Bé biếng ăn nên bổ sung gì? Tổng hợp 7 Điều mẹ không nên bỏ lỡ!

0
480

Chứng biếng ăn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, sự phát triển trí não và tâm lý của trẻ. Vậy bé biếng ăn nên bổ sung gì để con ăn uống ngon miệng, tăng cân đều và phát triển khỏe mạnh hơn? Bài viết dưới đây sẽ gợi ý 7 biện pháp giúp mẹ giải quyết vấn đề này!

Bổ sung sữa cho trẻ biếng ăn

Trẻ biếng ăn thường kéo theo tình trạng chậm tăng cân thậm chí suy dinh dưỡng. Chính vì vậy, bổ sung sữa là biện pháp hữu hiệu hỗ trợ cải thiện chứng lười ăn, chán ăn ở trẻ. Cụ thể, uống sữa mang lại nhiều lợi ích cho trẻ biếng ăn như:

  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết giúp trẻ tăng cân đều, ngăn ngừa suy dinh dưỡng.
  • Bổ sung thêm vitamin và nhiều dưỡng chất khác giúp kích thích trẻ ăn ngon, tiêu hóa khỏe, hấp thu tốt,…

Tuy nhiên, không phải loại sữa bột nào cũng phù hợp cho trẻ biếng ăn. Trong trường hợp này, mẹ nên chọn sữa cho bé dựa vào các tiêu chí sau:

    • Thành phần phù hợp: Mẹ nên lựa chọn loại sữa chứa các thành phần tốt cho tiêu hóa và kích thích sự thèm ăn của bé như vitamin nhóm B, Kẽm, Sắt, Canxi, chất xơ, các loại đường Oligosaccharide, lợi khuẩn BB536,…
  • Đúng độ tuổi: Khi thấy con biếng ăn, gầy yếu, một số mẹ lầm tưởng phải cho bé uống loại sữa càng cao năng lượng càng tốt. Tuy nhiên, ở từng độ tuổi nhu cầu dinh dưỡng của trẻ khác nhau, bổ sung quá nhiều dưỡng chất sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa. Chính vì vậy, mẹ chú ý lựa chọn loại sữa đúng độ tuổi của bé.
  • Thương hiệu uy tín: Hiện nay có nhiều loại sữa kém chất lượng được bày bán tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe trẻ. Do đó, mẹ nên lựa chọn sữa của thương hiệu uy tín và mua tại cơ sở phân phối chính hãng.

Lựa chọn sữa mát cho bé

Sữa Morinaga của Nhật là một trong những dòng sữa chuyên biệt cho trẻ biếng ăn mà mẹ nên tham khảo. Về nguồn gốc xuất xứ, mẹ hoàn toàn yên tâm bởi vì đây là sản phẩm của Morinaga – tập đoàn chuyên sản xuất, kinh doanh sữa và các sản phẩm từ sữa hàng đầu Nhật Bản. 

Sữa Morinaga được bổ sung thêm nhiều dưỡng chất như tiền lợi khuẩn Bifidus (đường Lactose, Raffinose, Duphalac, GOS), 2.8 tỷ lợi khuẩn BB536, vitamin nhóm B, Sắt, Kẽm, Canxi, Lactoferrin giúp trẻ ăn ngon, đề kháng tốt, tiêu hóa khỏe. Hơn nữa, Morinaga cũng có đủ 3 dòng sữa phù hợp với từng độ tuổi của bé:

  • Morinaga số 1 – Hagukumi dành cho bé từ 0 đến 6 tháng tuổi.
  • Morinaga số 2 – Chilmil dành cho bé từ 6 đến 36 tháng tuổi.
  • Morinaga số 3 – Kodomil dành cho bé trên 36 tháng tuổi.

Bổ sung kẽm cho trẻ biếng ăn

Nếu mẹ đang thắc mắc “Trẻ biếng ăn chậm tăng cân nên bổ sung gì?” thì không thể bỏ qua Kẽm (Zinc). Kẽm có vai trò quan trọng, chúng tham gia vào quá trình chuyển hóa enzym, sự hình thành và phát triển các tế bào niêm mạc ruột, máu, mỡ, thần kinh, cơ tim,…Thiếu vi chất này sẽ khiến trẻ biếng ăn, dễ nổi cáu, chậm phát triển, suy giảm miễn dịch, dễ mắc các bệnh lý tiêu hóa, hô hấp,…

Chính vì vậy, mẹ nên lưu ý bổ sung đầy đủ Kẽm cho bé bằng 2 cách sau:

Bổ sung qua chế độ ăn

Với trẻ dưới 6 tháng, bổ sung Kẽm thông qua sữa mẹ hoặc sữa công thức. Với trẻ trên 6 tháng, mẹ có thể cho bé ăn thêm các thực phẩm giàu Kẽm như ngao, tôm, cua, ngũ cốc, thịt gà, thịt bò,…

Khi chế biến, mẹ chú ý hạn chế các món chiên xào nhiều dầu mỡ và bổ sung thêm các món giàu vitamin C để tăng hấp thu Kẽm.

