Bà mẹ 9x chia sẻ thực đơn ăn dặm “Việt – Nhật” kết hợp ngon, hấp dẫn bé

0
15880

Ngọc Anh – bà mẹ 9x hiện đang sinh sống tại Hà Nội tuy còn khá trẻ và mới lần đầu làm mẹ nhưng ngay từ khi mang bầu bé Pooh đã chăm chỉ tìm hiểu và nghiên cứu các kiến thức về chăm nuôi con, trong đó có kiến thức về ăn dặm. Vì thế khi bé Pooh chào đời, Ngọc Anh đã không bỡ ngỡ khi chăm sóc con và đã làm thật tốt vai trò làm mẹ của mình.

Bà mẹ trẻ Ngọc Anh có nguồn sữa mẹ dồi dào nên bé Pooh 6 tháng đầu đời chỉ có bú sữa mẹ hoàn toàn. Khi nhận thấy bé Pooh tỏ ra rất hứng thú và mắt không ngừng theo dõi khi các thành viên trong gia đình dùng bữa và bé há miệng thật to khi mẹ đưa hoa quả hay miếng rau vào miệng… và cô đã quyết định cho con ăn dặm vào cuối tháng thứ 6.

Ngọc Anh chi sẻ: “Mỗi bé sẽ có một thời điểm ăn dặm khác nhau và cần lựa chọn thời điểm ăn dặm thích hợp với con. Bé nhà mình ăn dặm vào cuối tháng thứ 6, mình cảm nhận được đây chính là thời điểm thích hợp nhất vì bé bắt đầu tỏ ra thích thú với các bữa ăn của gia đình. Các mẹ chỉ cần chú ý một chút là có thể cảm nhận được con đang muốn gì và sở thích của con là gì?”.

Bà mẹ 9x chia sẻ thực đơn ăn dặm “Việt – Nhật” kết hợp ngon, hấp dẫn bé

Mẹ Ngọc Anh và bé Pooh

Chia sẻ các món ăn dặm kiểu Nhật cho bé 5 tháng tuổi

Chia sẻ các món ăn dặm kiểu Nhật cho bé 5 tháng tuổi giàu dinh dưỡng và dễ làm tại nhà. Mọi người cùng tham khảo những thông tin dưới đây:

Mẹ bé Pooh chia sẻ tiếp về hành trình ăn dặm của con: “Mình cũng rất thích phương pháp ăn dặm kiểu Nhật vì nó có nhiều ưu điểm nổi bật, trong đó phải kể tới là có thể tập cho bé ăn đồi thô tốt và cách chế biến thức ăn dặm có thể kết hợp đa dạng các thực phẩm thành một bữa ăn, không quá cầu kỳ. Tài liệu về phương pháp ăn dặm kiểu Nhật dễ tìm, dễ kiếm trên mạng hoặc ngoài các hiệu sách. Nhưng bé Pooh lại mọc răng chậm nên mình phải giảm độ thô của thức ăn và nấu gần gần giống phương pháp ăn dặm truyền thống để phù hợp với con, giúp con dễ hấp thụ hơn.

Thực đơn ăn dặm “Việt – Nhật” kết hợp

Bữa ăn dặm đầu tiên mà mẹ Ngọc Anh nấu cho con đó là bột ngọt ăn liền và sữa công thức, dần dần chuyển sang cháo loãng xay nhuyễn: “Do Pooh ăn rất ít nên những bữa đầu mình không nấu riêng cả nồi cháo mà chỉ đặt cốc nấu cháo vào nồi cơm điện, tiện cái là cơm chín thì cháo cũng chín, vừa tiện vừa tiết kiệm thời gian

Bữa ăn đầu tiên tỉ lệ bột ăn liền và sữa công thức đó là 1:4. Sau khoảng 5-6 bữa, khi bé quen với việc nuốt thức ăn sệt hơn sữa mẹ thì lúc này mẹ Ngọc Anh mới bắt đầu lên thực đơn với các món cháo kết hợp rau củ, rồi mới tới thịt, cá,…

Đầu tiên bé Pooh tập ăn cháo kết hợp với từng loại thực phẩm và chỉ ăn 1 ít để xem phản ứng của cơ thể, sau đó mới trộn chung 2-3 loại khác nhau.Cháo súp lơ phomai, nước ép lê Thực đơn ăn dặm “Việt – Nhật” kết hợp

Thực đơn cháo súp lơ phomai + nước ép lê

Song song với việc lên thực đơn ăn dăm cho con thì mẹ Ngọc Anh còn cẩn thận ghi lại nhật kí từng bữa để nắm được thông tin con hứng thú với món nào, ăn được bao nhiêu để điều chỉnh cho những bữa sau.

