6 nguyên tắc “vàng” giúp mẹ chăm con khỏe mạnh

0
6322

Khi chăm con nhỏ mẹ cần phải cẩn thận gấp 5- 10 lần so với chăm người lớn. Mỗi khi con ốm cha mẹ là người sót con nhất cho nên việc chăm con luôn được khỏe mạnh là điều bố mẹ nào cũng mong muốn. 

Một vài nguyên tắc chăm con dưới đây chắc chắn sẽ giúp ích được cho nhiều mẹ trong việc nuôi con. Mẹ đọc kỹ và có thể áp dụng nhé.

1. Tắm cho con.

6-nguyen-tac-vang-giup-me-cham-con-khoe-manh (2)

Tắm cho trẻ nhỏ là điều vô cùng quan trọng cũng như mẹ cần hết sức lưu ý thời gian tắm cho con nhất là đối với những bé sơ sinh. Việc tắm muộn làm cho bé dễ bị cảm lạnh, sổ mũi, ho.

  • Với những bé mới sinh dưới 3 tháng tuổi thì mẹ cần tắm trước 10h cho bé.
  • Đối với những bé từ 3 – 6 tháng tuổi thì tắm trước 12h.
  • Còn với những trẻ từ 6 tháng tới dưới 1 tuổi thì mẹ nên tắm trước 15h cho con.
  • Các bé dưới 3 tuổi thì mẹ lên tắm trước 17h.
  • Những trẻ 5 tuổi thì nên tắm trước 17h30.

Mẹ có thể tham khảo một số sản phẩm tắm gội cho bé:


2. Con bị khô da và nẻ 

Hằng ngày mẹ nên ngâm tắm nước muối cho bé. Mẹ có thể tắm cho bé bằng sữa tắm trước rồi cho bé ngâm trong chậu nước muối loãng khoảng 15 – 30 phút. Sau đó không tráng lại nhé.

Tại KidsPlaza chuyên bán các sản phẩm kem dưỡng da chống nẻ với chất lượng đảm bảo, các mẹ có thể tham khảo:

3. Con lười ăn, hay nôn trớ. 

tre-4-thang-tuoi-hay-bi-oc-sua

Với các bé lười ăn hoặc khi ăn hay bị nôn trớ thì buổi sáng sau khi ngủ dậy mẹ dùng lòng bàn tay xoa vòng tròn theo chiều kim đồng hồ 30 vòng cho phần thắt lưng bé nóng lên. Các mẹ chỉ nên làm trong vòng 5 ngày nếu bé vẫn còn lười ăn thì mẹ nghỉ 5 ngày không làm, rồi sau đó mới làm tiếp 5 ngày.

4. Bé có hiện tượng hắt hơi sổ mũi.

6-nguyen-tac-vang-giup-me-cham-con-khoe-manh (5)

Mẹ nên làm càng sớm càng tốt nhé khi bé có hiện tượng cái là mẹ dùng dầu nóng và sử dụng 2 ngón tay cái của mẹ day bấm 2 gan bàn chân của bé từ dưới lên. Mẹ làm đi làm lại mỗi chân khoảng 15s rồi lại đổi chân, và mỗi chân làm khoảng 3 lượt như vậy. Tiếp đến bấm mạnh và huyệt dũng tuyền rồi đi tất cho bé trước khi bé ngủ. Cứ trước khi ngủ mẹ làm vậy cho bé nếu mẹ làm sớm thì bé có thể khỏi ngay được, nếu bé vẫn chưa khỏi thì bé đã bị cúm nặng và mẹ nên kết hợp cho con uống thuốc.

5. Ho

6-nguyen-tac-vang-giup-me-cham-con-khoe-manh (6)

Khi bé bị ho mẹ có thể làm theo một trong những cách dưới đây:

– Sử dụng mật ong:  mẹ lấy 1 củ tỏi bóc vỏ sau đó giã nát cho vào chén và đổ vào khoảng 1,5 thìa mật ong vào, tiếp tới là hấp cách thủy để sôi và vặn nhỏ lửa khoảng 20 phút. Với những bé dưới 20kg thì mẹ chia làm 4 lần cho trẻ, còn chia 3 lần nếu trẻ khoảng 30 kg.

– Lá bàng: mẹ lấy khoảng 2 – 3 lá bàng rửa sạch + 150ml nước lọc + 1 chút muối sạch sau đó mẹ lấy máy xay nghiền nhỏ rồi lọc lấy phần nước, dùng nước đó để súc miệng ngày 3 – 4 lần, nhớ là súc miệng thật kỹ, trẻ nhỏ thì có thể cho bé uống 1 thìa nhỏ. Mẹ có thể pha loãng ra và thêm đường đây là cách trị ho cũng rất hiệu quả.

6. Bé hay bị đổ mồ hôi trộm.

6-nguyen-tac-vang-giup-me-cham-con-khoe-manh (3)

Với những bé bị đổ mồ hô trộm thì mỗi lần mẹ mua khoảng 300 – 400g trùng trục luộc lấy nước và ruột nấu cháo nhớ hầm tương đối kỹ với mấy lát gừng, cho thêm mắm muối như bình thường. Để bé ăn 3 lần cách ngày là khỏi.

Với một vài mẹo nhỏ trên mẹ hãy là một bà mẹ thông thái để chăm con luôn được khỏe mạnh nhất nhé !