Chăm sóc bé sơ sinh 1 tháng tuổi và 4 bí kíp mẹ không nên bỏ qua

0
16440

Chăm sóc bé sơ sinh 1 tháng tuổi không phải là một việc đơn giản nên những ai lần đầu làm mẹ chắc chắn sẽ không khỏi bỡ ngỡ và lo lắng. Có thể nói đối với mẹ và bé thì tháng đầu tiên sau sinh luôn là giai đoạn khó khăn nhất bởi dù rất mệt và đau nhưng người mẹ lại phải ngay lập tức làm quen với vai trò mới và những điều còn rất mới mẻ như cho con bú, bế ẵm, vệ sinh, tắm táp cho bé,… Đặc biệt là mẹ còn phải để ý từng giây phút một xem con có có khó chịu ở đâu không, có khỏe không rồi phải tìm hiểu xem vì sao con khóc,… Bên cạnh đó thì bé yêu cũng đang rất vật vã để làm quen với môi trường rộng lớn, lạ lẫm này. Tuy nhiên các mẹ cũng dừng lo lắng quá, với những bí quyết hướng dẫn hữu ích dưới đây sẽ giúp mẹ vượt qua giai đoạn này một cách dễ dàng.

1. Chăm sóc bé sơ sinh 1 tháng tuổi: Khi cho bé bú

Nguồn dinh dưỡng duy nhất và tuyệt vời nhất cho bé lúc này chính là sữa mẹ nên các mẹ không cần phải cho con uống thêm bất kì thứ gì khác kể cả nước lọc. Điều quan trọng lúc này là mẹ hãy cho bé bú đúng cách:

  • Bế bé bú sao cho cằm của bé cắm sâu vào bầu ngực, đầu ngửa ra sao cho giữa cằm và cổ tạo thành một góc khoảng 140 độ.
  • Miệng bé mở rộng và ngậm sâu vào quầng vú (ngậm nhiều quầng vú dưới hơn quầng vú phía trên), lưỡi bé đưa ra phía trước và đè lên nướu dưới.

be-bu.-2

Khi mẹ cho bé ngậm bú đúng cách như vậy sẽ giúp cho mẹ không khó chịu và đặc biệt là không bị đau khi cho con bú và bé cũng bám khớp rất chắc.

Bên cạnh đó mẹ cần lưu ý là: Trước và sau khi cho con bú phải vệ sinh sạch sẽ vú vằng khăn mềm nhúng nước ấm. Nếu như đầu ngực bị khô nẻ thì có thể dùng vài giọt sữa mẹ để bôi lên.

Với những bà mẹ vì một số lí do bất đắc dĩ nào đó không thể cho con bú mẹ được thì sẽ vất vả hơn khi cho con bú bằng sữa công thức. Mẹ sẽ phải tốn thời gian và vất vả hơn khi pha sữa, vệ sinh và tiệt trùng các dụng cụ pha sữa thường xuyên, liên tục vì bé sơ sinh bú nhiều lần, cứ khoảng 2 tiếng là bú. Một vài lưu ý dành cho các bà mẹ phải nuôi con bằng sữa ngoài đó là: Pha sữa đúng công thức, đúng quy trình, chỉ dẫn, không pha đặc hoặc loãng vì đều không tốt cho trẻ, pha sữa đúng theo nhiệt độ nước quy định của từng loại sữa,…

Các mẹ nên cho con bú theo nhu cầu của con và không nhất thiết phải căn đúng giờ mới cho con bú. Dấu hiệu nhận biết con đói đó là người ngọ nguậy, vươn chân tay, chạm vào môi khi bé mở miệng,..

Chăm sóc bé sơ sinh 1 tháng tuổi: Bế bé như thế nào là tốt nhất?

2. Chăm sóc bé sơ sinh 1 tháng tuổi: Khi bế ẵm bé

Do xương bé còn rất mềm và yếu nên khi bế ẵm con, mẹ phải rất cẩn thận. Bế ôm sát con vào lòng,lấy tay đầu, lưng và mông con. Khi bế bé, mẹ cũng nên vuốt ve, âu yếm để tạo sợi dây gắn kết tình cảm cho mẹ và bé. Và đừng quên nhìn bé, cười và trò chuyện hay hát ru cho con nghe để kích thích giác quan của con phát triển các mẹ nhé!

