BPA là gì? Tác hại của BPA với sức khỏe con người

0
1162

BPA là một trong những ký hiệu mà bạn có thể thường xuyên bắt gặp trên các đồ dùng trong gia đình. Tuy nhiên, bạn đã hiểu BPA là gì? Tác hại của BPA với sức khỏe con người như thế nào? Cùng tìm hiểu thông tin dưới đây để hiểu hơn về loại nhựa này bạn nhé! 

BPA là gì?

BPA là viết tắt của Bisphenol A, đây là một hóa chất công nghiệp phổ biến được sử dụng để sản xuất nhựa polycarbonate và epoxy resin. BPA thường được sử dụng trong các sản phẩm nhựa gia dụng, bình nước, lon đồ hộp, bao bì thực phẩm, thiết bị y tế, đồ chơi trẻ em, núm vú giả, bình sữa trẻ em và nhiều sản phẩm khác.

Ngoài thuật ngữ BPA, chắc hẳn nhiều người sẽ bắt gặp BPA free ngay khi sử dụng các đồ dùng trong gia đình. Vậy nhựa BPA free là gì? BPA free là thuật ngữ chỉ sản phẩm không chứa Bisphenol A (BPA) – một hợp chất hóa học được sử dụng trong sản xuất các sản phẩm nhựa. Các sản phẩm BPA free đã được phát triển nhằm giảm thiểu nguy cơ tiếp xúc với chất này và làm cho các sản phẩm nhựa an toàn hơn đối với sức khỏe của con người.

Bạn nên tìm hiểu BPA là gì để có thêm thông tin về loại nhựa này

Cách nhận biết sản phẩm chứa chất liệu BPA

Để nhận biết sản phẩm nhựa có chứa BPA hay không, bạn có thể xem nhãn sản phẩm hoặc mã sản phẩm trên bề mặt. Nếu sản phẩm không được đánh dấu, bạn có thể tham khảo một số biện pháp phân biệt dưới đây:

  • Tìm trên nhãn sản phẩm: Nhiều nhà sản xuất hiện nay đánh dấu “BPA-free” trên nhãn sản phẩm để chỉ sản phẩm không chứa BPA.
  • Mã số 3, 7 trên sản phẩm nhựa: Các sản phẩm này có thể chứa BPA vô cùng nguy hiểm.
  • Sản phẩm nhựa có độ trong hơn: Sản phẩm nhựa có trong suốt màu xám sáng, có thể chứa BPA.
  • Sản phẩm nhựa cứng: Các sản phẩm nhựa cứng như chai nước hoặc lon đồ hộp có thể chứa BPA.
  • Sản phẩm nhựa tái chế: Do nhựa tái chế thường được lấy từ các sản phẩm nhựa cũ, nên khả năng chứa BPA là rất cao.

Bạn nên sử dụng các sản phẩm nhựa BPA free

Tác hại của BPA với sức khỏe con người

BPA là một chất hóa học được sử dụng rộng rãi trong sản xuất các sản phẩm nhựa và chất bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng BPA có thể gây hại cho sức khỏe con người, nhất là khi tiếp xúc với chất này trong thời gian dài. Các tác hại của BPA với sức khỏe con người bao gồm:

Ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết

 BPA có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết của con người, gây ra rối loạn nội tiết. Hơn nữa, chúng ảnh hưởng đến sự phát triển của tế bào sinh dục, gây ra vô sinh, rối loạn tiền đình và ảnh hưởng đến chức năng sản sinh hormone.

Gây rối loạn tiêu hóa

BPA có thể làm tăng nguy cơ viêm đại tràng, rối loạn tiêu hóa và làm giảm chức năng gan.

Tác động đến hệ thống thần kinh

 Nghiên cứu cho thấy BPA có thể ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh, gây rối loạn hành vi và tác động đến phát triển não bộ.

Tác hại của BPA đối với sức khỏe của con người là rất lớn

Tác động đến hệ thống miễn dịch

BPA cũng có thể gây tác động đến hệ thống miễn dịch của con người, gây ra các vấn đề liên quan đến miễn dịch như viêm, dị ứng và bệnh tự miễn.

Gây hại cho tế bào não và trẻ sơ sinh

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng BPA có thể gây hại cho tế bào não và ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sơ sinh.

Tiềm ẩn căn bệnh ung thư

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa BPA và ung thư, đặc biệt là ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến và ung thư tuyến giáp.

Làm cách nào để hạn chế tiếp xúc với BPA?

Trong cuộc sống hàng ngày, không khó để bạn bắt gặp những vật dụng từ nhựa. Tuy nhiên, để hạn chế tiếp xúc với nhựa chứa Bisphenol A (BPA), bạn có thể thực hiện một số biện pháp như sau:

  • Sử dụng các sản phẩm BPA-free: Tránh sử dụng các sản phẩm nhựa có chứa BPA như chai nước, bình giữ nhiệt, hộp đựng thực phẩm và các sản phẩm khác. Dưới mỗi đáy chai, sẽ ghi rõ thành phần nhựa cấu thành, nên bạn cần tham khảo kỹ thông tin.
  • Sử dụng các sản phẩm thủy tinh hoặc thép không gỉ: Thủy tinh và thép không gỉ là các vật liệu an toàn hơn so với nhựa, bạn có thể sử dụng chai thủy tinh hoặc bình giữ nhiệt bằng thép không gỉ để thay thế cho các sản phẩm nhựa thông dụng.
  • Tránh sử dụng nhựa trong lò vi sóng: Nhiệt độ cao có thể làm cho BPA chảy ra từ sản phẩm nhựa vào thực phẩm, bạn nên tránh sử dụng sản phẩm nhựa trong lò vi sóng.
  • Không sử dụng sản phẩm nhựa cũ, trầy xước: Khi sản phẩm nhựa bị trầy xước hoặc cũ, BPA có thể dễ dàng xâm nhập vào thực phẩm.
  • Sử dụng tay cầm và dụng cụ bằng gỗ hoặc silicone: Bạn có thể sử dụng tay cầm và dụng cụ bằng gỗ hoặc silicone thay thế cho các sản phẩm nhựa.
  • Thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe chung: Để giảm thiểu ảnh hưởng của BPA, bạn cần thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe chung như ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, hạn chế tiếp xúc với các chất độc hại khác, và nâng cao sức đề kháng.

Bạn hãy hạn chế tiếp xúc với BPA free để bảo vệ sức khỏe tốt nhất

Bạn đọc hãy tìm hiểu BPA là gì? Tác hại của BPA với sức khỏe con người để tránh tiếp xúc với BPA, giảm thiểu nguy cơ các vấn đề sức khỏe. Sử dụng các sản phẩm BPA-free sẽ là sự lựa chọn an toàn hơn. Hãy là người tiêu dùng thông minh bạn nhé!

Xem thêm: