6 điều mẹ cần tránh không nên làm với trẻ sơ sinh

0
3172

Với trẻ sơ sinh, mẹ không nên làm một số điều sau, chú ý để tránh những rắc rối không đáng có nhé các bà mẹ trẻ. Hãy đọc ngay và thực hiện để tránh con bị khó chịu, ốm vặt hay quấy khóc.

Trẻ sơ sinh khi mới chào đời rất mong manh nên chăm sóc trẻ thì các mẹ cần phải lưu ý những điểm sau để tránh những điều không hay với bé

Sau đây là những điều cần tránh với bé sơ sinh các bố mẹ nên lưu ý thực hiện

hành động tuyệt đối không nên làm với trẻ nhỏ

Cứ giữ nguyên nếp sinh hoạt của gia đình bạn, không cần phải thay đổi

Có nhiều bà mẹ từ khi sinh con đã bắt đầu đóng kín tất cả các cửa sổ, sợ gió, không cho mọi người trong gia đình mở cửa, xem ti vi, nói chuyện khi bé ngủ, vậy sẽ chỉ làm mình vất vả hơn, hãy cứ để tự nhiên để bé dễ quen với môi trường xung quanh, khi quen rồi bé sẽ không còn bị giật mình nữa. Nếu giữ và bảo bọc quá mỗi khi có thay đổi nhỏ là bé sẽ lại không ngủ, quấy khóc….

Vì vậy, mẹ hãy để mọi người trong gia đình giữ nguyên lối sinh hoạt cũ, chỉ cần không gây ra tiếng động quá lớn, thời tiết quá xấu hoặc môi trường xung quanh bụi bẩn quá thì mới cần phải đóng cửa sổ, nhốt bé quá kín sẽ khiến bé dễ bị ốm khi ra ngoài.

Đừng cho con ngậm ti giả quá sớm

Không nên cho con ngậm ti giả, nếu có thì cũng sau khi con hết thời gian ti mẹ, không ti mẹ nữa. Nếu cho con ti mẹ sớm quá sẽ dễ dẫn tới tình trạng con nhầm giờ ăn với giờ chơi, không biết giờ nào là giờ ti mẹ, giờ nào là giờ ngậm ti giả.

không nên cho bé ngậm ti giả sớm quá

Không để ai hôn con của bạn khi bé mới sinh

Trong vài tuần đầu tiên, cơ thể con không đủ sức đề kháng để chống lại bệnh tật, người lớn hôn con sẽ truyền rất nhiều vi khuẩn có hại cho con, gây nên những bệnh không mong muốn. Chỉ cần người lớn sơ ý hôn con, bế con, chăm sóc con mà không rửa tay cũng có thể gây nguy hiểm cho con. Ngoài ra, tất cả các dụng cụ giành cho con đều cần phải được vệ sinh, khử trùng trước khi cho tiếp xúc với con.

Đưa con đi khám bác sĩ ngay khi thấy bé không khỏe

Bất kể thời tiết ra sao, ba mẹ bận thế nào, điều kiện kinh tế ra sao khi thấy con có biểu hiện bị bệnh, ốm cần phải đưa con đi khám bác sĩ ngay, nên tới bệnh viện hoặc chuyên khoa nhi có uy tín chứ không được tự ý bốc thuốc kê đơn cho con khi chưa có sự thăm khám của các bác sĩ có chuyên môn. Không chỉ vậy, cần đặt lịch khám bệnh định kỳ để theo dõi sức khỏe của con tốt hơn, lịch tiêm chủng cho bé cũng cần phải được ưu tiên hàng đầu.

Không được trì hoãn việc thay tã, bỉm cho bé sơ sinh

Nhu cầu đi vệ sinh ở trẻ sơ sinh còn nhiều hơn cả trẻ 6 tháng tuổi, lượng sữa con ti hàng ngày cũng nhiều tương đương, vì vậy các mẹ cần chú ý kiểm tra bỉm, tã để kịp thời thay cho con thoải mái và đảm bảo vệ sinh. Không chịu thay bỉm sẽ khiến con của bạn dễ bị hăm tã và sẽ khóc quấy (nếu bé khó tính)

>>>> Có thể mẹ quan tâm Top 5 loại tã giấy cho bé sơ sinh an toàn tốt nhất:

Không nên mặc quá nhiều quần áo cho con nếu không thật sự đúng và cần thiết

cham-soc-tre-so-sinh-dung-cach

Đúng là trẻ sơ sinh thường dễ bị lạnh hơn người trưởng thành nhưng cũng không cần phải quá lo lắng kẻo lại hại con. Vì nếu mặc quá nhiều cũng khiến con bị sốt và mất nước do nóng và bị toát mồ hôi. Nên mặc cho bé theo từng lớp áo quần để dễ bỏ bớt hay mặc thêm khi bé nóng hoặc lạnh.

Trên đây là những điều mẹ cần tránh khi chăm sóc trẻ sơ sinh mà các mẹ cần lưu ý để có thêm kiến thức chăm sóc con tốt hơn, tránh được những khó chịu hay tránh bé bị ốm mà không rõ nguyên nhân!

Chúc cho bé và mẹ đều khỏe!