Cứ như thế, khi bé Pooh được 8-9 tháng thì ngoài bữa ăn chính là cháo thì bà mẹ trẻ còn cho con ăn thêm một số món tráng miệng tùy theo từng mùa như là lê, chuối, táo, sữa chua, bơ,… Và Ngọc Anh cũng đổi món liên tục trong bữa ăn chính của con như cháo nghiền, bánh mý nghiền, mỳ udon rong biển,… để con đỡ ngán, ngấy và ăn ngon miệng hơn.

“Trộm vía bé Pooh nhà mình ăn ngon miệng, bé dễ ăn nên mình chăm con khôn quá vất vả. Mình cũng không quá kiêng gì. Bé nhà mình bắt đầu ăn hải sản từ tháng thứ 8 và cũng không thấy có hiện tượng gì bị dị ứng. Giờ bé nhà mình 1 tuổi, mỗi bữa con “chén sạch” một bát cháo nguyên hạt với thịt cá, rau củ và hoa quả tráng miệng.

Tổng hợp 30 món ăn dặm kiểu Nhật cho bé 9-15 tháng tuổi

Hãy đa dạng thực đơn hàng ngày cho bé với 10 món ăn dặm kiểu Nhật dành cho bé 9-11 tháng tuổi và 20 món cho bé 12-15 tháng tuổi sau đây nhé!

Bộ dụng cụ ăn dặm

Một số vật dụng thường dùng trong quá trình ăn dặm của bé Pooh:

Một số món ăn dặm “Việt – Nhật” kết hợp của mẹ Pooh

Món cháo bí ngô và sữa

Bí ngô gọt vỏ, bỏ hạt đem hấp chín rồi nghiền nát và trộn với 1 thìa lớn sữa công thức.

Chóa bí ngô và sữa Thực đơn ăn dặm “Việt – Nhật” kết hợp

Cháo thịt lợn, hành tây, ngô bao tử

  • Rửa sạch ngô bao tử, hành tây rồi đem hấp chín, xay nhuyễn.
  • Thịt lợn bỏ mỡ rửa sạch với muối, luộc chín và cũng đem đi xay nhuyễn.
  • Đun cháo ăn dặm cùng các hỗn hợp trên rồi rây thêm một lượt nữa.

Cháo thịt lợn Thực đơn ăn dặm “Việt – Nhật” kết hợp

Cháo bí đỏ rau cải mầm sữa chua

  • Bí đỏ gọt vỏ, rửa sạch, hấp chín mềm, xay mịn.
  • Rửa sạch rau mầm và ngâm với nước muối loàng và cắt nhỏ.
  • Đun cháo với bí ngô và rau cải mầm.
  • Khi cháo sôi thì múc ra bát và cho 1 vài thìa sữa chua vào và trộn đều lên.

Cháo bí đỏ rau mầm Thực đơn ăn dặm “Việt – Nhật” kết hợp

Cháo bánh mỳ, đậu bắp phô mai (món tráng miệng với bơ trộn sữa chua)

  • Đậu bắp rửa sạch, hấp chín, xay mịn rồi lọc qua rây để bỏ đi phần bã
  • Bánh mì bỏ viền, xé miếng nhỏ rồi trộn chung với nước đậu bắp
  • Sau đó đun hỗn hợp trên đến khi bánh mỳ chín mềm là được. Có thể cho thêm một viên phô mai vào để cháo thơm ngon và hấp dẫn hơn.

Cháo bánh mì đậu bắp phomai Thực đơn ăn dặm “Việt – Nhật” kết hợp

Nếu không có nhiều thời gian thì bà mẹ trẻ Ngọc Anh sẽ chế biến sẵn thức ăn và trữ đông. Sau đó mỗi bữa sẽ lấy một viên thức ăn trữ đông ra nấu cùng với cháo, vừa tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo được được dinh dưỡng cho bé.

Mẹ bé Pooh còn hay đổi vị cho bé với các món như là cháo súp lơ phomai, cháo súp bí ngô, súp rau củ hoặc mỳ udon rong biển và đậu phụ,… và bé cũng đều rất thích ăn.

Nước dùng Dashi Thực đơn ăn dặm “Việt – Nhật” kết hợp

Nước dùng dashi rau củ được chế biến theo phương pháp ăn dặm kiểu Nhật, mỗi lần nấu nước dùng đủ cho 4-5 bữa ăn của bé.

Theo Meonuoicon.com

[50+] Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho trẻ theo từng độ tuổi (Phần 1)

Dưới đây sẽ là danh sách 50 thực đơn ăn dặm của Nhật phù hợp với từng độ tuổi của các bé. Mọi người hãy cùng Kids Plaza tham khảo thông tin dưới đây: