Chăm sóc răng cho trẻ đúng cách, bạn đã biết chưa?

0
867

Răng sữa thường không được chăm sóc do quan niệm đã có răng vĩnh viễn thay thế mai sau. Thực tế không hẳn như vậy, Răng sữa có rất nhiều công dụng hữu ích như:

– Răng sữa giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Khi bắt đầu mọc chiếc răng đầu tiên bé đã có thể bắt đầu ăn thô những thức ăn cứng và khó tiêu hơn. Hoạt động nhai giúp nước bọt tiết ra các chất dịch, men tiêu hóa giúp chuyển hóa thức ăn dễ dàng hơn.

– Răng sữa giúp răng vĩnh viễn mọc đều và không bị lệch hàng, chen chúc. Khi răng sữa mọc lên trên cung hàm. Khi răng vĩnh viễn mọc thay thế sẽ mọc ngay trên vị trí của răng sữa. Nếu răng sữa bị hỏng và rụng sớm, răng vĩnh viễn không mọc kịp ngay chỗ răng sữa, lỗ nhổ răng bị bít lại và cứng chắc. Mầm răng vĩnh viễn gặp khó khăn và có khi sẽ mọc lệch khỏi hàng.

– Giúp xương hàm phát triển: Khi mọc răng bé bắt đầu tập nhai, động tác nhai giúp cơ hàm bé phát triển hơn.

– Răng sữa còn có tác dụng giúp trẻ phát âm chuẩn hơn. Nếu răng sữa bị nhổ sớm trẻ có khả năng nói ngọng, phát

Cách chăm sóc răng trẻ đúng và hiệu quả

– Trẻ sơ sinh: Tuy chưa có răng bạn cũng cần vệ sinh nướu (lợi) của bé hàng ngày. Quấn rơ lưỡi vào ngón tay, thấm nước muối sinh lý, nhẹ nhàng kỳ lợi, lưỡi và hai bên má trẻ. Việc kỳ nướu (lợi) có tác dụng matxa giúp răng nhanh mọc hơn.

Bạn đã chăm sóc răng cho trẻ đúng cách chưa?

– Khi trẻ bắt đầu ăn dăm, mọc chiếc răng đầu tiên: Cho trẻ uống nước tráng miệng sau khi ăn bột/ cháo, uống sữa công thức hay nước hoa quả. Kỳ răng trẻ ngày hai lần bằng nước muối sinh lý vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ.

– Khi trẻ được 2 tuổi, bé đã biết nhận thức, biết nhổ ra, không nuốt kem đánh răng nữa thì mẹ có thể tập cho bé đánh răng bằng bàn chải và kem đánh răng. Bàn chải đánh răng phải được thiết kế với kích cỡ phù hợp, bề mặt lông mềm mại. Kem đánh răng chọn loại không cay, loại dành riêng cho bé, vị ngọt có mùi thơm, không độc hại khi bé nuốt vào bụng. Ban đầu mẹ chỉ nên bôi một lượng nhỏ bằng hạt đậu có thể chọn loại kem đánh răng có thêm chất phòng ngừa bệnh sâu răng và làm trắng răng.

Bạn đã chăm sóc răng cho trẻ đúng cách chưa?

– Đánh răng đúng cách,với mặt ngoài răng, đánh khô, đánh dọc theo chiều kẽ răng nghiêng nhẹ bàn chải để từng sợi lông bàn chải có thể ép nhẹ lên lợi và răng lấy các chất cặn bẩn bám ở kẽ răng, không chải răng theo chiều ngang. Với bề mặt trong, làm tương tự như với bề mặt ngoài tuy nhiên để bàn chải theo chiều thẳng đứng và di chuyển lên xuống. Với mặt nhai, để lông bàn chải thẳng đứng, chải ngang từng đoạn ngắn.

– Cần bổ sung thêm fluor để răng chắc khỏe hơn, chống lại các vi khuẩn gây sâu răng. Một số thực phẩm có hàm lượng fluor cao như cá biển, trứng, sữa tươi, gan…

– Không nên hình thành thói quen ăn uống ban đêm của bé kể cả sữa tươi và sữa công thức. Nếu bé đã quen với sữa công thức thì cần cho bé uống tráng miệng bằng nước lọc sau khi đã uống sữa xong. Nếu không lượng đường để qua một đêm sẽ lên men và làm hỏng toàn bộ men răng của bé.

– Không cho trẻ mút tay hay ngậm ty giả nhiều vì có thể làm hỏng cầu trúc răng và xương hàm.

Những lưu ý khác

– Thay bàn chải đánh răng thường xuyên, bình quân 3 tháng thay một lần. Thay ngay sau mỗi lần mắc các bệnh cảm lạnh, cảm cúm hay các bệnh truyền nhiễm khác.

– Hạn chế đường trong khẩu phần ăn của bé, cho bé uống nước hoa quả thay các loại nước ngọt có đường khác.

– Khuyến khích bé uống nước nhiều hơn, đặc biệt là sau khi ân hoặc uống xong.

– Cho bé súc miệng nước muối hoặc kỳ răng bằng khăn xô nếu không thể đánh răng ngay sau khi ăn được.

Nguồn: Tổng hợp