6 việc cần làm khi tắm cho trẻ sơ sinh

0
3186

Việc tắm cho trẻ sơ sinh hằng ngày là rất cần thiết để đảm bảo cho bé luôn được sạch sẽ và thoả mãi, như thế sẽ giúp cho bé yêu nhà bạn ăn ngon miệng và ngủ sâu giấc hơn, rất tốt cho sức khoẻ của bé. Trong khi tắm bố mẹ còn có thể nô đùa cùng bé, dạy cho con học tên các loài động vật, màu sắc của các đồ vật, tăng tính tương tác của mẹ con giúp cho bé cảm thấy được yêu thương và hạnh phúc.

tắm cho trẻ sơ sinh

Vậy tắm cho bé sơ sinh như thế nào là đúng cách và tốt nhất cho bé, khi tắm thì mình nên dùng những gì để làm tăng hiệu quả. Sau đây là 6 việc mà bố mẹ nên làm khi tắm cho trẻ sơ sinh.

1.Tắm cho con mỗi ngày

Mọi người thường sợ tắm cho trẻ sơ sinh sẽ bị lạnh hoặc không tốt cho sức khoẻ của bé nhưng quan niệm đó là không đúng, trái lại bố mẹ nên tắm cho con mỗi ngày để cho bé luôn được sạch sẽ. Bởi vì, bé hay đổ nhiều mồ hôi, tốc độ trao đổi chất của cơ thể cũng diễn ra rất nhanh. Không những thế, bé còn hay bị nôn trớ, ọc sữa… khiến cơ thể có mùi.

Nên tắm sạch cơ thể con sau đó mới gội đầu cho bé. Lau khô đầu bé ngay khi tắm xong và quấn bé vào khăn sạch để con không bị lạnh. Để bé yêu luôn luôn sạch sẽ, da dẻ mịn màng, thơm tho, mẹ không chỉ tắm cho con mỗi ngày mà nên dùng kem dưỡng ẩm cho bé để tránh tình trạng bong tróc da.

2.Không mang đồ trang sức khi tắm bé

Tuyệt đối không được mang đồ tranhg sức khi tắm cho con, bố mẹ cần tháo hết vòng tay, nhẫn vì những món trang sức này có thể làm trầy xước làn da mỏng manh của bé. Con bị thương, lại ngâm mình trong nước sẽ rất dễ bị nhiễm trùng. Không chỉ cần tháo bỏ hết đồ trang sức trên tay, mẹ còn nên cắt móng tay ngắn gọn sạch sẽ để tránh làm trầy xước, tổn thương da bé.

3.Không nên tắm cho bé quá lâu

Bố mẹ không nên tắm cho con quá lâu với thời gian hơn 5 phút, vì con có thể bị cảm lạnh. Không được tắm cho con ngay sau khi bé vừa bú no, thời gian lý tưởng nhất để tắm cho con là 1-2 giờ sau khi con bú. Khi bé vừa bú no, hệ tiêu hóa đang làm việc để xử lý thức ăn, lúc này máu sẽ tập trung ở dạ dày. Nếu tắm cho bé, quá trình tiêu hóa sẽ ảnh hưởng. Mẹ nên tắm cho con vào thời điểm giữa các bữa ăn. Tuy nhiên, cũng không tắm cho con lúc bé vừa ngủ dậy hay khi con còn đói.

Khi tắm cho bé không được dùng nước quá nóng hoặc quá lạnh, bố mẹ có thể sử dụng nhiệt độ để đo nước ấm khoảng 37-38 độ là được. Nếu kỹ tính hơn nữa bạn còn có thể kiểm tra nồng độ PH có trong nước bằng giấy quỳ tím để có thể đảm bảo chắc chắn cho sức khoẻ của bé.

4.Dùng sữa tắm cho bé

Dùng sữa tắm cho bé

Nếu chỉ tắm cho bé bằng nước ấm không thì chưa đủ sạch vì thật ra trong nước vẫn còn nhiều tạp chất và bụi bẩn nếu dùng sữa tắm trẻ em để vệ sinh cho bé được sạch sẽ hơn, sữa tắm còn làm sạch các tạp chất trong nước, tránh tình trạng tạp chất này bám vào da con gây cho con một số bệnh về da, sữa tắm còn có tác dụng dưỡng ẩm cho da và nuôi dưỡng da cho bé. Với những bé bị viêm da, chàm… mẹ nên thận trọng khi chọn sữa tắm cho con, nên mua những sản phẩm được lấy từ nguyên liệu tự nhiên nguyên chất để không ảnh hưởng tới làn da bé.

Tham khảo:

5.Nên tắm cho bé trong một chiếc bồn nhỏ

Bố mẹ nên tắm cho con trong một chiếc bồn nhỏ phù hợp với cơ thể trẻ. Mẹ có biết vì sao nhất định phải tắm cho trẻ trong bồn nhỏ hay một cái chậu vừa cho bé? Sở dĩ có điều này là vì trẻ vẫn còn rất nhỏ, và chưa thể tự kiểm soát cơ thể. Nếu mẹ cho con tắm trong một chiếc bồn lớn, nếu lỡ trượt tay, bé có thể rơi xuống nước, nếu không kịp xử lý, con sẽ bị đuối nước.

Đặc biệt là với những người lần đầu làm bố mẹ, chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc con, việc tắm cho con trong một chiếc bồn nhỏ hay chậu tắm vừa phải sẽ giữ an toàn cho bé cũng như không làm bố mẹ bối rối.

Tham khảo:

6.Tương tác với con nhiều hơn

Khi tắm cho con, mẹ hãy nhìn vào mắt bé và nói chuyện với con, hãy massage làn da của con một cách nhẹ nhàng, âu yếm và vỗ về bé. Việc tương tác với con hàng ngày và từ khi còn nhỏ sẽ giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ, giao tiếp cũng như phát triển chỉ số IQ, EQ vượt trội. Tương tác với con cũng giúp mẹ bớt mệt mỏi, stress và giúp bé cảm thấy thích thú mỗi khi đến giờ tắm.

Tham khảo thêm các bài viết liên quan :

  1. 10 sản phẩm dưỡng da TỐT NHẤT cho bé
  2. Hướng dẫn chăm sóc làn da cho trẻ sơ sinh cùng với Bác Sĩ chuyên gia
  3. Mẹ bầu ăn gì để con trắng từ trong bụng mẹ