp bội.
  • Do trẻ bị sốt kèm theo nhiễn trùng đường hô hấp trên, nhiễm khuẩn đường tiêu hóa. Ngoài ra những trẻ bị rối loạn chất điện giải, vitamin B6 cũng có thể bị sốt cao và co giật.
  • Độ tuổi trẻ thường hay bị sốt cao, co giật nhất: trẻ từ 1-3 tuổi và các bé gái càn nhỏ tuổi thì khả năng xảy ra sẽ cao hơn so với các bé trai cùng tuổi.
  • Trẻ sốt bao nhiêu độ thì sẽ bị co giật: Cơn co giật sẽ xảy ra khi trẻ bị sốt trên 39,2 độ C và khoảng 25% sẽ xảy ra khi bé sốt 40.2 độ. Với những trẻ 6-18 tháng tuổi thì sốt co giật sẽ xảy ra khi bé sốt trên 40 độ.

Dấu hiệu nhận biết trẻ sốt cao, co giật

2. Dấu hiệu nhận biết trẻ sốt cao, co giật

Có 3 dạng sốt cao, co giật đó là: sốt cao – co giật nhẹ; sốt cao – co giật nặng và động kinh với những triệu chứng nhận biết như sau:

2.1. Sốt cao, co giật nhẹ

Cơn co giật thường kéo dài 15 phút và chỉ diễn ra một lần, trẻ không có dấu hiệu thần kinh cục bộ. Ở thể nhẹ này thì bệnh thường tự khỏi và 90% là không để lại di chứng cho bé.

2.2. Sốt cao, co giật nặng

Sốt đi kèm với các triệu chứng như là: Cơn co giật kéo dài trên 15 phút, vận động cục bộ ở não, dẫn đến làm liệt todd (liệt sau cơn co giật). Trẻ ở thể nặng sẽ thường có hơn 1 cơn co giật trong 24h. Trường hợp trẻ bị co giật nặng hệ thần kinh của trẻ bị tổn thương, và có khoảng 7% ca sốt cao, co giật phức tạp bị suy giảm thần kinh dẫn tới động kinh.

2.3. Động kinh

Trẻ bị sốt cao và co giật diễn ra nhiều lần. Theo nghiên cứu mới đây được tiến hành trên 1706 trẻ co giật sốt cao thì có tới 8% trẻ co giật kéo dài trên 15 phút, 4% là co giật kéo dài lên tới 30 phút và 25% trường hợp là trẻ sốt cao động kinh.

Thường thì ở trẻ nhỏ co giật nửa người sau đó sẽ tự khỏi hoặc nếu không được chữa trị kịp thời thì có thể khiến trẻ bị liệt nửa người. Với những trẻ sốt cao động kinh sẽ biến chứng thành liệt cứng hoặc động kinh cục bộ vận động.

Nếu trường hợp trẻ sốt cao động kinh sẽ làm hoại tử vỏ não, hạch nền, tiểu não, hoại tử cấu trúc thùy thái dương và đồi thị cực kì nguy hiểm đối với trẻ.

Cách xử trí khi trẻ bị sốt cao, co giật

3. Hướng dẫn cách sơ cứu trẻ bị sốt cao, co giật tại nhà

  • Bước 1:Nhanh chóng đặt trẻ nằm ở nơi bằng phẳng, và thông thoáng khí, nới rộng quần áo của trẻ ra, nhất là vùng cổ hoặc không thì cởi hết quần áo của bé ra.
  • Bước 2:Lấy khăn sạch cho vào nước ấm và vắt sạch nước, lau khắp người trẻ nhất là vùng bẹn, cổ, nách và trán. Cứ lau đi lai lại nhiều lần và liên tục cho đến khi trẻ hết cơn co giật thì dừng lại.
  • Bước 3:Do trẻ đang trong cơn co giật, sốt cao nên không thể tự uống được thuốc hạ sốt nên hãy nhanh chóng đặt thuốc hạ sốt cho trẻ bằng đường hậu môn – thuốc Paracetamol (hãy nói rõ độ tuổi của trẻ khi đi mua thuốc cho bé và cần phải mua thuốc thật nhanh về hoặc nếu trong nhà có người từng có tiền sử sốt cao, co giật thì nên mua sẵn thuốc về nhà để lúc cần là có ngay)
  • Bước 4:Khi trẻ hết cơn co giật thì cha mẹ hãy cho con nằm nghiêng sang 1 bên, đầu kê gối ở vị trí an toàn, hơi ngửa để tránh dịch hậu môn vào phổi gây nguy hiểm đến tính mạng trẻ.
  • Bước 5:Đừng chậm chễ, mau chóng đưa trẻ đi cấp cứu để được điều trị sớm phòng tránh cơn co giật tái phát ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của trẻ.

