Bí quyết hay mỗi tối giúp bé yêu phát triển trí não  

0
726

Bí quyết hay mỗi tối giúp bé yêu phát triển trí não  

Những năm đầu đời của một đứa trẻ rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển sau này. Các yếu tố dinh dưỡng kết hợp phương pháp nuôi dạy con sẽ giúp con có nền tảng phát triển vững chắc. Bên cạnh đó, thời gian bên con mỗi tối cũng là một yếu tố đóng góp vai trò quan trọng không kém để giúp con phát huy tối đa trí não. Vậy làm thế nào để mẹ cân bằng dinh dưỡng và nuôi dạy con tại thời điểm trước khi đi ngủ?

YẾU TỐ DINH DƯỠNG

Nhiều bằng chứng cho thấy dinh dưỡng có ý nghĩa quan trọng và lâu dài đối với sự phát triển của trẻ. Việc bổ sung dưỡng chất cần thiết sẽ giúp duy trì sự phát triển của não, tăng phát triển kết cấu vỏ não cũng như số lượng tế bào thần kinh, từ đó hoàn thiện cấu tạo và chức năng của não.

Bổ sung chất cần thiết sẽ giúp duy trì sự phát triển của trí não cho trẻ

Đặc biệt, ngay cả khi ngủ, cơ thể và não của bé vẫn liên tục phát triển không ngừng. Vì vậy để bé có điều kiện phát triển trí não tốt nhất, mẹ cần đảm bảo bé hấp thu đầy đủ các dưỡng chất sau:

  1. Axit béo không no chuỗi dài, đặc biệt là DHA và ARA bởi thành phần của não bộ chiếm đến 60% là chất béo.
  2. MFGM: Màng cầu bao quanh chất béo có trong sữa tự nhiên. Các thử nghiệm lâm sàng gần đây cho thấy MFGM khi kết hợp cùng DHA sẽ có tác dụng như: thúc đẩy phát triển trí não của trẻ thông qua việc tăng kết nối tế bào thần kinh, phát triển cả tư duy (IQ) và trí thông minh cảm xúc (EQ), thành phần chất đạm có trong MFGM giúp kháng vi-rút và kháng khuẩn, chống nhiễm trùng ruột và tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ.
  3. Sắt: Khoáng chất có vai trò vận chuyển oxy và giữ vai trò quan trọng trong hô hấp tế bào. Thiếu sắt gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển não bộ và khả năng ghi nhớ.

Ngoài các dưỡng chất kể trên còn có rất nhiều các vi chất dinh dưỡng khác như kẽm, magiê, đồng, crom, selen… cũng rất quan trọng đối với sự phát triển não bộ của trẻ. Một chế độ ăn đầy đủ các nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự phát triển của não bộ. Để đảm bảo nguồn dinh dưỡng được cung cấp đầy đủ cho bé, mẹ hãy lưu ý ngoài các bữa ăn chính trong ngày, thì thời điểm trước khi ngủ cũng rất cần thiết. Hãy cho bé 1 ly sữa ấm với MFGM + DHA trước giờ ngủ ít nhất 15 phút sẽ giúp hỗ trợ bé phát triển trí não mà không bị gián đoạn ngay cả khi bé ngủ.

TƯƠNG TÁC VỚI BÉ

Bên cạnh dinh dưỡng, bạn còn có thể giúp con phát triển trí não bằng cách tương tác với bé thường xuyên:

Cho bé vận động, vui chơi thoải mái. Vui chơi là cách tốt nhất để học hỏi và cha mẹ chính là những người bạn đầu đời của con. Bạn hãy cùng con khám phá thế giới xung quanh với những trò chơi đơn giản: thổi bắt bong bóng, chơi đuổi bắt, chơi trốn tìm, đạp xe… Ngoài ra, bạn cũng nên cho bé chơi cùng với các bé khác để phát triển các kỹ năng xã hội.

Vui chơi là cách tốt nhất để trẻ học hỏi từ bố mẹ

Bồi dưỡng cảm xúc và giao tiếp bằng cách trò chuyện với bé mỗi ngày. Điều này không chỉ giúp thắt chặt tình cảm mà còn giúp bé phát triển ngôn ngữ, khả năng diễn đạt và cách phát âm. Nếu mẹ bận rộn, hãy tận dụng thời gian vàng trước khi đi ngủ hay những bữa cơm gia đình nhé, bé sẽ rất háo hức chia sẻ nhiều điều với mẹ lắm.

Đọc sách cho con nghe cũng rất hữu ích đối sự phát triển trí não. Bạn có thể đọc cho bé nghe những câu chuyện ngắn trước giờ ngủ hay những thời gian nào rảnh rỗi, từ 5 – 10 phút để thúc đẩy kỹ năng ngôn ngữ, giao tiếp, kết nối hình ảnh và ngôn ngữ – tư duy…

Trò chơi “Chú rối kể chuyện” cho trẻ cũng là một hoạt động thú vị mẹ có thể áp dụng giúp bé nhập vai vào nhân vật trong chuyện và thỏa thích sáng tạo ra những câu chuyện khác nhau bằng chính giọng văn ngây thơ của bé. Chỉ cần chuẩn bị một chú rối đáng yêu cho bé, cùng bé thực hành kể lại những câu chuyện mà bé thích bằng chính giọng văn đáng yêu và sáng tạo của bé, sẽ giúp bé phát triển khả năng sáng tạo, tưởng tượng tốt hơn và diễn đạt lưu loát hơn.

Nên trò chuyện và đọc sách cho trẻ nhiều hơn

Ngoài những bí quyết trên, còn có nhiều cách khác để cha mẹ kích thích sự phát triển trí não và hỗ trợ con phát triển tối đa. Để cập nhật thêm thông tin, đừng bỏ qua các bài viết của KidsPlaza nhé