8 sai lầm mẹ thường mắc phải khi chăm sóc trẻ sơ sinh

0
2630

Chỉ ra 8 sai lầm các mẹ thường mắc phải khi chăm sóc trẻ sơ sinh để giúp mẹ chăm con tốt hơn

Chào đón con yêu chào đời luôn là niềm vui, niềm hạnh phúc của các bố mẹ, và việc chăm sóc con sao cho tốt là điều các mẹ quan tâm rất nhiều. Mẹ thường dựa theo kinh nghiệm của ông bà xưa để lại để chăm con, tuy nhiên, có những điều được chứng minh là không còn đúng đắn và không nên áp dụng.

Bài viết chỉ ra những lỗi các mẹ thường gặp phải khi chăm con để giúp mẹ không lặp lại những sai lầm này cho con yêu phát triển toàn diện.

  1. Quấn chặt trẻ sơ sinh

Trước đây, khi trẻ được sinh ra các bà, các mẹ thường quan niệm quấn chặt tay trẻ lại trong tã để trẻ không bị giật mình, và để tay không cào lên mặt. Tuy nhiên, việc quấn chặt tay con lại như vậy, làm cho việc vận động của con bị hạn chế, cơ tay bị cố định tại một vị trí như vậy khiến con rất mệt và khó chịu.

Như vậy, mẹ không nên quấn chặt tay con lại như quan niệm cũ mà hãy để cho con tự do vận động, mẹ có thể đeo bao tay để bảo vệ con không cào lên mặt.

  1. Tưa lưỡi cho con bằng mật ong

Để vệ sinh lưỡi cho con rất nhiều mẹ dùng mật ong vì cho rằng mật ong giúp làm sạch và lành tính. Nhưng mẹ không biết, hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh còn rất non nớt, chưa thể thích nghi với các chất có trong mật ong. Thực tế, có nhiều trẻ bị ngộ độc botulium có trong mật ong do các mẹ không am hiểu mà dùng mật ong tưa lưỡi cho con hằng ngày.

Cách tốt nhất là mẹ dùng nước muối sinh lý thấm vào gạc đeo tay để tưa lưỡi cho con giúp con vệ sinh sạch sẽ và đảm bảo sức khỏe.

  1. Băng kín rốn cho con

Quan niệm băng kín rốn để bảo vệ rốn cho trẻ mới sinh đã bị các bác sỹ sản khoa phản đối bởi việc băng kín rốn tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi làm rốn bé có nguy cơ bị nhiễm trùng và làm cho rốn của trẻ rất lâu rụng.

Vì vậy, mẹ không cần phải băng kín rốn của con lại mà chỉ cần để thông thoáng, mặc quần áo cho con bình thường và vệ sinh rốn thường xuyên cho con bằng cồn 70 độ.

  1. Cho con uống nước lọc

Các bác sỹ khuyến cáo trẻ dưới 6 tháng tuổi chỉ cần bú sữa mẹ hoàn toàn mà không cần cho trẻ uống thêm nước lọc là đã đảm bảo dinh dưỡng để con phát triển toàn diện.

Rất nhiều mẹ nuôi con có thói quen cho con uống thêm vài thìa nước lọc sau khi bú để tráng miệng. Mẹ không biết rằng nước lọc làm cản trở việc hấp thụ dinh dưỡng từ sữa mẹ dẫn đến còi xương, suy dinh dưỡng và còn làm loãng nồng độ natri khiến con bị thiếu hụt canxi.

Nếu mắc phải lỗi này mẹ nên bỏ việc cho trẻ dưới 6 tháng uống thêm nước lọc mà chỉ cần cho con bú sữa mẹ hoàn toàn.

  1. Cho con nằm phòng kín, thiếu ánh sáng

Ông bà ta thường quan niệm cho mẹ và trẻ sơ sinh nằm phòng kín, đóng chặt cửa, kéo kín rèm để tránh gió và ánh nắng. Nhưng quan niệm đó đến giờ đã bị thay đổi bởi việc thiếu ánh nắng làm cho trẻ sơ sinh thiếu vitamin D dẫn đến còi xương, hay ra mồ hôi trộm.

Thay vì tránh ánh nắng như thời xưa, mẹ hãy cho con tắm nắng mỗi ngày và bổ sung vitamin D tổng hợp mỗi giọt/ ngày. Bên cạnh đó, thay vì cho con nằm trong phòng kín, mẹ có thể nghỉ ngơi ở nơi đủ ánh sáng tự nhiên, mát mẻ vào mùa hè và tránh được gió lùa vào mùa đông, để có thể dễ dàng chăm sóc con.

  1. Cho con nằm gối

Từ xưa đến nay, khi chăm con các mẹ đều cho nằm trên gối để con dễ ngủ, không bị đau đầu. Tuy nhiên, việc cho trẻ nằm gối lại không được các chuyên gia khuyến khích bởi xương phần đầu của trẻ sơ sinh còn mềm, vẫn chưa thành khuôn nên nếu để nằm gối quá lâu đầu của con có thể bị méo theo hình lõm gối, hơn nữa nếu mẹ chọn chiếc gối được làm từ chất liệu không an toàn sẽ gây kích ứng với làn da mỏng manh của con.

Do đó, mẹ không cần phải gối đầu cho con mà chỉ cần để cho đầu và xương sống của con nằm trên một đường thẳng, con sẽ không bị khó ngủ như nhiều mẹ nghĩ. Hoặc mẹ chọn mua gối dành riêng cho trẻ sơ sinh loại mỏng, chất liệu an toàn, và kê vào cả phần vai của con.

  1. Để bé ngủ quá lâu

Con ăn ngon, ngủ kỹ chắc hẳn là niềm mong ước của rất nhiều bà mẹ. Các mẹ thường có suy nghĩ con ngủ càng lâu càng tốt nên cố gắng giữ cho con chơi cả ngày để tối con có thể ngủ cả đêm không quấy khóc.

 

Nhưng theo khoa học, trẻ sơ sinh không nên ngủ quá 3 tiếng, mẹ cần đánh thức con 3 tiếng một lần để cho con ăn no rồi mới ngủ tiếp. Nếu trẻ ngủ nhiều tiếng liến tiếp không tỉnh dậy, mẹ cấn chú ý đánh thức con, theo dõi xem trẻ đang gặp vấn đề gì, chứ tuyệt đối không coi việc con ngủ lâu là một điều tốt.

  1. Rung lắc con quá mạnh

Bố mẹ thường có thói quen là bế con đưa lên cao rồi rung lắc để con bật cười, hoặc đua võng cho con cao và bổng, mà không biết rằng làm như thế rất gây hại cho con.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Phúc, Bệnh viện Xanh-Pôn, Hà Nội: Não của trẻ khá mềm với màng não mỏng, khối cơ của cổ lại quá yếu không đủ sức nâng đỡ đầu, nên khi bị rung lắc sẽ có khuynh hướng gập tới gập lui, hay xoay qua xoay lại một cách không kiểm soát được làm dập não, tăng áp lực, phù và chảy máu trong não.

Chính vì vậy mà mẹ cần lưu ý không bế con mà rung lắc quá mạnh, đặt bé nằm võng cũng chỉ đua qua đua lại nhẹ nhàng để đảm bảo an toàn cho con.