Những đồ ăn vật không tốt cho trẻ

0
620

Xúc xích

Xúc xích là một món ăn khiến con trẻ mê mệt nhưng lại chứa nhiều nguy cơ gây bệnh vì xúc xích là món ăn được làm từ thịt nhiều mỡ, giàu năng lượng nhưng lại ít dinh dưỡng. Bởi thế, món ăn vặt này không hề có lợi cho sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ.

Xúc xích có chứa hóa chất, phụ gia, chất bảo quản… sẽ khiến gan của trẻ phải tăng gấp đôi năng suất để có thể đào thải những chất độc này khỏi cơ thể.

Nước ngọt

Thành phần chủ yếu trong nước ngọt có gas bao gồm: nước, đường, acid phosphoric, khoáng phosphate, cafein, cola, sodium benzoate, hương liệu và chất tạo màu. Nếu những chất này được nạp vào cơ thể thường xuyên sẽ gây ra hiện tượng béo phì, sâu răng, nhức đầu, ngủ kém, loãng xương, bệnh dạ dày, ung thư…

Các mẹ có thể thay cho bé bằng các loại nước uống bổ dưỡng mà giải khát rất tốt như; nước hoa quả, nước quả ép, nước mía, nước dừa…

Khoai tây chiên

Khoai tây chiên cũng là một trong những món ăn khoái khẩu của các bé, hầu như bé nào cũng thích được ăn món khoai tây chiên. Tuy nhiên, rắc rối là khoai tây chiên chứa rất nhiều chất béo và calo có thể gây viêm dạ dày và béo phì. Hơn nữa, trong thành phần món ăn này chứa lượng muối nhiều hơn so với quy định nên khi tiêu thụ quá nhiều sẽ không tốt cho sự phát triển xương, dẫn đến các bệnh về tim mạch.

Kẹo cao su

Nhai kẹo cao su có thể dẫn đến bệnh viêm dạ dầy vì nhai kẹo cao su quá nhiều có thể hình thành ra kiểu cắn khít răng không đúng, nước bọt và dịch đầy tiết ra một cách vô ích dẫn đến bệnh viêm dạ dày.

Hơn nữa, các nhà tâm lý nhận ra rằng trẻ thường xuyên nhai kẹo cao su bị giảm trí tuệ, mất khả năng tập trung, kém sắc sảo và tư duy không nhanh nhạy…

Mỳ tôm

Mỳ ăn liền chứa rất nhiều chất béo bão hòa (Shortening), ít chất xơ. Đáng chú ý là trong mỳ tôm có thành phần chất béo chiếm từ 15 – 20% – một lượng tương đối lớn và chủ yếu là dạng axít béo no (chất béo bão hòa). Do vậy, cha mẹ không nên cho trẻ ăn mỳ ăn liền thay cho các bữa chính trong ngày vì chúng chỉ cung cấp nhiều calo chứ không cung cấp đủ vitamin hay protein cho cơ thể.

Bim Bim

Trong thành phần của bim bim chứa nhiều muối và đường và dầu ăn. Lượng muối gây ảnh hưởng đến chức năng thận còn lượng đường lại có nguy cơ gây bệnh đái tháo đường týp 2. Trẻ em ăn nhiều bim bim và uống nhiều nước dẫn đến đầy bụng, chán ăn. Vì vậy, không nên cho trẻ ăn nhiều bim bim dẫn đến suy dinh dưỡng thể béo phì và không tốt cho sức khỏe.

Bánh kẹo, đường

Không riêng gì trẻ con, ngay cả người lớn nếu tiêu thụ đồ ngọt quá nhiều thì về lâu dài có thể sẽ gây ra các vấn đề về thần kinh, làm suy giảm trí nhớ. Đặc biệt, đồ ngọt sẽ gây cho trẻ kém ăn, giảm lượng protein và vitamin tổng hợp… khiến trẻ bị suy dinh dưỡng, cản trở khả năng tìm hiểu, phán đoán, tập trung học tập… Đây là lý do tại sao các mẹ thông thái nên tránh cho con ăn quá nhiều bánh kẹo, đường.

Nguồn: meyeucon.org