7 vị khách mẹ tuyệt đối đừng nên cho lại gần hay tiếp xúc với bé mới sinh

0
6774

Khi bạn mới sinh bé, chắc chắn sẽ có nhiều những người thân, bạn bè và đồng nghiệp tới thăm con. Nhưng dù người tới thăm con có “quý tới đâu” mẹ cũng đừng ngại nhắc nhở và không cho lại gần bé nếu như người đó nằm trong danh sách 7 vị khách sau đây.

1. Người mọc mụn nước

Đã có khá nhiều trường hợp trẻ sơ sinh suýt tử vong vì nụ hôn của ba mẹ, người thân. Nguyên nhân là do trẻ bị lây nhiễm virus khi bị người khác hôn. Loại vius này có tên là Herpes có thể truyền từ người này sang người khác qua da tới da và đặc biệt là qua đường hôn. Do trẻ mới sinh sức đề kháng rất thấp nên nguy cơ bị lây nhiễm rất cao. Vì thế cần phải cảnh giác với những người có nhiều những mảng mụn li ti bằng hạt gạo trên mặt, trên mắt, trên khóe miệng hay trên chân tay kèm theo hiện tượng sốt hay cách hạch bạch huyết cục bộ sưng to vì khả năng những người này bị nhiễm virus Herpes cao. Cần phải tránh tuyệt đối những người mắc bệnh này tiếp xúc với trẻ sơ sinh và nhất là không được hôn trẻ.

khong-cho-7-loai-nguoi-sau-tiep-xuc-voi-tre-so-sinh-1

19 điều bố mẹ bắt buộc phải nhớ khi chăm sóc bé mới sinh tại nhà

Chăm sóc bé mới sinh như thế nào mới đúng cách để giúp bé phát triển khỏe mạnh và toàn diện nhất? Muốn thế bố mẹ hãy ghi nhớ ngay 19 điều sau nhé

2. Người hút thuốc lá

Chỉ cần có người hút thuốc lá trong nhà cho dù ở phòng khác thì nguy cơ trẻ hít phải khói thuốc vẫn có thể xảy ra. Và nếu như trẻ hít phải khói thuốc (đây gọi là hút thuốc lá thụ động, tức là không hút trực tiếp mà chỉ hít khói thuốc từ người khác hút) thì còn nguy hại hơn rất nhiều so với người hút thuốc lá trực tiếp, tác động xấu tới não, tim đường ruột, hệ thần kinh của trẻ và còn gây ra các bệnh về hô hấp làm trẻ hay bị sổ mũi, ho thường xuyên, viêm phổi, viêm phế quản,…

Kết quả nghiên cứu của trung tâm sức khoẻ môi trường trẻ em ở Mỹ cho những bé sống trong môi trường nhiều khói thuốc lá sẽ có kết quả học tập kém hơn những bạn bè khác, kém về khả năng đọc và làm toán,…

3. Người mắc các bệnh truyền nhiễm

Những người bị sổ mũi, ho, cảm cúm, bị viêm gan,… cũng là những vị khách mẹ nên để con mình tránh xa. Bởi những bệnh trên rất dễ lây lan qua đường miệng, đường hô hấp và những tiếp xúc sinh hoạt hàng ngày và trẻ sơ sinh hệ thống miễn dịch còn rất kém nên càng dễ lây nhiễm hơn.

khong-cho-7-loai-nguoi-sau-tiep-xuc-voi-tre-so-sinh-1

4. Người mắc bệnh răng miệng

Thông thường người lớn thường hay mắc phải các bệnh răng miệng như là sâu răng, viêm tủy, nướu, hôi miệng,… nên sẽ có 1 lượng vi khuẩn lớn tồn tại trong miệng. Nếu tiếp xúc với các bé thì những vi khuẩn này sẽ theo đường không khi lây qua bé hoặc khi hôn trực tiếp thì môi chạm vào miệng của bé cũng dễ gây ra các biến chứng khác cho trẻ.

5. Người mới tiếp xúc với những vật dụng nhiều vi khuẩn

Xung quanh chúng ta có tất nhiều những vật dụng chứa nhiều vi khuẩn như là bàn phím máy tính, điện thoại, tiền, cầu thang, bồn cầu,… Nếu như vừa tiếp xúc với những vật dụng này xong mà không rửa tay thật sạch trước khi tiếp xúc với trẻ thì trẻ dễ bị các vi khuẩn gây hại này tác động tới hệ miễn dịch. Đó là lí do vì sao mà các bác sĩ khuyến cáo cần phải vệ sinh tay sạch sẽ trước khi bế, ôm, cho trẻ ăn để bé an toàn và khỏe mạnh.

khong-cho-7-loai-nguoi-sau-tiep-xuc-voi-tre-so-sinh-2

Chăm sóc bé sơ sinh 1 tháng tuổi và 4 bí kíp mẹ không nên bỏ qua

Chăm sóc bé sơ sinh 1 tháng tuổi không khỏi khiến nhiều mẹ bỡ ngỡ. 4 bí kíp hay sau đây sẽ giúp việc chăm con của bạn trở nên dễ dàng hơn.

6. Người bị tiêu chảy, viêm loét dạ dày

Bên cạnh các “vị khách cấm kị” kể trên thì những người bị tiêu chảy mẹ cũng nên hạn chế cho tiếp xúc với bé. Bởi vì có một số loại vi khuẩn đường tiêu hóa như là Helicobacter pylori hay E. coli dù truyền nhiễm qua đường ruột nhưng chúng vẫn tồn tại ở miệng nên nếu trẻ tiếp xúc với những người tiêu chảy hay viêm loét dạ dày thì cũng khiến cho khả năng bé bị tiêu chảy tăng cao.

>>>> Có thể mẹ quan tâm Top 5 men vi sinh cho bé hệ tiêu hóa khỏe mạnh, giảm tình trạng táo bón đầy hơi:

7. Người hay sử dụng mỹ phẩm, nước hoa

Trẻ sơ sinh rất dễ bị dị ứng, kích ứng. Vì thế nếu ai có ý định đi thăm trẻ sơ sinh thì không nên trang điểm quá đậm hoặc sử dụng nước hoa quá đà. Nếu mẹ thấy vị khách tới thăm mà mùi nước hoa nồng nặc, mặt đầy phấn son thì nên nhắc khéo không tiếp xúc, không hôn hít trẻ. Trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh, nếu muốn đảm bảo an toàn tốt nhất cho con, tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra thì mẹ đừng ngại nhắc nhở những người “vi phạm” kể trên nhé.