Bé sơ sinh nhập viện cấp cứu gấp vì nụ hôn của người bị cúm

0
1888

Chuyên gia khuyến cáo các bậc phụ huynh, cha mẹ không nên cả nể để người lớn khi đến thăm bế, cọ mũi, hôn môi, hôn má bé. Các mẹ hãy mạnh dạn chia sẻ mong muốn không muốn cho trẻ tiếp xúc gần để tránh những hậu quả không mong muốn.

Mới đây trong một hội nhóm kín, một người mẹ trẻ tỏ ra vô cùng bức xúc tâm sự câu chuyện về sự vô ý của người lớn. Cụ thể, vào ngày 28/11 chỉ vì có người đang ốm cố thơm môi con chị khiến con phải nhập viện khám gấp trong tình trạng sức khỏe rất xấu.

Các bài viết liên quan:

Chị chia sẻ, bé từ khi sinh ra đều rất bụ sữa, hai má phúng phính khiến ai cũng muốn thơm. Mặc dù chị đã cảnh báo và ngăn cản mọi người không được thơm bé, thế nhưng một số người lớn vẫn phớt lờ. Có người còn ác ý: “Người ta quý mới thế mà chảnh chọe, làm như con mình báu lắm” nhưng chị vẫn bỏ ngoài tai.

Câu chuyện chị chia sẻ trong nhóm kín

“Bắt đầu từ đêm 28/11, con tao vừa ăn xong bình sữa là phun hết ra giường. Tao chủ quan nghĩ do con ăn no, vì con cũng ăn nhiều, háu ăn. Ban ngày con vẫn chơi vẫn nghịch như bình thường. Nhưng đến tối hôm sau con lại tiếp tục nôn, mỗi lần nôn con phun như vòi phun nước, ho nhiều, khò khè, sốt nhẹ.

Hai vợ chồng tao lo quá nên cho con xuống bệnh viện test cúm, chụp X-quang, nội soi tai mũi họng và xét nghiệm máu. Test cúm khá nhẹ nhàng, bác sĩ chỉ lấy dịch mũi bằng que dài như tăm bông là xong.

Nhưng mỗi lần lấy máu thì xót con lắm, mà tao thấy rất cần thiết để phát hiện nguyên nhân sốt. Kết quả là con tao bị viêm phế quản và dương tính với virus hô hấp hợp bào (RSV). Tao cho con nhập viện điều trị luôn để theo dõi phòng biến chứng.

Vào viện thì con phải nằm phòng riêng cách li. Vì sốt nên phải truyền tránh bội nhiễm. Đờm dịch đầy ứ cổ họng, con muốn nôn mà không nôn được. Cho con đi thở khí rung thì phải 3-4 người giữ, làm xong con khóc đến tím tái cả người mà đờm vẫn còn nhiều.

Con bỏ ăn vì đau họng, cổ họng sưng đỏ. Bình thường ngày con tao ăn phải 1.5 lít sữa, mà cả ngày hôm đó ăn chưa được 300ml. Đến hôm nay con vẫn khó chịu vì không nôn ra đờm được, vẫn bỏ ăn”.

Là một người mẹ, chị vô cùng đau xót. Chị cũng luôn làm theo lời dặn của bác sĩ, rửa tay sạch sẽ trước khi bế con, và cảnh báo mọi người không nên thơm bé. Chị là mẹ còn cố gắng nhịn, chỉ dám thơm vào tay, vào mông con. Để rồi đây, khi trông con ở viện, với chi phí đắt đỏ, chị chỉ còn biết khóc ròng.

Không chỉ con chị mới là nạn nhân của sự vô ý từ người lớn, ở viện, chị còn chứng kiến những mảnh đời chua xót không kém:

“Trước giờ bao nhiêu bài báo chia sẻ về việc trẻ sơ sinh lây nhiễm bệnh từ người lớn qua đường hôn hít. 2 tháng trước con tao nằm viện, đứa nằm giường bên cạnh còn bé tí đã viêm loét dạ dày, xét nghiệm máu còn phát hiện có vi khuẩn HP. Nghe mẹ bé nói mới biết vẫn còn phải nhai cơm đút cho con mới chịu ăn.

Mới đây cũng có một bé trai nhiễm virus Herpes gây viêm màng não đang trong tình trạng nguy kịch. Bác sĩ cũng cảnh báo việc ôm hôn trẻ con, kể cả người lớn không bị bệnh nhưng có dùng phấn son thì trẻ dễ bị nhiễm chì, viêm da,… mà tao thấy mọi người vẫn thờ ơ trước những thông tin như thế!”

Quả thực vẫn còn rất nhiều người kém hiểu biết, dù đã được cảnh báo nhưng vẫn thơm trẻ con, khiến bé bị bệnh. Có thể nhiều người đã quên mất câu chuyện đau lòng của bé trai Kaiden McCormick người Anh.

Kaiden sinh non 5 tuần và được đưa về nhà khỏe mạnh. Không lâu sau, cậu bé phải đến cấp cứu tại bệnh viện Alder Hey Hospital, Livepool (Anh) vì không chịu bú, da chuyển sang xanh ngắt và cứ lả dần đi. Sau 6 tuần tích cực hỗ trợ sự sống, các bác sĩ vẫn không thể cứu được bé.

Nguyên nhân cái chết được xác định là do các cơ quan nội tạng của bé bị tấn công bởi một loại virus gây bệnh lở miệng, mụn rộp, có tên Herpes simplex. Herpes là bệnh truyền nhiễm, nó có thể truyền từ người này sang người khác qua da tới da, đặc biệt qua đường hôn, đối với người lớn không mấy nghiêm trọng nhưng lại có thể gây ra tử vong ở trẻ nhỏ, đặc biệt lứa tuổi từ 1 – 4 tuổi. Sau 2 tuổi là thời điểm dễ phát bệnh nhất.


Cha mẹ của Kaiden ban đầu cảm thấy vô cùng khó hiểu khi biết nguyên nhân cái chết của con lại đến từ một loại virus người lớn. Mọi chuyện chỉ thực sự sáng tỏ khi họ phát hiện ra, chính những nụ hôn của người bố quá yêu thương con trai đã vô tình lây nhiễm cho con loại virus chết người.

Carl MacLaren, 34 tuổi – bố của Kaiden khi đó đã luôn cảm thấy tội lỗi về cái chết của con trai, anh cho biết: “Nếu như tôi không thường xuyên đến gần Kaiden và hôn con thì bây giờ cháu vẫn còn sống”.

Đây chính là bài học cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh đang có thói quen thể hiện tình cảm của mình với trẻ bằng cách hôn miệng, hôn má. Các chuyên gia khuyến cáo, để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bé, cha mẹ nên có những biện pháp từ chối khéo bằng cách đưa tay của trẻ cho mọi người hôn thay vì hôn miệng, hôn má và dặn dò người thân, bạn bè nên rửa tay sạch trước khi bế, ẵm bé.

Nguồn: FB