    Hiểu về sốt ở trẻ, khi nào cần đưa bé đi bác sĩ -

    Cái gì gây sốt? Nên nhớ rằng bản thân sốt không phải là một căn bệnh – nó chỉ là một triệu chứng của sự cố tiềm ẩn nào đó. Có một vài nguyên nhân gây sốt như sau: Nhiễm trùng: Phần lớn sốt là do nhiễm trùng hoặc một căn bệnh nào đó gây […]

4. Cách điều trị và phòng chống trẻ bị sốt cao, co giật

  • Khi kẹp nhiệt độ, nhiệt kế cho bé thấy bé bị sốt cao trên 39 độ C, hãy nhanh chóng cho trẻ nhập viện để các bác sĩ tiến hành khám lâm sàng và làm các xét nghiệm cần thiết để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Nếu sốt thông thường thì chỉ cần uống thuốc hạ sốt và chất điện giải bú nước, chườm nóng, nằm nghỉ ngơi là có thể khỏi bệnh mà không phải nằm ở viện.
  • Nếu nghi trẻ có khả năng co giật thì nên cho bé nhập viện để theo dõi vì trẻ dưới 18 tháng tuổi có thể xảy ra những cơn co giật rất phức tạp mà khó lường trước được.
  • Nếu như trẻ bị sốt cao kèm theo những cơn co giật kéo dài hoặc có trên 2 cơn co giật trong 24 giờ nhưng không phải động kinh thì các bác sĩ sẽ chỉ định cấp cứu đường hồ hấp trên, cho thở oxy và tiêm TM diazepam với liều 0,3mg/kg, hoặc đặt thuốc ở đường hậu môn với liều lượng 0,5 mg/kg.
  • Trong trường hợp bị động kinh, các bác sĩ sẽ sử dụng TM diazepam 0,3mg/kg, hoặc TM lorazepam từ 0,1mg/kg – 4mg/kg, kết hợp với phenobarbital để điều trị.
  • Điều trị sốt cao: Đến này chưa có công trình nghiên cứu nào xác định khi uống thuốc hạ sốt sẽ đề phòng được co giật ở trẻ. Tuy nhiên các bác sĩ cho biết thêm là cho trẻ uống thuốc hạ sốt có thể làm giảm bớt những tổn thương do sốt gây ra với trẻ.

Cho trẻ sơ sinh uống nhiềunước khi mới sốt nhẹ

Trẻ mới bị sốt thì cần cho trẻ uống thật nhiều nước

5. Top 4 điều cần phải tránh khi trẻ bị sốt cao, co giật

  • Không được ghì chặt trẻ vì sẽ gây ra những tổn thương ở một bộ phận nào đó trên cơ thể hoặc là làm gãy xương của bé.
  • Không cho trẻ ăn hoặc uống thứ gì (kể cả thuốc hạ sốt) vì dễ khiến trẻ bị sặc.
  • Không dùng vật cứng để đặt ngang miệng bé vì trẻ bị sốt co giật ít cắn lưỡi. Nếu đặt vật cứng ngang miệng có thể làm tổn thương niêm mạc, làm trẻ gãy răng, sứt lợi.
  • Tránh ủ ấm, tránh mặc thêm quần áo cho bé mà cần phải nhanh chóng làm mát cơ thể bằng cách nới rộng hoặc bỏ quần áo và đặt bé ở phòng thoáng mát, thoáng khí.

    Điểm danh những sai lầm “kinh điển” khi hạ sốt cho trẻ -

    1. Đo nhiệt độ không đúng vị trí Khi trẻ bị sốt, phản ứng đầu tiên của nhiều bà mẹ là lấy cặp nhiệt độ để xác định thân nhiệt con. Đo nhiệt độ cho trẻ là một kỹ năng vô cùng quan trọng bởi nó sẽ ảnh hưởng đến những quyết định về hướng […]

6. Cách phòng tránh cơn co giật khi trẻ bị sốt cao

  • Khi trẻ bị sốt thì nên cho con đi khám bác sĩ để phát hiện sớm nguyên nhân và điều trị kịp thời để tránh co giật xảy ra.
  • Khi trẻ sốt không được bọc kín trẻ mà nên cởi bớt quần áo cho cơ thể trẻ mát mẻ và cho bé nằm nơi thông thoáng, mát mẻ.
  • Khi trẻ mới bị sốt thì cần cho trẻ uống thật nhiều nước hoặc chất điện giải bù nước
  • Cặp đo nhiệt độ cho bé thường xuyên để theo dõi thân nhiệt của trẻ.
  • Chườm nóng và lau người cho trẻ bằng nước ấm và nếu như trẻ sốt trên 39 độ thì cần cho trẻ uống thuốc hạ sốt.

Theo Yeutre.vn