Cách massage cho trẻ cực đơn giản và hiệu quả

0
16136

Động tác mát xa còn làm gắn kết tình cảm mẹ con, bé sẽ cảm thấy hạnh phúc và được yêu thương.

Hiệu quả của việc mát xa thể hiện ở giấc ngủ của bé. Những bé được mát xa hàng ngày có giấc ngủ ngon, sâu, nhanh chóng đi vào giấc ngủ hơn là những bé không được mát xa. Đối với trẻ sinh non, sinh thiếu tháng thì việc mát xa giúp trẻ khỏe mạnh hơn, tăng cân tốt hơn, thời gian nằm viện điều trị cũng ngắn hơn là trẻ không được mát xa.

Mát xa là một phương pháp rất tốt cho sức khỏe của trẻ, hãy thử học các bài mát xa dưới đây áp dụng cho bé yêu nhé.

A. Massage phần trước cơ thể

1. Massage phần mặt

Vuốt nhẹ nhàng từ trán ra hai bên thái dương, động tác lặp đi lặp lại khoảng 10 lần.

Xoa nhẹ nhàng từ cánh mũi ra hai tai, từ hai má xuống cằm.Vuốt nhẹ từ chân lông mày đi vòng xuống dưới mắt tạo thành hình vòng tròn quanh thái dương. Vuốt ngược từ cằm bé lên hai má rồi lên thái dương. Mỗi động tác thực hiện từ 5 đến 10 lần.

2. Massaga phần bụng và cánh tay

Dùng tay xoa nhẹ bụng bé thành những vòng tròn theo chiều kim đồng hồ quanh rốn. Xoa xung quanh bụng và ngược lên về phía trên, động tác này rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé.

Với cánh tay, bạn xoa nhẹ nhàng từ chiều dài vai xuống đến bàn tay. Sau đó dùng một bàn tay giữ nâng tay bé lên, một bàn tay khác xoa bóp nhẹ nhàng cánh tay bé cũng theo hướng như vậy.cách-masage-cho-trẻ-cực-đơn-giản-mà-hiệu-quả

Với bàn tay, bạn nắn và vuốt nhẹ nhàng lần lượt từng ngón tay của bé. Lặp lại các động tác với bàn tay bên kia.

Sau đó chuyển sang nắn bóp chân nhẹ nhàng để kích thích lưu thông các mạch máu. Cách nắn chân như sau, nâng một chân bé lên, nắn nhẹ nhàng từ đùi xuống dưới bàn chân, động tác thực hiện 10 lần và lặp lại với chân bên kia. Lưu ý chỉ nắn và xoa nhẹ nhàng không tác động mạnh lên chân bé.

cách-masage-cho-trẻ-cực-đơn-giản-mà-hiệu-quả

B. Massage phần sau cơ thể

Đặt bé nắm sấp rồi nhẹ nhàng xoa nhẹ phần lưng của bé, xoa khắp lưng theo chiều từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên rồi tản dọc hai bên cánh tay.

Massaga nhẹ nhàng hai vai bé, nắn và xoa nhẹ nhàng từ phía cổ ra hai bên tay. Vuốt dọc phần sống lưng, từ đốt sống cổ đến đốt xương cuối cùng. Sau đó lướt nhẹ nhàng xuống mông và hai chân bé, gập đầu gối bé rồi tiếp tục mát xa bàn chân và mắt cá chân bé.

cách-masage-cho-trẻ-cực-đơn-giản-mà-hiệu-quả

Vuốt các ngón chân của bs và dùng ngón cái của bàn tay để massage ngược lên lòng bàn chân bé.

Đối với các ngón chân cũng massage tương tự các ngón tay, nắn bóp, kéo và xoay lần lượt từng ngón. Kẹp bàn chân của bé ở giữa hai bàn tay của bạn và giữ nhẹ trong vài giây. Sau đó lật người bé lại.

Massage từ bàn chân ngược lên đùi, vòng qua xương cùng rồi xuống chân bên kia.

2. Lưu ý khi mẹ massage cho bé yêu

Thời gian tốt nhất cho việc massage là 40 -50 phút sau khi ăn, lúc này trẻ đang có tinh thần và hoạt động khá tốt. Khi mới bắt đầu chỉ nên từ 5 – 10 phút, dần dần có thể tăng thời gian. Khi bé 3 tháng tuổi có thể massage đến nửa giờ.

Trước khi massage cho trẻ mẹ bé nên tháo hết các vòng trang sức, cắt móng tay ngắn, tay phải luôn ẩm và mềm mại. Nếu da bạn khô bạn có thể xoa một ít kem dưỡng ẩm nửa giờ sau đó mới tiền hành massage.

Căn phòng massage cho trẻ phải ấm áp nhưng cũng không nên quá ngột ngạt. Giường hoặc đệm đều được nhưng không được quá cứng.

Như một nguyên tắc chung, những động tác mà bạn muốn áp dụng cho bé phải thực sự nhẹ nhàng. Trẻ càng nhỏ thì hành động càng phải dịu dàng và tinh tế. Không nên cố làm hết các bước nếu bé bắt đầu tỏ vẻ khó chịu.

Nguồn: Tổng hợp