9 mẹo đơn giản giúp bé không còn bị trớ

0
8578

Trớ là một hiện tượng thường xảy ra khi trẻ đang tập làm quen với bú sữa hoặc ăn uống. Tuy nhiên, hiện tượng này khiến không ít các mẹ lo lắng, không biết có ảnh hưởng tới thói quen ăn hay hệ tiêu hóa của con hay không. Bình tĩnh nhé các mẹ, dưới đây là một số phương pháp hiệu quả vừa  hạn chế tình trạng bị trớ, vừa giúp bé ăn ngon miệng hơn.

  1. Khi cho con bú, các mẹ nên giữ con ở tư thế thẳng lưng. Bởi nếu cho ăn khi con đang cuộn tròn trên tay mẹ hoặc ngồi trong xe đẩy, sữa sẽ không thể xuống thẳng dạ dày của con được.
  2. Cho con ăn một cách “điềm tĩnh”. Các mẹ nên cố gắng hạn chế tối đa ồn ào và những yếu tố dễ làm bé sao nhãng khác. Đồng thời, nên tránh để con quá đói trước khi ăn, bởi nếu con bị phân tâm hoặc quá đói dẫn đến ăn quá nhanh, có thể con sẽ nuốt phải nhiều không khí hơn.
  3. Nếu con bú bình, mẹ nên chọn núm vú cao su với lỗ vừa phải, nếu lỗ quá nhỏ con vừa khó mút sữa vừa nuốt phải nhiều không khí. Mặt khác, nếu lỗ quá lớn, con dễ bị nghẹn do dòng sữa chảy vào miệng quá nhanh. Cả hai điều này đều khiến con dễ bị trớ ngược sữa ra ngoài. Bố mẹ có thể tham khảo cách chọn bình và núm bình chuẩn tại đây.
  4. Giúp con ợ hơi để đẩy hết không khí ra sau mỗi lần bú. Nếu con dừng lại giữa chừng khi đang bú, mẹ nên tận dụng cơ hội này để giúp con ợ hơi, đẩy không khí từ trong dạ dày ra ngoài trước khi cho con bú tiếp. Bằng cách này, con có thể tống hết không khí trong dạ dày ra, tránh gây trớ ngược. (Nhưng mẹ đừng quên lót một tấm khăn mềm lên vai trước khi vỗ cho con ợ hơi nhé!). Nếu vỗ nhẹ trong khoảng vài phút mà con vẫn không ợ hơi thì mẹ cũng không cần lo lắng đâu. Bởi đơn giản là con không có không khí trong dạ dày đấy thôi.
  5. Không mặc quần áo hoặc tã quá chặt để tránh gây áp lực lên dạ dày của con hoặc để dạ dày con tì vào vai khi vỗ để con ợ. Đồng thời, bố mẹ cũng nên tránh cho con đi xe sau khi ăn, bởi ngồi trên ghế xe có thể tạo áp lực lên dạ dày của con.
  6. Đừng rung lắc bé quá nhiều sau khi ăn. Đồng thời, mẹ nên giữ con ở tư thế thẳng lưng khoảng 30 phút hoặc hơn. Mẹ có thể bế, địu, hoặc khi con đã cứng cáp hơn, có thể để con ngồi cạnh bố mẹ với gối đỡ được kê xung quanh.
  7. Không cố cho con bú / ăn quá nhiều. Nếu sau mỗi cữ bú con đều bị trớ một ít, như vậy có thể là con đã bú quá no. Mẹ có thể cho con bú ít hơn một chút và xem phản ứng của con thế nào (Mẹ có thể cho con bú ít hơn trong một cữ, nhưng cần cho con bú nhiều cữ hơn để đảm bảo con vẫn đủ no nhé)
  8. Nếu con bú sữa mẹ, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ xem liệu có loại thức ăn nào đó mẹ ăn khiến bé bị trớ nhiều hơn không (đôi khi sữa bò chính là thủ phạm đấy)
  9. Nếu con bị trớ trong khi ngủ, hãy kê đầu con cao hơn một chút. Bé sẽ không được an toàn khi nằm ngủ với gối, mẹ có thể để một miếng xốp ở một đầu của tấm đệm mà bé nằm hoặc kê thêm gạch để đầu giường cao hơn một chút.