Bí quyết cho bé ăn đủ 4 nhóm chất trong khẩu phần ăn

0
221

Tinh Bột – Chất Béo – Chất Đạm – Vitamin & Khoáng chất là 4 nhóm chất quan trọng mà các bậc phụ huynh luôn chuẩn bị trong khẩu phần ăn cho trẻ. Nhưng không phải trẻ nào cũng chịu hợp tác với ba mẹ ăn hết các món đã chuẩn bị, có trẻ chỉ ăn duy nhất món trứng hay có trẻ chỉ thích ăn một nhóm chất đạm,… 

“Làm sao để bé ăn đầy đủ 4 nhóm chất trong mỗi bữa ăn?” luôn là một vấn đề nan giải của không ít các bậc phụ huynh. Tất cả sẽ hóa đơn giản trong mỗi bữa ăn với bí quyết đến từ chuyên gia qua bài viết dưới đây. 

Khắc phục tình trạng bé chỉ ăn một vài loại nhóm chất 

Tâm lý chung của các bậc cha mẹ vì mong muốn trẻ tăng cân và “tròn trịa” mà trong mỗi bữa ăn bày ra đa dạng thực phẩm cho trẻ lựa chọn. Trái ngược với mong muốn đó, trẻ chỉ ăn một vài món trong khẩu phần ăn như cơm, thịt, cá,… và bỏ lại rau, củ, quả hoặc chỉ ăn mỗi cơm trắng. Mặc cho ba mẹ có cố gắng thúc ép thì trẻ càng cố chống đối. 

Với trường hợp ăn uống có chọn lọc của trẻ, khi bắt đầu vào bữa ăn, ba mẹ nên đưa các nhóm thức ăn bé kén lên trước, bởi thời điểm đang đói bé sẽ dễ dàng chấp nhận các thức ăn mới. Rồi mới đưa đến các món bé thích . Với một chút thay đổi nhỏ trong quy trình ăn uống, ba mẹ đã có thể giúp trẻ tập quen dần với nhiều nhóm chất dinh dưỡng 

Khắc phục tình trạng bé chỉ ăn duy nhất một món 

Thêm một trường hợp làm các bậc phụ huynh đau đầu là bé chỉ ăn duy nhất một món, cả tuần chỉ đòi ăn mỗi món trứng và không muốn ăn thêm bất cứ gì khác. Đây cũng là vấn đề nan giải của không ít phụ huynh lo lắng trẻ không nạp đầy đủ các dưỡng chất.  

Thông thường, với các trường hợp như vậy, chuyên gia khuyến khích ba mẹ cũng cho trẻ ăn một ít rau củ hay một chút thịt cá đầu tiên bởi trong lúc đói bé dễ dàng chấp nhận thức ăn hơn. Sau đó mới đến món trẻ thích. Phương pháp này sẽ dễ nhận sự hợp tác từ trẻ và dần dần tập quen dần các nhóm thực phẩm khác. 

Một số lưu ý ba mẹ cần quan tâm trong ăn uống của trẻ 

Nhằm giúp cho hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt nhất, các bậc cha mẹ nên chọn cho trẻ một ghế ngồi thẳng lưng có phần dựa phía sau, ghế trẻ ngồi phải ngang tầm với vị trí thức ăn để trẻ có thể ăn uống dễ dàng. Ghế ngồi phù hợp sẽ giúp các cơ quan thuộc hệ tiêu hóa giãn nở tối đa làm cho thức ăn nhanh chóng được tiêu hóa và hấp thu, giúp trẻ tránh được những phiền toái do đầy hơi, chướng bụng hoặc tình trạng rối loạn tiêu hóa gây ra. 

Và theo nhiều nghiên cứu chứng minh, khi trẻ ăn chung với gia đình trong không khí đầm ấm trẻ thường ăn được nhiều hơn, phát triển các giác quan và trí não một cách hoàn thiện nhất. 

Bên cạnh đó, ba mẹ nên bổ sung 2 ly sữa Morinaga mỗi ngày cho trẻ. Điều này sẽ giúp trẻ hấp thụ đầy đủ dưỡng chất, tăng sức đề kháng, ngăn ngừa táo bón và phát triển thông minh toàn diện nhờ vào 3 thành phần chính Lactoferrin, Bifidus và DHA/ARA. Một thương hiệu sữa số 1 Nhật Bản và được các bà mẹ tin dùng. 

Vì vậy, bí quyết giúp trẻ ăn đủ 4 nhóm chất trong một khẩu phần ăn ba mẹ có thể áp dụng theo nguyên tắc là đưa những thực phẩm bé không thích lên trước rồi mới đến các thực phẩm bé thích sau đó. Cũng như đừng quên tạo cho con không khí vui vẻ trong bữa ăn và bổ sung 2 ly sữa Morinaga mỗi ngày nhé!

Xem thêm: