9 quan điểm sai lầm “kiêng cữ” sau sinh của các bà mẹ

0
12543

Một số quan niệm sai lầm về ở cữ có thể khiến các bà mẹ gặp họa vì thiếu hiểu biết.

1. Nằm than:

Quan niệm ngày xưa của ông bà là phụ nữ sau snh phải nằm than để tránh lạnh. Tuy nhiên các bác sĩ khuyên các sản phẩm không nên áp dụng cách này bởi khí CO2 thoát ra từ than đốt dễ khiến trẻ sơ sinh bị ngạt, nặng hơn sẽ gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, não của trẻ.

Trẻ sơ sinh có làn da mỏng manh, chỉ cần tác động của nhiệt quá nóng cũng có thể làm bỏng nhẹ hoặc rôm sảy. Đặc biệt đối với các bé sinh mổ, nhiệt độ phòng quá nóng có thể làm chậm quá trình tống đàm nhớt ra ngoài, gây các bệnh về đường hô hấp.

2. Kiêng tắm gội:

Các bác sĩ khuyên nên kiêng tắm rửa tầm 3 – 5 ngày sau sinh, không nên nẵm cữ đến 2 tuần hay cả tháng. Tình trang vệ sinh không sạch sẽ khiến cho mụn nhọt và các vi khuẩn gây hại có cơ hội phát triển và tấn công sản phụ.

Trong thời gian kiêng cữ, các mẹ cần vệ sinh sạch sẽ cơ thể bằng nước ấm, nên gội đầu bằng dầu gội tránh tình trạng bết dính tóc gây ra đau đầu. Sau khi cơ thể đã khỏe mẹ có thể tắm rửa bình thường bằng nước ấm dưới vòi hoa sen, ở nơi tránh gió. Tuyệt đối không tắm trong bồn dễ gây nguy cơ nhiễm trùng và cảm lạnh.

sai-lam-kieng-cu-sau-sinh-1

 

3. Phòng ngủ kín gió:

Nhiều người quan điểm, gió chính là thủ phạm gây ra sốt sản hậu chính vì thế phòng của các mẹ thường khép kin và che chắn hết các cửa không cho gió lừa vào. Kỳ thực đây là quan điểm không đúng, phòng của các mẹ nên để không khí lưu thông và ánh nắng chiếu vào giúp cho sự lưu thông trong không khí tốt hơn, giúp diệt các vi khuẩn, nấm mốc.

Sốt sản hậu là do một số vi khuẩn gây bệnh tiềm ẩn trong cơ quan sinh dục của bà mẹ gây nên. Việc kiểm tra trước khi sinh không được khử trùng sạch sẽ hoặc bà mẹ không giữ vệ sinh sau sinh. Nếu môi trường, phòng ở không sạch sẽ, không khí không trong lòng sẽ khiến cả mẹ và bé sẽ mắc các bệnh về đường hô hấp.

4. Không đánh răng và chải đầu:

Sau khi sinh xong các mẹ thường ăn rất nhiều bữa trong ngày, nên việc không vệ sinh răng miệng thường xuyên sẽ khiến thực phẩm còn bám tại kẽ và bề mặt răng gây các bệnh ở khoang miêng, viêm lợi,….Các mẹ nên sử dụng bản chải mềm và đánh nhẹ nhàng bằng nước ấm, nên đánh răng 2 lần/ ngày vào sáng và tối, súc miệng sau mỗi bữa ăn.

Việc chải đầu hàng ngày giúp máu lưu thông tốt hơn, nuôi dưỡng tóc và tránh sự bám bẩn của gàu.

5. Uống nước tiểu trẻ:

Nhiều nơi quan niệm, các bà mẹ phải uống nước tiểu của trẻ để gọi sữa về đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Sữa về là do sự tiết sữa ở các tuyến vú, do tác động của nội tiết tố Prolactin từ tuyến yên của người mẹ phóng thích. Khi bé mút đầu núm vú mẹ, sẽ tạo nên một lường phản xạ kích thích, giúp sự bài tiết của tuyến vú ra nhiều sữa hơn.

6. Tránh vận động:

Phụ nữ sau sinh thường được khuyên nằm một chỗ trừ những lúc đi vệ sinh, còn đâu thì nên ở trên giường. Thực ra, việc thiếu vận động dễ khiến cho bạn mắc chứng tắc động mạch, làm trì trệ sự phục hồi của các bộ phận như: Khoang chậu, trực tràng, bang quang,….

Các mẹ sau sinh nên vận động nhẹ nhàng, việc này rất tốt cho sự lưu thông của máu và giúp cho cơ thể của mẹ phục hồi nhanh hơn. Các mẹ có thể thực hiện các bài tập nhẹ nhàng như yoga,…

tap-yoga

7. Ăn nhiều móng giò:

Việc ăn nhiều móng giò sẽ rất lợi cho sữa của mẹ, tuy nhiên việc chăm chăm ăn móng giò sẽ khiến các mẹ bị ngán và khó khăn trong việc giảm cân sau sinh. Ngoài ra, kẽ móng giò thường chứa rất nhiều vi khuẩn, nếu không chế biến sạch sẽ sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của cả mẹ và bé.

8. Ăn uống khô khan và mặn

Thực đơn của các mẹ sau sinh khá nhàm chán chủ yếu là cơm trắng với thịt kho khô, móng giò,….tình trạng ăn uống nghèo nàn kéo dài có thể khiến cả mẹ và bé thiếu dinh dưỡng. Việc ăn thức ăn khô khan cũng dẫn đến việc đi tiêu khó, gây chứng nứt hậu môn, trĩ,….những bà mẹ bị cao huyết áp ăn mặn nhiều có thể làm tăng huyết áp và tiện sản giật.

Các mẹ nên đa dạng hóa thực đơn càng nhiều càng tốt, việc đa dạng thực đơn sẽ đáp ứng đầy đủ dinh dưỡng của cơ thể mẹ và bé, tăng lượng dinh dưỡng có trong sữa mẹ. Các mẹ chỉ cần nhớ nguyên tắc: ăn chín – uống sôi là được.

9. Kiêng làm chuyện ấy:

Quan niệm xưa cho rằng việc quan hệ tình dục khi mẹ đang cho con bú sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng sữa của mẹ. Tuy nhiên việc này là phản khoa học.

Nếu cơ thể của mẹ đã phục hồi và sẵn sàng cho chuyện ấy thì không cần phải kiêng cữ. Thời gian mẹ có thể quan hệ sau sinh là 6 – 8 tuần.