11 sự thật “ngã ngửa” về sữa mẹ

0
7082

Rất nhiều điều thú vị ẩn sau bầu sữa mẹ sẽ khiến các chị em ngạc nhiên!

Sữa mẹ là một thực phẩm toàn năng cho bé nhưng chắc chắn không phải ai cũng biết những sự thật thú vị ẩn sau bầu sữa mẹ. Cùng khám phá những sự thật này để có thể nuôi con một cách tốt nhất nhé!

  1. Càng cho con bú nhiều bạn càng tiết nhiều sữa

Mẹ hãy yên tâm rằng, tất cả các bà mẹ đều có khả năng sản xuất nhiều sữa hơn lượng sữa cần cho con bú mỗi ngày. Càng cho trẻ bú nhiều mẹ càng tiết nhiều sữa.

Nếu bé lúc nào cũng cảm thấy đói thì mẹ hãy tìm hiểu lý do sau. Có thể bé chưa biết cách ngậm bắt đúng núm vú hoặc mẹ chưa cho bé bú đúng tư thế. Tuy nhiên, cả mẹ và bé sẽ sớm làm quen với việc này để bé có thể nhận được lượng sữa cần thiết.

  1. Sữa đầu của mẹ chỉ để bé “giải khát”

Lượng sữa ban đầu bầu vú mẹ tiết ra dược gọi là nước sữa, có tác dụng làm dịu cơn khát cho trẻ. Khi bé tiếp tục bú, lượng sữa giàu dinh dưỡng sẽ tiết ra. Lúc này mới làm thỏa mãn cơn đói của bé. Vì vậy, khi cho con bú, mẹ nên cho bé bú hết một bên ngực rồi mới chuyển sang bên còn lại.

  1. Trẻ sơ sinh có thể nhịn đợi sữa mẹ về

Mẹ đừng lo nếu trong ngày đầu sữa chỉ về vài giọt, vì khi mới sinh ra, dạ dày bé chỉ nhỏ như hòn bi ve chứa khoảng 2-5ml sữa. Chính vì vậy, chỉ cần 1 vài giọt sữa rớt ra từ bầu sữa mẹ cũng làm bé giảm cơn đói rồi. Việc bú sữa ngoài là hoàn toàn không cần thiết.

Trẻ sơ sinh có thể nhịn đợi sữa mẹ về

  1. Lượng sữa 2 bầu ngực khác nhau

Tuy cùng một nguồn nhưng lượng sữa hai bên ngực sẽ khác nhau, tuy nhiên điều này không ảnh hưởng gì đến khả năng tiết sữa của người mẹ. Các chuyên gia khuyên rằng khi bắt đầu cho con bú hãy cố gắng cho bé bú cả hai bên.

  1. Sữa mẹ không phải lúc nào cũng màu trắng

Sữa mẹ thông thường có màu trắng hoặc kem, thực tế cũng có trường hợp là màu xanh lá cây nhạt, vàng hay cam. Tuy nhiên, nhà tư vấn về vấn đề cho con bú bằng sữa mẹ Sara Chana Silverstein cho hay đây là điều hoàn toàn bình thường và không đáng lo ngại nếu không đi kèm những dấu hiệu nguy hiểm khác.

  1. Sữa mẹ không chỉ tiết ra từ núm vú

Ngoài núm vú, sữa mẹ còn có thể tiết ra từ những lỗ nhỏ ở trên ngực. Mỗi bên ngực có khoảng 15-25 ống dẫn sữa, tuy nhiên có những ống xung quanh quầng vú. Dù sữa chảy từ bao nhiêu ống đi nữa thì sữa mẹ cũng chỉ tiết ra một lượng nhất định.

  1. Sữa mẹ đặc trưng theo từng người, từng thời điểm

Sữa mẹ luôn luôn thay đổi phù hợp với từng bé và không sữa mẹ nào giống sữa mẹ nào. Thậm chí ngay cả sữa của cùng một bà mẹ cũng có sự thay đổi và khác nhau theo từng ngày.

  1. Sữa mẹ thay đổi theo thời tiết

Sữa mẹ hôm nay có thể ít và đặc hơn nhưng ngày mai có thể nhiều hơn. Nếu thời tiết nắng cơ thể mẹ sẽ tiết ra nhiều nước sữa hơn bình thường để đảm bảo đủ nước cho bé yêu không bị khát trong thời thiết nắng nóng.

  1. Mẹ cho con bú cần nhiều nước

Mẹ cho con bú mau khát nước hơn người bình thường. Các chuyên gia cho rằng, mẹ trước khi con bú nên uống một cốc nước lọc đầy vừa để kích thích sữa cho con vừa đảm bảo mẹ không bị khát trong lúc cho bé bú.

Trước khi cho con bú nên uống một cốc nước lọc đầy

  1. Tắc tia sữa

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tính trạng này như mẹ không day đều ngực để thông tia sữa sau khi sinh, không vắt sữa thừa, không vệ sinh sau khi cho bé bú. Tình trạng này kéo dài dẫn đến viêm tuyến sữa, vì vậy mẹ nên chú ý để không mắc phải nhé!

Matxa ngực làm giảm bớt tắc ta sữa

  1. Cho con bú có rất nhiều lợi ích cho mẹ

Việc cho con bú giúp mẹ giảm cân một cách tự nhiên. Hành động này khiến cơ thể tiết ra các loại hormone như oxytocin giúp làm co tử cung và dạ dày, để chúng trở lại kích thước bình thường. Cho con bú cũng giúp cơ thể tiết ra prolactin, giúp tránh trạng thái khóc l     óc và ủ rũ sau khi sinh. Đó cũng là cách tự nhiên hỗ trợ người mẹ đối phó với những thay đổi gặp phải do việc mang thai và sinh con.

Nếu mẹ đang băn khoan về việc nuôi con bằng sữa mẹ. Hãy đăng ký ngay lớp học Tiền sản TẠI ĐÂY