Bữa ăn phụ hợp lý cho con dinh dưỡng đầy đủ

0
846

Dạ dày của trẻ lớn dần theo độ tuổi, do đó không thể cùng một lúc đưa vào cơ thể bé lượng thức ăn nhiều hơn thể tích dạ dày, mà phải chia ra thành nhiều bữa nhỏ. Các bữa ăn nhỏ giúp cho trẻ vừa đủ chất dinh dưỡng để phát triển và cao lớn vừa làm cho dạ dày bé sẽ “nở” ra.

Thức ăn của trẻ chủ yếu là cháo, bột, sữa, các loại nước hoa quả lnên mau tiêu, nhanh đói… nên cha mẹ phải cung cấp thức ăn thành nhiều bữa trong ngày, kể cả ban đêm. Bữa phụ cho bé thường là những thực phẩm bổ sung có mục đích bồi bổ thêm cho chế độ ăn uống bình thường, tập trung vào các loại dưỡng chất hoặc các chất có thành phần dinh dưỡng như canxi, sắt, DHA, vitamin, chất xơ… Nhưng không nên cho trẻ ăn bim bim, khoai tây chiên, nước ngọt như là một bữa ăn phụ.

Một số bữa ăn phụ điển hình vừa đảm bảo cung cấp năng lượng vừa đảm bảo chất dinh dưỡng cho bé như:

– Trái cây, nước trái cây tươi: Một trái chuối, một quả táo hay một ly nước cam… là bữa phụ tuyệt vời cho trẻ. Bất kỳ loại trái cây nào cũng tốt cho cơ thể trẻ em vì chúng cung cấp các loại vitamin và khoáng chất cần thiết. Trái cây cũng chứa nhiều chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ em, giúp trẻ hấp thụ tốt các dưỡng chất ở bữa chính.

– Các loại hạt: Những loại hạt như hạt óc chó, hạnh nhân, lạc, hạt điều… đều chứa các loại chất béo lành mạnh cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ.

– Trứng: Một quả trứng gà vào bữa phụ sẽ cung cấp cho trẻ vitamin D, protein, choline, canxi… giúp bé phát triển về thể chất và trí não.

– Sữa chua: thực phẩm này có chứa nhiều canxi, vitamin, giúp trẻ phát triển hệ xương chắc khoẻ. Ngoài ra, sữa chua có bổ sung nhiều vi khuẩn có lợi và  chất xơ sẽ giúp bé có hệ tiêu hóa khỏe mạnh để trẻ ăn uống ngon hơn trong bữa chính. Hương vị chua chua ngọt ngọt ngon miệng của sữa chua sẽ giúp các bé cảm thấy tự giác, thích thú hơn với bữa ăn. Bên cạnh đó, trẻ ăn sữa chua sẽ cảm thấy ngon miệng hơn vào bữa chính, ăn uống chừng mực và tiêu hoá tốt. Với sữa chua, bạn cũng có thể chế biến nhiều món ăn hấp dẫn như trái cây trộn sữa chua hay ăn cùng bánh mì… để thu hút bé hơn.

Nguồn: Tổng hợp