7 điều cấm kỵ cha mẹ cần nhớ khi cho bé ngủ

0
5540

Vai trò của giấc ngủ đối với sự phát triển của trẻ

  1. Đối với phát triển trí não
    Các nghiên cứu khoa học đã chỉ rằng: Giấc ngủ giúp hỗ trợ phát triển não, tăng cường trí thông minh và phát triển khả năng sáng tạo cho trẻ.Vì thế để bé ngủ ngon và đủ giấc là rất quan trọng và cần thiết.
  2. Thúc đẩy phát triển và tăng trưởng
    Hầu hết các hooc-môn tăng trưởng đều được tiết ra trong giấc ngủ sâu vào ban đêm. Vì thế nếu bé không được ngủ đủ giấc thì khoảng 3 tháng hoặc 6 tháng sau thì chiều cao của trẻ sẽ thấp hơn so với trẻ cùng độ tuổi. Ngoài yếu tố ăn uống, tập thể dục và di truyền ra thì nếu trẻ bị rối loạn giấc ngủ thì các hooc-môn không được sản xuất sẽ ảnh hưởng tới sự tăng trưởng và cản trở sự phát triển chiều cao của trẻ.
  3. Giúp dự trữ năng lượng cho cơ thể
    Giấc ngủ còn đóng vai trò giúp dự trữ năng lượng cho trẻ nên thiếu ngủ chính là nguyên nhân ảnh hưởng tới tâm trạng, sức khỏe cũng như là thể chất của trẻ. Nhận biết trẻ thiếu ngủ thông qua các dấu hiệu sau: bồn chồn, khó chịu, dễ cáu gắt, chậm chạp.

Ưu nhược điểm của bé khi nằm ngửa

7 điều cấm kỵ cha mẹ cần nhớ khi cho bé ngủ

  • Để bé vừa bú vừa ngủ
    Vừa cho bé bú mẹ hoặc bú bình sữa vừa cho bé ngủ là thói quen mà chúng ta dễ dàng bắt gặp ở nhiều gia đình có con nhỏ. Nếu mẹ nào có thói quen này thì cần dừng ngay lập tức nhé vì vừa bú vừa ngủ không tốt cho hệ tiêu hóa, nguy hại hơn còn có thể khiến trẻ bị ngạt khí, sặc hoặc sữa chảy vào tai, cổ mà không vệ sinh sạch sẽ dễ khiến da và tai bị viêm nhiễm.
  • Cho bé ngủ chung với bố mẹ
    Không nên cho trẻ ngủ chung với bú mẹ vì bố mẹ có thể lấy hết oxy của bé, khiến bé khó thở, hoặc cha mẹ nếu  bất cẩn có thể khiến bé ngạt thở. Ngủ chung khiến bé không có không gian rộng rãi thoải mái cũng ảnh hưởng tới sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Các bậc cha mẹ nên  dùng giường cũi cho bé ngủ riêng.Cho bé ngủ ở giường cũi - không nên cho ngủ chung với bố mẹ
  • Cho bé nằm sấp suốt
    Cho bé nằm sấp giúp trẻ tránh bị bẹt đầu và cũng có lợi cho sự phát triển thể chất và thị giác của trẻ. Tuy nhiên cha mẹ cũng không nên cho bé nằm sấp suốt mà hãy đổi sang tư thế nằm ngửa, nghiêng trái, phải nữa để tay chân bé được cử động thoải mái và tránh sự chèn ép áp lực lên tim của trẻ.
  • Rung lắc mạnh khi dỗ bé ngủ
    Cần tuyệt đối tránh những việc này vì não bé chưa phát triển hoàn hiện nên các mô não cũng rất mỏng manh và khi rung lắc mạnh liên tục dễ gay vỡ mạch máu, có thể gây ảnh hưởng tới não bộ của trẻ, là nguyên nhân gây tắc nghẽn mao mạch võng mạc, dẫn đến bong võng mạc ở trẻ. Vì thế nếu muốn ru con ngủ thì các cha mẹ chỉ lên xoa nhẹ lưng và hát ru cho bé.
  • Cho bé ngủ muộn
    Trẻ ngủ muộn thường hiếu động, mất khả nặng tập trung cũng như là hay thay đổi tâm trạng và lùn hơn so với những trẻ khác. Vì thế cha mẹ hãy cho bé ăn sớm và tập cho bé thói quen đi ngủ đúng giờ nhé!tre-ngu
  • Giữ không gian xung quanh quá yên tĩnh
    Các mẹ không cần thiết phải giữ không gian quá tĩnh lặng vì trẻ có khả năng thích nghi tương đối cao nên hãy cho bé làm quen với dần với tiếng ồn để giúp việc chăm con trở nên nhàn hạ hơn.
  • Mặc quần áo ấm hoặc đắp quá nhiều chăn cho bé đi ngủ
    Mỗi khi đông sang là các bậc cha mẹ lo sợ con bị lạnh nên thường hay đắp nhiều chăn hoặc mặc nhiều quần áo cho bé khi đi ngủ. Điều này là không nên vì như thế trẻ dễ bị nóng, đổ mồ hôi khiến trẻ ngủ không ngon giấc mà nguy hại hơn lại càng dễ khiến bé nhiễm lạnh nữa đấy

Tham khảo một số sản phẩm tốt cho bé được các mẹ lựa chọn nhiều: