Cách sắp xếp ba bữa ăn cho bé trên 1 tuổi từ Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ

0
1545

Chế độ dinh dưỡng là vấn đề vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Đặc biệt giai đoạn sau 1 tuổi thì nhu cầu ăn uống của trẻ cũng có sự thay đổi để phù hợp với sự phát triển của bé.

Xem thêm:

Vậy làm thế nào để cung cấp đầy đủ và hợp lý chất dinh dưỡng cho bé? Mọi người hãy tham khảo cách sắp xếp các bữa ăn cho bé sau một tuổi đến từ Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ qua bài viết dưới đây nhé!

Trước khi đến với hướng dẫn cách sắp xếp các bữa ăn trong ngày cho bé một cách hợp lý, mọi người hãy cùng điểm qua 6 loại thực phẩm cần thiết hỗ trợ quá trình ăn uống của trẻ sau đây:

Sữa

Sữa được xem là thực phẩm không thể thiếu đối với trẻ, đặc biệt giai đoạn bé sau 1 tuổi. Các mẹ có thể lựa chọn sữa công thức hoặc sữa nguyên chất tùy theo đặc điểm của trẻ. Nếu chế độ ăn của bé cân bằng và không bị thiếu máu, uống sữa nguyên chất được xem là lựa chọn tối ưu nhất.

Các loại thực phẩm chủ yếu

Các loại thực phẩm chủ yếu ở đây được kể đến đó là gạo, cháo, khoai môn, mì, ngô, khoai lang, khoai tây, v.v…Tổng lượng mỗi ngày cần thiết là khoảng 50 – 100 gram (trọng lượng thô).

Rau và trái cây

Rau và trái cây rất giàu vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển cơ thể của bé chính vì vậy các mẹ cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết này cho bé. Và lượng rau, trái cây cần thiết bổ sung hàng ngày cho bé là từ 50-150 gram.

Thịt và trứng

Dầu ăn

Chất béo là thành phần vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Và lượng dầu ăn được khuyên dùng mỗi ngày cho bé từ 5 – 10 gram.

Các mẹ có thể lựa chọn dầu óc chó, dầu hạt cải, dầu đậu nành, ít dầu dừa và các loại dầu động vật khác nhau để cho bé sử dụng.

Các chất bổ sung

Ngoài những thực phẩm kể trên thì các mẹ cũng cần bổ sung các chất cần thiết cho bé như vitamin, canxi…

Công thức ăn dành cho bé trên 1 tuổi từ Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ

Bữa ăn sáng

● 120 gram ngũ cốc ăn sáng có chứa sắt hoặc trứng nấu chín

● 60 ~ 120ml sữa nguyên chất (kể cả ngũ cốc hoặc không ngũ cốc)

● Nửa quả chuối, cắt thành miếng

● 2 đến 3 quả dâu tây, cắt thành miếng

Bữa ăn nhẹ buổi sáng

● Một miếng bánh mì nướng hoặc bánh mì làm từ lúa mì nguyên chất (cũng có thể là một thìa phô mai hoặc bơ đậu phộng hoặc sữa chua)

● 120ml sữa nguyên chất

Bữa ăn trưa

● Một nửa bánh mì kẹp thịt gà hoặc cá biển với salad trứng hoặc bơ đậu phộng

● 120 gram rau xanh

● 120ml sữa nguyên chất

Bữa ăn nhẹ buổi chiều

● 30 đến 60 gram phô mai (khối hoặc dải) hoặc 30 đến 45 gram trái cây hoặc quả mọng

● 120ml sữa nguyên chất

Bữa ăn tối

● 60 đến 90 gram thịt, cắt thành thịt băm hoặc thịt băm

● 120 gram rau vàng hoặc cam nấu chín

● 120 gram mì lúa mì, gạo hoặc khoai tây

● 120ml sữa nguyên chất

Trên đây là thông tin về những chất dinh dưỡng, thực phẩm cần thiết cũng như công thức các bữa ăn trong ngày do Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ chỉ dẫn. Hi vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích đối với các mẹ.