Nhựa BPA Free là gì? Có an toàn không? Phân biệt với nhựa BPA

0
4659

Với cuộc sống hiện đại ngày nay, chất liệu nhựa không còn xa lạ với tất cả mọi người. Vật liệu này được sử dụng rộng rãi để sản xuất ra các đồ dùng và sản phẩm như là: bình sữa cho trẻ em, cốc, thìa và bình nước…Vậy mọi người có biết rõ về nhựa BPA Free là gì? Có an toàn không hay không thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết sau.

Giải đáp nhựa BPA free là gì?

Trước khi tìm hiểu nhựa BPA Free là gì? thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem BPA là gì nhé. BPA là tên viết tắt của một loại chất hóa học có tên Bisphenol A (có công thức hóa học là (CH3)2C(C6H4OH)2) chất này có nhiều trong các sản phẩm tiêu dùng như: khay, hộp đựng đồ ăn hoặc sản phẩm vệ sinh. BPA là thành phần chủ yếu để sản xuất ra nhựa epoxy, polycarbonate (nhựa PC) và nhiều loại khác.

Nhựa BPA Free hiểu đơn giản là loại nhựa không chứa chất BPA. Và nhựa BPA free được chứng nhận là loại nhựa an toàn đối với con người khi sử dụng. Loại nhựa này được được thấy trên các sản phẩm như bình sữa, máy hâm sữa, tiệt trùng…đặc biệt khuyến khích sử dụng cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ vì độ an toàn cho người tiêu dùng. 

Nhựa BPA Free không chứa chất BPA gây nguy hiểm cho sức khỏe

Nhựa BPA free có an toàn không?

Theo một số nghiên cứu của các nhà khoa học thì việc sử dụng các sản phẩm có chứa BPA với liều cao có thể ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của con người. 

Chính vì vậy việc sử dụng nhựa BPA free có an toàn không?- Câu trả lời hoàn toàn an toàn. Bởi nhựa BPA Free không chứa BPA. Nên an toàn cho sức khỏe của người dùng. Những sản phẩm nhựa có ghi chú là BPA free và đã được chứng nhận bởi các cơ quan chức năng đây là những sản phẩm an toàn trong quá trình sử dụng của con người và đặc biệt khi chúng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.

Nhựa BPA Free là nguyên liệu trong các đồ dùng và đồ chơi cho trẻ em

Nhựa BPA free không gây hại cho sức khỏe cho nên được các chuyên gia khuyên dùng để thay thế các đồ dùng làm từ nhựa BPA.  Do đó BPA free là chất chuyên dùng để sản xuất các sản phẩm nhựa như máy tiệt trùng bình sữa, bình nước, đồ chơi cho trẻ nhỏ.

>> Xem thêm: Tác hại của BPA với sức khỏe con người

Một số cách phân biệt nhựa BPA với nhựa BPA free?

Để phân biệt nhựa BPA và BPA free, chúng ta có thể phân biệt ở một vài đặc điểm như sau:

– Với các sản phẩm nhựa cứng hay là trong suốt thì đa phần sẽ chứa chất BPA. Ngược lại thì nhựa BPA free thì các sản phẩm nhựa có màu đục và chất liệu mềm hơn sẽ an toàn hơn khi sử dụng.

– Ngoài ra, mọi người cũng có thể quan sát bằng biểu tượng ở dưới đáy bình. 

Với biểu tượng tam giác xoay vòng và có số 7 ở giữa là thể hiện các sản phẩm được làm từ nhựa polycarbonate và sẽ có chứa hoạt chất BPA. Còn nếu có biểu tượng tam giác xoay vòng và có số 5 ở giữa, điều đó đồng nghĩa với việc là sản phẩm được làm từ nhựa polypropylene hoặc là có chữ PP sẽ là sản phẩm an toàn với sức khỏe và chứa chất BPA free.

Ở một số sản phẩm có ghi chữ BPA free tức là sử dụng nhựa BPA free

Cách sử dụng đồ nhựa an toàn và tốt cho sức khỏe

Khi sử dụng các sản phẩm làm đồ nhựa ba mẹ nên cân nhắc lựa chọn các sản phẩm nhựa an toàn. Đặc biệt là lựa chọn những sản phẩm nhựa cho trẻ nhỏ như đồ dùng ăn uống, bình sữa cho bé, đồ chơi…nên chọn các sản phẩm nhựa tốt an toàn cho bé>

– Mọi người nên hết sức thận trọng với những sản phẩm làm từ nhựa, đặc biệt như là bình sữa và các sản phẩm đựng chất lỏng cho trẻ em không rõ nguồn gốc xuất xứ hơn nữa tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm nhựa đã có tình trạng mờ đục hay là trầy xước bề mặt vì khi đó sản phẩm đó sẽ giải phóng nhiều chất BPA hơn so với các sản phẩm nhựa bình thường khác.

– Mọi người nên vệ sinh sản phẩm bằng tay hơn là trong máy rửa bát và đặc biệt là mọi người không được sử dụng các loại cọ để chà rửa bề mặt của sản phẩm. Với việc làm nóng quá mức hay là chà rửa quá mạnh sẽ gây nên trầy xước bề mặt bên trong của nhựa việc đó có thể làm rò rỉ một lượng lớn BPA có trong sản phẩm.

– Mọi người cũng chỉ nên tiệt trùng đồ nhựa khi thật cần thiết.

– Mọi người cũng không được sử dụng các hộp nhựa chứa chất polycarbonate trong lò vi sóng. Đây là một chất mạnh và bền, nhưng theo thời gian nó có thể bị phá vỡ cấu trúc khi được sử dụng ở nhiệt độ cao và sẽ cho phép BPA có thể ngấm vào thức ăn.

– Mọi người cũng nên sử dụng các loại hộp nhựa để đựng rau hoặc hoa quả tươi, đồ đông lạnh để có thể làm giảm sự phơi nhiễm của BPA từ các sản phẩm nhựa.

Trên đây chúng tôi đã giải đáp cực kì chi tiết về nhựa BPA Free là gì? cũng như nhựa BPA Free có tốt không đầy đủ nhất. Qua đó mọi người hãy tìm hiểu thật kỹ càng để có thể chọn mua và sử dụng các sản phẩm làm từ nhựa BPA free một cách thông minh, an toàn và tốt nhất cho sức khỏe của tất cả mọi người.

Tham khảo thêm: