8 sai lầm bố mẹ thường mắc phải khi cho con uống sữa

0
25522

Trong số các thực phẩm cung cấp nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển toàn diện về chiều cao, cân nặng và trí não của trẻ không thể không nhắc tới sữa. Dùng sữa đúng cách và khoa học mới mang lại những lợi ích tốt nhất cho trẻ. Muốn thế khi cho con uống sữa, các bố mẹ cần tránh mắc phải 8 sai lầm phổ biến sau đây:

Sai lầm 1: Cho con uống sữa quá nhiều

Không thể phủ nhận rằng sữa rất giàu vitamin, canxi, chất béo, protein – là những dưỡng chất lí tưởng và cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Nhưng không phải vì vậy mà các mẹ lạm dụng sữa và ép con uống quá nhiều vì như thế cơ thể của con nhận được quá nhiều calo từ sữa dẫn tới tình trạng con biếng ăn và gây ra hệ quả đó là con bị thiếu cân. Và nếu trẻ vừa uống nhiều sữa, vừa ăn tốt thì lại dễ dẫn tới nguy cơ béo phì.

8 sai lầm bố mẹ thường mắc phải khi cho con uống sữa

Sai lầm 2: Cho con uống sữa khi đói

Nếu cho con uống sữa vào lúc đói thì một lượng lớn sữa nạp vào dạ dày rỗng và dạ dày co bóp mạnh làm dịch vị tiết ra, đào thải nhanh lượng canxi xuống ruột để bài tết ra ngoài làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng của sữa. Đó là lí do vì sao mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng các mẹ nên tập cho con thói quen uống sữa vào bữa phụ, sau bữa ăn khoảng nửa tiếng hoặc là lúc bé không quá đói.

 

Sai lầm 3: Cùng 1 lúc cho bé uống nhiều loại sữa

Mỗi loại sữa khác nhau có những dưỡng chất nổi trội khác nhau nên các mẹ thường hay phối hợp cho con uống nhiều loại sữa cùng 1 lúc với mong muốn là bổ sung cho con tất cả các dưỡng chất có trong các loại sữa đó. Đây là một trong những sai lầm mà bố mẹ cần phải tránh. Bởi uống nhiều loại sữa cùng 1 lúc, pha chung các loại sữa vào 1 bình không chỉ khiến bé bị thừa chất, dễ gây dị ứng mà còn dễ gây rối loạn tiêu hóa cho bé.

Tốt nhất là mẹ nên cho con uống 1 loại sữa cố định nào đó mà con thích, hợp với con. Và nếu như tình hình phát triển của con không khả quan khi dùng loại sữa nào đó 1 thời gian dài thì mẹ cũng không nên khư khư cho con uống loại sữa đó và có thể tham khảo để đổi cho con loại sữa khác thích hợp hơn.

bình sữa cho bé

Sai lầm 4: Pha sữa cho bé với nước quá nóng hoặc quá nguội

Khi pha sữa công thức cho con, các mẹ không được pha sữa bằng nước nguội vì sữa sẽ đóng váng, cặn lại đáy bình, bám vào thành bình vì không được hòa tan hết, mùi vị không thơm ngon và rất dễ gây rối loạn tiêu hóa cho bé.

Pha sữa cho bé với nước vừa đun sôi thì lại càng không nên vì như thế sẽ phá vỡ đi cấu trúc của các thành phần trong sữa, làm giảm giá trị dinh dưỡng, dễ khiến sữa bị vón cục, dễ gây bỏng rát vòm họng bé khi uống phải sữa nóng.

Chỉ riêng có dòng sữa Nhật cho trẻ sơ sinh như sữa Morinaga số 0, sữa Wakodo số 0, sữa Icreo Glico số 0, sữa Meiji số 0,… là pha với nước đun sôi để nguội 70 độ C, còn thường thì các dòng sữa khác thì pha sữa với nước nhiệt độ 40-50 độ C.

Sai lầm 5: Kết hợp sữa với cháo

Sai lầm này xảy ra phổ biến ở rất nhiều các thế hệ ông bà, bố mẹ khi pha và dùng sữa cho con cháu. Theo như ông bà, bố mẹ nghĩ là kết hợp sữa – cháo: tiện lợi 2 trong 1 vừa giúp con tăng cân vừa tiết kiệm thời gian chăm con. Nhưng đây là một suy nghĩ sai lầm bởi vì lượng tinh bột trong cháo sẽ triệt tiêu đi lượng vitamin A dồi dào có trong sữa. Mà như chúng ta đã biết vitamin A đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, nếu thiếu hụt vitamin A rất dễ khiến trẻ bị suy nhược cơ thể, trí não chậm phát triển.

Vì thế khi bé vừa ăn cháo, ăn cơm xong mẹ không nên cho bé uống sữa luôn. Đợi khoảng nửa tiếng thì mới cho bé uống sữa để cơ thể bé có thể hấp thu được tối đa nguồn dinh dưỡng từ 2 nguồn thức ăn này.

Sai lầm 6: Cho thêm đường vào sữa

Có nhiều bé hảo ngọt, để kích thích con uống sữa ngon miệng hơn, mỗi lần pha sữa cho con mẹ lại cho thêm một vài thìa đường vào sữa dễ dẫn tới tình trạng dư thừa đường trong cơ thể bé gây ra chứng xơ cứng động mạch, sâu răng, cận thị,…

Sai lầm 7: Cho con uống thuốc với sữa

Khi bé ốm, thường thì người lớn hay cho bé uống thuốc cùng sữa. Điều này là không nên vì sữa sẽ làm ảnh hưởng đến tốc độ hấp thu thuốc của cơ thể, nồng độ thuốc trong máu sẽ giảm đi đáng kể. Không chỉ thế các khoáng chất như canxi, magie, nguyên tố vi lượng,… phản ứng với thành phần của thuốc tạo ra hợp chất gây hại cho cơ thể. Vì thế trước hoặc sau khi bé uống thuốc 1-2 tiếng thì các mẹ mới nên cho bé uống sữa nhé.

Sai lầm 8: Trộn sữa với nước trái cây

Nếu muốn cho con uống sữa đúng cách, mẹ tuyệt đối không pha trộn sữa với nước trái cây cho bé uống vì sẽ làm giảm đi lượng vitamin, khoáng chất có trong 2 thực phẩm này. Và nếu như sữa gặp các loại trái cây giàu vitamin C như cam, bưởi,… thì sẽ tạo ra phản ứng kết tủa khiến bé đầy bụng vì khó hấp thu, khó tiêu hóa,…

ĐỌC THÊM:

TOP 6 loại sữa tốt nhất và mát nhất cho trẻ hiện nay

TOP 6 loại sữa mát nhất, tốt nhất, được các mẹ ưa tin dùng cho trẻ hiện nay là sữa Meiji, Morinaga Nhật, sữa Nan Nestle, sữa Physiolac Pháp và sữa Aptamil

8 dấu hiệu nhắc mẹ cần phải đổi sữa bột cho bé ngay

Khi dùng sữa bột cho bé, bé không hợp sữa và bị dị ứng. Nếu thấy bé có những dấu hiệu, triệu chứng dị ứng sau mẹ nên đổi ngay sữa bột công thức cho bé