6 giải pháp giúp trẻ tự giác đi vệ sinh

0
2760

Việc đi vệ sinh của các bé khiến không ít các ông bố bà mẹ phải đau đầu. Bởi có không ít các bé hoạt bát kháu khỉnh cái gì cũng biết ngoại trừ buồn tè là không chịu gọi.

Vì thế, việc gửi con đi nhà trẻ là nỗi lo không ít của các bà mẹ vì vấn đề trẻ không thể tự giác đi vệ sinh bởi các nguyên nhân sau đây:

Bé sợ ….

Các bé hay Sợ hãi, quấy khóc khi được mẹ tập ngồi bô lần đầu . Trong trường hợp này, chúng ta nên làm gì ?
Có thể nhiệm vụ lớn lao bạn đang đề ra đang khiến trẻ lo sợ.  Việc la mắng, đánh trẻ sẽ khiến bé càng thêm sợ hãi. Nên đưa ra những lời khen hoặc khuyến khích trẻ trong những lúc thế này sẽ khiến trẻ có thêm “sức mạnh tinh thần” đề hoàn thành việc đi vệ sinh hoặc các bà mẹ có thể dỗ dành trẻ bằng những món đồ chơi để trẻ quên đi nỗi lo sợ khi ngồi bô.

Bé tè dầm mỗi đêm

Khi con bắt đầu chia tay những chiếc tả xinh xắn khi đi ngủ cũng là lúc các bà mẹ đau đầu vì việc tè dầm lên giường của trẻ.
Các mẹ nên giúp trẻ hình thành thói quen tự đi vệ sinh hay đơn giản là trẻ kêu bố mẹ khi mắc tè hoặc ị đồng thời để trẻ có thời gian thay đổi nhịp sinh học của mình.
Thông thường, các mẹ nên nhắc nhở con đi vệ sinh trước khi lên giường ngủ 2 tiếng.

Xảy ra “tai nạn”

Trong giai đoạn đầu khi tập bé tự đi vệ sinh, chắc chắn sẽ xảy ra những tình huống hoặc tai nạn nhỏ xảy ra. Các mẹ nên bình tĩnh đừng la mắng, trừng phạt trẻ. Thay vào đó, nên chuẩn bị cho bé mặc quần lót chống thấm hay mang theo áo quần để thay cho trẻ.

Dạy con một số từ liên quan đến việc đi vệ sinh ví dụ, cha mẹ có thể dạy bé “đi tè”, “đi ị” và “con muốn tè/ị” để trẻ nhận biết và lên tiếng khi buồn vệ sinh.

11148670_955755281132113_3885267076268593694_n

Bé nhất quyết “giữ quan điểm” …

Nếu bé khăng khăng nhất định không chịu ngồi bô, có khả năng Bé vãn chưa sẵn sàng cho thói quen này. Không sao cả, các mẹ đừng nên phạt trẻ vì việc này không thể 1 sớm 1 chiều. Hãy thử ngưng trong một tuần hoặc một tháng, sau đó bắt đầu thử lại.

Bé không sử dụng nhà vệ sinh ở trường hay nhà người khác

Bé không sử dụng nhà vệ sinh khi ở trường hoặc nhà người khác có thể do bé cảm thấy không thoải mái hoặc “lạ chỗ” khi sử dụng nhà vệ sinh không phải nhà mình.
Các mẹ có thể nhờ sự trợ giúp của các giáo viên để hướng dẫn trẻ khi trẻ đi vệ sinh. Bên cạnh đó, giới thiệu và giải thích về bô, cho con thử ngồi để kiểm tra kích thước và làm quen với vật dụng mới.

Đối với các ông bố bà mẹ , khi bé đến tuổi nhận biết, nên tập thói quen đi vệ sinh cho trẻ là bước khởi đầu quan trọng rèn luyện khả năng tự lập của bé.
Tuy nhiên, việc này không phải dễ dàng và mang lại không ít thử thách cho các bậc cha mẹ.
Theo các chuyên gia tâm lý Australia,để tạo lập thói quen tự giác đi vệ sinh cho trẻ, ngoài sự kiên nhẫn, cha mẹ còn phải rất am hiểu các giai đoạn phát triển của bé. Thông thường, bé từ 2 tuổi trở lên đã có thể tập thói quen đi bô, mặc dù có nhiều trẻ phát triển kỹ năng này từ lúc 18 tháng.

Tuy nhiên, việc Rèn cho con thói quen đi vệ sinh là giúp con hình thành khả năng kiểm soát cơ thể tự chủ. Những sự cố hay khó khăn mà trẻ phải đối mặt chỉ là vấn đề nhỏ trong cả quá trình phát triển và lớn lên sau này.

Cùng xem một số mẫu bô vệ sinh cho bé được các mẹ thường xuyên dùng cho trẻ, hỗ trợ quá trinh bé vệ sinh.