Bổ sung kẽm qua thực phẩm 

Sử dụng các sản phẩm bổ sung

Hiện nay có nhiều loại thực phẩm chức năng chứa Kẽm, do đó, mẹ có thể bổ sung cho bé bằng cách sử dụng các sản phẩm này. Tuy nhiên, mẹ cần chú ý lựa chọn sản phẩm chứa Kẽm hữu cơ để đảm bảo an toàn và giúp con dễ hấp thu.

Theo các chuyên gia, việc bổ sung Kẽm cho trẻ cần tiến hành liên tục trong 1-2 tháng, chia thành 3-5 đợt/năm. Bên cạnh đó, mẹ cần lưu ý nếu sau 1 tháng sử dụng mà bé không có bất cử tiến triển gì thì nên cho con đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra sức khỏe.

Bổ sung lợi khuẩn

Bổ sung lợi khuẩn là biện pháp được nhiều mẹ bỉm sữa lựa chọn để cải thiện tình trạng biếng ăn cho bé. Việc bổ sung các vi khuẩn có lợi cho đường ruột mang lại nhiều lợi ích như:

  • Giúp hoạt động tiêu hóa thức ăn diễn ra trơn tru, hiệu quả hơn, cơ thể bé hấp thu được nhiều dưỡng chất hơn.
  • Cân bằng hệ vi sinh, ngăn ngừa vi khuẩn có hại xâm nhập và gây bệnh.
  • Hỗ trợ sản xuất enzym và vitamin B giúp trẻ có cảm giác đói và ăn ngon miệng hơn.

Mẹ có thể bổ sung lợi khuẩn cho bé thông qua một số cách đơn giản sau:

  • Cho con ăn sữa chua: Mẹ nên lựa chọn các loại sữa chua chứa các lợi khuẩn Lactobacillus/Bifidobacterium.
  • Dùng các sản phẩm bổ sung lợi khuẩn: Mẹ có thể sử dụng men vi sinh để bổ sung các vi khuẩn có lợi hỗ trợ tiêu hóa cho bé. Khi lựa chọn men vi sinh, mẹ nên chọn sản phẩm chứa bào tử lợi khuẩn để tránh bị tiêu diệt bởi môi trường acid ở dạ dày. Bên cạnh đó, mẹ nên lựa chọn men vi sinh của thương hiệu uy tín và cho bé uống theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.

Bổ sung Canxi

Bổ sung thêm Canxi cũng là cũng là đáp án lý tưởng cho câu hỏi “Bé biếng ăn nên bổ sung gì?”. Canxi có công dụng như một chất xúc tác đẩy nhanh quá trình chuyển hóa và hấp thu chất dinh dưỡng, từ đó giúp trẻ có cảm giác đói và ăn ngon miệng hơn.

Có 2 cách bổ sung Canxi cho trẻ biếng ăn đó là: 

  • Tăng cường Canxi trong chế độ ăn: Mẹ nên thêm các thực phẩm giàu Canxi vào thực đơn hằng ngày của bé như sữa chua, pho mát, quả hạch, ngũ cốc, rau lá xanh, trái cây,…
  • Uống thực phẩm chức năng chứa Canxi: Mẹ nên ưu tiên chọn sản phẩm chứa Canxi hữu cơ (Ví dụ Canxi glucoheptonate, Canxi stearat, Canxi fumarat) kèm theo D3, K2 để con dễ hấp thu, tránh lắng đọng gây sỏi thận. Đồng thời, mẹ cần chú ý bổ sung đúng liều lượng, đúng hướng dẫn theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Bổ sung sắt