Khi cho con nằm, mẹ cần phải lưu ý là giường phải phẳng, nệm không quá mềm bởi nếu không sẽ ảnh hưởng tới xương của con. Không được kê gối cao, tốt nhất là nên dùng gối cho trẻ sơ sinh hoặc có thể dùng vài lớp khăn xô để lót dưới đầu con cũng được.

Để con ngủ ngon và sau giấc, yên giấc, bớt giật mình thì mẹ hãy học ngay cách quấn tã cho con để con được ấm áp và có cảm giác giống với trong tử cung của mẹ hơn.
Cảnh báo: Không bế xốc, không rung lắc hoặc đưa võng mạnh hoặc đột ngột sẽ ảnh hưởng tới não của bé bởi khoảng trống giữa xương sọ và não chưa được lấp đầy nên dễ khiến trẻ bị tổn thương não, dập não, chảy máu não. Khi bế ẵm bé, mẹ cần đỡ đầu và cổ của con vì xương cổ bé còn yếu nên bé vẫn “nặng đầu” (trọng lượng đầu chiếm tới 25% so với cơ thể) nên rất dễ gây ra những tổn thương cho con.

 

Chăm sóc bé sơ sinh 1 tháng tuổi: Vệ sinh rốn cho bé thế nào?

3. Chăm sóc bé sơ sinh 1 tháng tuổi: Khi vệ sinh rốn cho bé

Vệ sinh rốn cho bé phải đúng cách nếu không rất dễ khiến rốn bé bị viêm, nhiễm trùng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Thông thường là phải mất cả tuần hoặc có khi phải tới gần cả tháng rốn bé sơ sinh mới khô và rụng nên các mẹ cần đặc biệt chú ý những điều sau:

  • Cần phải rửa tay bằng xà phòng thật sạch rồi sau đó lau khô tay (có thể sát trùng thêm bằng cồn 90 độ lần nữa).
  • Tháo băng rốn và kiểm tra xem có bất thường gì không (ví dụ như chảy máu, xưng tấy,chảy mủ hoặc có mùi lạ,..)
  • Dùng bông băng nhúng nước sôi để nguội để lau sạch rốn từ chân tới thân rốn và lau bề mặt cuống rốn sau cùng. Lưu ý: mẹ cần phải thay bông băng sau khi lau qua từng vị trí nhé! Sau đó hãy thấm khô bằng bông sạch.
  • Tiếp theo hãy sát trùng quanh rốn cho bé bằng cồn 70 độ, có thể để hở hoặc băng lại cho bằng gạc mòng cho bé. Cần chú ý quấn tã dưới vùng rốn để không gây nóng, gây bí hoặc viêm nhiễm cho bé.

Chăm sóc trẻ sơ sinh - Mẹo nhỏ giúp mẹ kiểm tra thân nhiệt chuẩn cho bé

4. Chăm sóc bé sơ sinh 1 tháng tuổi: Khi kiểm tra thân nhiệt cho bé
Khi bé ở trong bụng mẹ thì môi trường luôn ổn định về nhiệt độ nhưng khi bé ở ngoài thì thời tiết, nhiệt độ thay đổi liên tục vì thế mẹ cần phải thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cơ thể cho bé xem có nóng hay lạnh quá không. Mách nhỏ mẹo cho các mẹ đó là: Chạm nhẹ tay vào bụng bé nếu thấy lạnh thì đắp thêm chăn, nếu thấy quá nóng thì bỏ bớt chăn ra cho con.

Cho con đội mũ, quàng khăn kín khi cho con ra ngoài là việc làm rất cần thiết, nhất là khi thời tiết lạnh nhưng khi con ngủ thì mẹ nên bỏ mũ cho con vì trẻ sơ sinh giải phóng nhiệt rất lớn ở vùng đầu. Đội mũ kín quá dễ khiến cho thân nhiệt của con tăng cao có thể dẫn tới hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (hay còn gọi là hội chứng SIDS).

Khi chọn đồ sơ sinh cho con như quần áo thì mẹ nên chọn loại mềm, thoáng, mỏng để có thể dễ dàng cởi bớt khi trời nóng hoặc mặc nhiều lớp khi trời lạnh nhé!

Theo: Emdep.vn

Các bài viết liên quan: