Cách chăm sóc răng miệng cho bé dưới 1 tuổi

0
6595

Như ba mẹ đã biết, việc vệ sinh và chăm sóc răng miệng cho bé là vô cùng quan trọng và cần được thực hiện ngay từ trước khi bé bắt đầu mọc những chiếc răng đầu tiên. Tuy nhiên không phải mẹ nào cũng biết chăm sóc răng miệng cho bé và hướng dẫn bé tự đánh răng đúng cách. Dưới đây là những chia sẻ của Kids Plaza, chắc chắn sẽ giúp mẹ chăm sóc cho bé một hàm răng khỏe mạnh hơn.

1. Giai đoạn bé từ 0 – 6 tháng tuổi

Đa số bé ở độ tuổi này chưa mọc răng, nhưng điều đó không có nghĩa là mẹ không cần chăm sóc răng miệng cho trẻ. Số ít trẻ sẽ mọc răng từ 3 – 4 tháng tuổi, khoảng 2 răng cửa hàm trên và 2 răng cửa hàm dưới sẽ mọc trong thời gian này.

Việc chăm sóc răng cho trẻ giai đoạn này khá đơn giản và mẹ chưa cần thiết phải dùng bàn chải đánh răng cho trẻ. Mẹ có thể “đánh răng” cho trẻ bằng gạc (loại gạc dùng để rơ lưỡi) hoặc bông mềm.

Trước khi trẻ đi ngủ hoặc sau khi thức dậy, mẹ quấn gạc vào tay, sau đó thấm vào nước ấm và lau sạch vòm miệng, lưỡi và lợi của trẻ. Việc rơ lưỡi cũng như vệ sinh miệng thường xuyên cho trẻ như thế này sẽ giúp trẻ ngừa được các bệnh về miệng và viêm lợi.

chăm sóc răng miệng cho bé 1 tuổi

Chăm sóc răng miệng cho bé 1 tuổi

>>> Tham khảo ngay các sản phẩm chăm sóc răng miệng cho bé:

2. Giai đoạn bé từ 6 – 12 tháng tuổi

Ở giai đoạn này, đa số em bé đã mọc khoảng 8 răng và răng hàm đang trong giai đoạn nhú (có thể chồi cối răng hoặc chưa chồi cối răng). Lúc này, việc chăm sóc răng miệng và đánh răng cho trẻ rất cần thiết. Vì không ít trường hợp trẻ bị sâu răng ở giai đoạn này và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới răng khi trẻ mọc răng vĩnh viễn.

Trong giai đoạn này, bé chưa thể tự đánh răng được mà cần sự hỗ trợ từ mẹ.

Hướng dẫn cách đánh răng cho trẻ như sau:

– Mẹ đặt bé ở tư thế nằm trên đùi, sau đó dùng bàn chải cọ nhẹ phần răng cửa (lúc này bé mới mọc răng cửa). Mẹ cọ theo tư thế lên xuống khớp với chân răng và lợi. Mẹ có thể chải răng phần lợi trong răng hàm hoặc không. Khi bé ở độ tuổi này, mẹ không cần sử dụng kem đánh răng vì có thể bé sẽ nuốt kem đánh răng gây ngộ độc flour.

Việc đánh răng cho bé giai đoạn này không quá nặng nề mà chỉ để giúp bé làm quen với việc vệ sinh răng miệng sớm và hình thành thói quen tốt sau này. Ngoài ra, mẹ cũng hình thành thói quen cho trẻ uống nước sau khi ăn để trẻ ý thức được việc vệ sinh răng miệng quan trọng thế nào.

Lưu ý cho mẹ:

Dưới 1 tuổi bé có thể mọc từ 2-8 chiếc răng. Trong giai đoạn này, trẻ có thể khó chịu khi mọc răng nên mẹ hãy chuẩn bị đồ chơi mềm, an toàn để bé gặm và massage lợi bằng một chiếc khăn mềm.

Các mẹ nên dùng một chiếc bàn chải trẻ em đầu nhỏ, tròn và lông mềm cùng các loại kem đánh răng phù hợp với độ tuổi của bé và chứa hàm lượng flour thấp, không tạo bọt. Chỉ cần lấy một lượng kem bằng hạt đậu xanh là đủ. Việc vệ sinh miệng lưỡi cho bé phải được thực hiện ít nhất một lần mỗi ngày sau khi bú và trước khi đi ngủ.

Như mẹ thấy đấy, việc chăm sóc, vệ sinh răng miệng cho bé dưới 1 tuổi là rất quan trọng và hoàn toàn cần thiết vì nó không chỉ kích thích việc mọc răng sữa cho bé mà còn hình thành thói quen theo bé suốt cuộc đời. Sau bài viết này, hi vọng mẹ đã biết cách vệ sinh răng miệng cho bé con dưới 1 tuổi của mình.

>>> Xem thêm: “Các loại kem đánh răng cho bé nuốt được mẹ nên biết“.