Trẻ biếng ăn, chậm tăng cân thường có biểu hiện da dẻ xanh xao, mệt mỏi do thiếu khoáng chất sắt. Chính vì vậy, mẹ nên cho bé đi khám dinh dưỡng và bổ sung Sắt theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Thông thường, mẹ có thể bổ sung Sắt để cải thiện tình trạng ăn uống kém, ngăn ngừa suy dinh dưỡng cho bé bằng 2 cách sau:

    • Chế độ ăn giàu Sắt: Một số thực phẩm giàu Sắt mẹ có thể tham khảo bổ sung cho bé như thịt bò, thịt gà, cá hồi, cá thu, trứng, đậu xanh, bí đỏ,…
  • Dùng thực phẩm chức năng chứa Sắt: Mẹ nên chọn các sản phẩm bổ sung Sắt dạng dung dịch để bé dễ uống hơn. Bên cạnh đó, mẹ nên chú ý hàm lượng Sắt, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm và cho bé sử dụng đúng theo chỉ định của bác sĩ hoặc thông tin hướng dẫn trên bao bì.

Bổ sung vitamin kích thích ăn uống cho bé

Một số vitamin có công dụng kích thích cảm giác thèm ăn và giúp trẻ ăn uống ngon miệng hơn như Vitamin nhóm B, Vitamin C,…Các loại vitamin này đóng vai trò như một chất xúc tác kích hoạt enzym phân cắt, tiêu hóa thức ăn, cải thiện hiệu suất hấp thu dinh dưỡng của cơ thể.

Do đó, mẹ hãy chú ý bổ sung đầy đủ vitamin ngăn ngừa tình trạng bé biếng ăn bằng cách:

    • Thực phẩm giàu vitamin: Mẹ nên cho bé ăn tăng cường các thực phẩm như rau xanh, hoa quả, hải sản,…Trong quá trình chế biến cần lưu ý không nấu lại nhiều lần ở nhiệt độ cao vì dễ gây biến chất hoặc mất tác dụng của một số vitamin.
  • Thực phẩm chức năng chứa vitamin: Mẹ nên lựa chọn các sản phẩm chứa vitamin B,C của thương hiệu uy tín để đảm bảo an toàn, hiệu quả cho bé. Bên cạnh đó, nên lựa chọn sản phẩm có mùi vị dễ uống để bé hứng thú và hợp tác hơn. Việc sử dụng vitamin cũng cần tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ và nhà sản xuất. Thông thường, vitamin nên được bổ sung vào buổi sáng sau ăn 30 phút, dùng trong khoảng 1-2 tháng.

Mẹo cải thiện biếng ăn cho trẻ hiệu quả

Nuôi con là hành trình không hề dễ dàng, chắc hẳn bà mẹ nào cũng đã từng ít nhất một lần đau đầu vì chuyện ăn uống của con. Nếu bé nhà mình đang gặp tình trạng cứ mỗi lần ăn lại quấy khóc, ngậm chặt miệng, lắc đầu nguây nguẩy không chịu cho đút thì mẹ hãy tham khảo ngay các kinh nghiệm sau: 

  • Chế biến thực phẩm đa dạng giúp kích thích bé ăn ngon hơn, con không bị nhàm chán. 
  • Lựa chọn thực phẩm phù hợp nhu cầu từng giai đoạn và sở thích của bé.
  • Kiên trì, không dọa nạt, tạo tâm lý thoải mái cho bé.
  • Đưa trẻ đi khám khi có các dấu hiệu bất thường.

Khi trẻ biếng ăn kèm theo các dấu hiệu dưới đây, mẹ cần đưa bé đi khám dinh dưỡng ngay để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời:

  • Da xanh xao
  • Sút cân
  • Lừ đừ, mệt mỏi
  • Nôn trớ
  • Chướng bụng
  • Tiêu chảy
  • Táo bón
  • Hay ốm vặt
  • Rụng tóc
  • Ngủ hay giật mình
  • Hay đổ mồ hôi
  • Chậm phát triển,…

Như vậy, bài viết trên đây đã giúp mẹ giải đáp thắc mắc “Bé biếng ăn nên bổ sung gì?”. Hy vọng những thông tin hữu ích này giúp mẹ hiểu rõ hơn về tình trạng trẻ biếng ăn và tìm được biện pháp phù hợp giúp bé ăn ngon miệng, phát triển khỏe mạnh hơn. Nếu mẹ cần tư vấn miễn phí mọi vấn đề liên quan đến dinh dưỡng cho bé, hãy kết nối ngay với chuyên gia qua hotline 0916 434 429.

Tin liên quan: