Bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không

0
16020

Bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh

bệnh vàng da ở trẻ

Bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh

 

Bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh là một trong những bệnh không phải hiếm gặp ở trẻ sơ sinh, đó cũng là nỗi lo của các bố mẹ trẻ khi gặp phải tình huống này. Bố mẹ nên biết và hiểu rõ về nguyên nhân, dấu hiệu và triệu chứng của bện vàng da ở trẻ nhỏ, vì sẽ có những trường hợp bệnh vàng da sẽ tự biến mất, nhưng cũng có những trường hợp bệnh vàng da sẽ là mối lo nguy hiểm đến tính mạng của trẻ sơ sinh.

Nguyên nhân gây là bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh là do sự tích tụ của bilirubin – một chất có màu vàng được sinh ra khi các tế bào máu đỏ bị phá vỡ. Các bé có lượng tế bào máu đỏ cao và những tế bào này thường xuyên bị phá vỡ và được thay mới. Trong khi đó, gan của bé lại chưa đủ trưởng thành để lọc bỏ hết bilirubin khỏi máu.

Bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

Bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh được chia thành 2 cấp độ của bệnh đó là :

Bệnh vàng da sinh lý : khi bé mới được sinh ra sau 24h tuổi và sau đó 1 tuần tuổi với trẻ sinh đủ tháng và 2 tháng với trẻ sinh non tháng, da của bé sơ sinh có những vết vàng da ở mặt, ở cổ, ngực, vùng bụng phía trên rốn nhưng bé vẫn bú sữa mẹ bình thường, không có những triệu chứng khác lạ thì bố mẹ chỉ cần chăm sóc em bé cho tốt, cho bé bú sữa mẹ đầy đủ thì những vết vàng trên da bé sơ sinh sẽ biến mất

Bệnh vàng da bệnh lý: Nhưng ở một số trường hợp da của bé có chịu trứng màu vàng đậm hơn, vết vàng lan ra khắp toàn thân, bé không chịu bú sữa mẹ, bé có những biểu hiện khó chịu, khác lạ so với những bé khác thì đó là biểu hiện của bệnh lý vàng da ở trẻ sơ sinh rất nguy hiểm đến sức khoẻ, có thể khiến cho bé bị những di chứng thần kinh vĩnh viễn như câm điếc, bị mù , nặng hơn là bị bại não và thậm trí còn nguy hiểm đến tính mạng của bé, bố mẹ nên chú ý và đưa bé đến bệnh viện để được chăm sóc và chữa trị đặc biệt.

Cách điều trị bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh

Khi bé bị bệnh vàng da bệnh lý và nguy hiểm đến sức khoẻ của bé thì bố mẹ nên đưa bé đến các trung tâm y tế để chữa trị bệnh vàng da cho bé bằng các phương pháp sau :

Phương pháp chiếu đèn : phương pháp chiếu đèn là cách điều trị bệnh vàng da ở sơ sinh với hiệu quả tốt, an toàn cho sức khoẻ của bé và cách thức thực hiện đơn giản bằng cách cho bé nằm trong lồng chiếu đèn để giúp cho chất bilirubin được phân huỷ không còn trong cơ thể của bé nữa và giúp cho gan của trẻ sơ sinh hoạt động bình thường và thải ra các chất độc một cách dễ dàng.

phương pháp chiếu đèn cho bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh

Phương pháp truyền máu : khi bé sơ sinh bị mắc bệnh vàng da nhưng bố mẹ lại không biết có khi là chủ quan và bệnh trở nên trầm trọng nguy hiểm thì phải dùng đến phương pháp truyền máu để có thể giúp cơ thể của bé giải độc nhanh hơn, bằng cách truyền máu vào cơ thể của bé sẽ giúp cơ thế của bé được giảm bớt phần nào chất bilirubin có trong cơ  thể của mình, giúp cho gan của bé hoạt động tốt hơn.

phương pháp truyền máu cho trẻ sơ sinh bị bệnh vàng da

Bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh có bị tái phát lại không?

Nguyên nhân ngây ra bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh là do chất bilirubin tăng và chỉ xảy ra ở trẻ sinh non hoặc những tuần đầu của trẻ sơ sinh nên nếu mẹ có sinh một em bé từng bị bệnh vàng da thì cũng chưa chắc bé sau đã bị và khi bé đã lớn và cơ thể bé có sức đề kháng tốt, gan của bé hoạt động bình thường thì sẽ không còn tình trạng da của bé bị vàng da nữa, và giờ đây việc chữa trị bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh khi biết sớm là rất dễ dàng chỉ cần cho bé vào trong lồng chiếu đèn là có thể thải ra được chất bilirubin giúp cho gan của bé làm việc tốt hơn. Vì thế bố mẹ chỉ cần chăm sóc bé thật tốt và chú ý đến những biểu hiện khác lạ của bé để kịp thời chữa trị cho bé thôi, mà không cần phải quá lo lắng đến bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh nữa.

Xem thêm :

  1. Hướng dẫn chăm sóc làn da cho trẻ sơ sinh cùng với Bác Sĩ chuyên gia
  2. [Mẹo] lựa chọn kem chống nẻ cho trẻ sơ sinh loại nào TỐT NHẤT
  3. Kinh nghiệm chữa hăm tã hiệu quả và cách phòng chống hăm ở trẻ