Chữa bệnh tiêu chảy cho trẻ bằng cà rốt

0
11359

Tại sao cà rốt lại chữa bệnh tiêu chảy hiệu quả?

Trong cà rốt có chứa chất pectin, chất này khi ăn vào ruột sẽ tạo thành một dạng keo làm dịu nhu động ruột, hạn chế tiêu chảy. Bên cạnh đó còn tạo điều kiện cho các vi khuẩn nội sinh phát triển, lấn át các vi khuẩn có hại, vi khuẩn ngoại lai và vi khuẩn lên men thối ở ruột già. Chất pectin có trong cà rốt còn có tác dụng hút được các chất nhầy, nước, axit dịch vị, vi khuẩn, độc tố nên chất pectin giúp niêm mạc ruột nhanh chóng hồi phục.

Do chứa nhiều muối khoáng mà đặc biệt là kali nên ăn cà rốt trong thời gian bị tiêu chảy sẽ bù đắp được phần nào lượng chất điện giải bị mất theo phân. Súp cà rốt chính vì vậy được dùng như một biện pháp hỗ trợ điều trị tiêu chảy rất hiệu quả.

chữa-bệnh-tiêu-chảy-cho-trẻ-bằng-cà rốt

Cách chế biến cà rốt

Cách 1: Súp cà rốt

500 gam cà rốt, rửa sạch, thái nhỏ đun với 2 lít nước đến khi cà rốt nhừ, nước cạn còn 1 lít thì đem bã ra nghiền nhỏ, lọc qua rây. Hòa 1 lít nước cà rốt đã được lọc với 3 gam muối rồi đun sôi lại cho bé uống bổ sung.

Nếu bé đang ăn bổ sung, ngoài bú mẹ đầy đủ khi nấu cháo, bột bạn có thể chế thêm 100ml nước cà rốt trong khẩu phần ăn của bé nấu cùng thịt lợn, thịt gà hoặc bò.

Cho bé ăn nhiều bữa, ăn ít một (có thể 6 đến 8 bữa/ngày). Nếu thấy bé bớt tiêu chảy thì nên giảm lượng súp cà rốt và tăng dần lượng cháo .

Nếu bé đã khỏi và đi ngoài phân bình thường thì nên cho bé ăn chế độ bình thường, không nên cho ăn nhiều cà rốt nữa vì lượng cà rốt vào cơ thể nhiều mà không hấp thụ tốt ảnh hưởng sức khỏe bé. Ưu tiên chăm sóc bé trong những ngày đầu mới hồi phục, cho ăn thêm bữa và uống sữa để bé mau hồi phục.

chữa-bệnh-tiêu-chảy-cho-trẻ-bằng-cà rốt

Cách 2:

Cà rốt rửa sạch thái mỏng đem luộc chín rồi xay nhừ với máy xay sinh tố, cho thêm một nhúm muối nhỏ, đun sôi trở lại và cho bé uống/ ăn cùng cháo/ bột.

Khi bé bị tiêu chảy các loại thức ăn phù hợp như: gạo, khoai tây, thịt gà, thịt lợn nạc, sữa đậu nành, cà rốt. Lưu ý mẹ có thể cho con uống sữa công thức dành cho bé bị tiêu chảy.

Lưu ý khi bé bị tiêu chảy

Việc quan trọng trong điều trị tiêu chảy là phải bù nước cho bé kịp thời. Mất nước khiến sức khỏe của bé suy yếu nếu mất nước nặng có thể dẫn đến tử vong.

Cho bé uống nước ORS, nếu bé không chịu uống ORS thì cho uống thay thế bằng nước cháo, nước cơm, nước gạo rang (có pha thêm đường và muối). Cho trẻ bú mẹ nhiều, uống sữa công thức dành cho trẻ bị tiêu chảy. Không được bù nước bằng nước đun sôi để nguội vì nước này chỉ có tác dụng làm bé hết khát, không bù được các chất điện giải cần thiết cho cơ thể.

Thức ăn nấu cho bé cần nấu mềm, loãng và kỹ hơn bình thường, cho ăn ngay sau khi nấu, đồ ăn chế biến sạch, nếu phải cho trẻ ăn những thức ăn đã được chế biến sẵn thì phải đun lại trước khi cho ăn.

Cho trẻ uống thêm nước hoa quả tươi, tránh các loại nước ngọt, thực phẩm có nhiều xơ và ít dinh dưỡng như rau thô, tinh bột nguyên hạt (ngô, đỗ…) khó tiêu hóa, không dùng nhiều đường.

Nguồn: Tổng hợp

>> Tham khảo các loại men vi sinh cho bé giúp làm tăng lợi khuẩn đường ruột, cải thiện tình trạng táo bón: