Cách vệ sinh đồ chơi cho bé theo từng loại

0
4685

Việc vệ sinh đồ chơi cho bé mỗi tháng 1 lần sẽ giúp cho các bé ý thức được việc dọn dẹp và giữ vệ sinh cho bản thân lẫn các vật dụng – đồ chơi của riêng mình. Mới đầu có thể bé rất lóng ngóng, do đó mà cha mẹ cần dạy cho con cách thu xếp đồ chơi gọn gàng, cách vệ sinh đồ chơi sạch sẽ, để tạo thành thói quen và biến mỗi lần vệ sinh là một lần vui chơi, thư giãn của bé.

Mách nhỏ cho các phụ huynh và bé là chúng ta nên chọn ngày chủ nhật để làm việc này vì cả mẹ và bé đều có nhiều thời gian rảnh rỗi so với các ngày khác trong tuần, đồ chơi có thể phân ra thành các loại sau đây:

Khi nào nên vệ sinh đồ chơi cho con

Dựa theo từng độ tuổi và nơi chơi của trẻ mà cha mẹ nên có lịch trình vệ sinh đồ chơi riêng. Đối với trẻ sơ sinh, đồ chơi cần được vệ sinh một cách thường xuyên vì trẻ hay cho đồ chơi hoặc tay đã cầm đồ chơi vào miệng.

Bạn nên thường xuyên vệ sinh đồ chơi để đảm bảo an toàn khi chơi cho trẻ.

Còn đối với trẻ lớn, cha mẹ không cần phải liên tục vệ sinh đồ chơi, mà chỉ cần chọn cố định một ngày trong tháng để dành làm việc đó là được.

Nếu trẻ bị ốm hoặc đã chia sẻ đồ chơi và chơi cùng với một đứa trẻ bị ốm khác thì cha mẹ nên làm sạch đồ chơi ngay cả khi chúng vừa được vệ sinh xong.

Bên cạnh đó, nếu đồ chơi của trẻ bị bẩn do chơi đất, cát, bùn… thì cha mẹ cũng nên rửa sạch chúng dù chưa đến ngày vệ sinh.

1. Đồ chơi cho bé bằng bông, thú nhồi bông

Nên giặt bằng xà phòng, nước giặt xả và phơi khô dưới nắng to là tốt nhất. Đầu tiên mẹ có thể dạy bé hòa xà phòng, bột giặt vào xô, chậu nước to cho tan hết, tiếp đến cho tất cả thú nhồi bông vào ngâm từ 10-15 phút rồi xả bằng nước bằng tay hoặc máy giặt. Vẩy, vắt sạch nước và phơi khô dưới nắng.

2. Đồ chơi bằng nhựa

Là đồ chơi phổ biến của các bé, đồ chơi này rất dễ bị bẩn nhưng cũng dễ làm sạch. Khi vệ sinh đồ chơi bằng nhựa bạn có thể dùng dung dịch vệ sinh bình sữa. Dùng bàn chải nhúng vào dung dịch này rồi cọ sạch, sau đó rửa kỹ lại với nước, phơi khô trong rổ hoặc túi lưới.

3. Đồ chơi làm bằng gỗ

Đồ chơi gỗ thường bị nấm mốc, đặc biệt là thời tiết mùa xuân, khí hậu ẩm ướt như nước ta. Cách làm sạch đồ chơi gỗ cũng tương tự như với đồ chơi.

nhựa nhưng khi rửa sạch xong cần lấy một mảnh vải thấm hút nước tốt để lau các bề mặt của đồ chơi xong phơi chỗ thoáng gió, không phơi dưới nắng to.

4. Đồ chơi có pin, đồ chơi điện tử

Đây là loại đồ chơi mất nhiều công sức và sự cẩn thận nhất khi vệ sinh. Trước khi làm sạch đồ chơi, phải tháo bỏ hết toàn bộ pin, đầu sạc. Dùng vải sạch thấm cồn 75 độ đến 90 độ rồi lau, chùi tất cả mọi bề mặt đồ chơi, sau đó đem phơi chỗ thoáng cho khô.

5. Đồ chơi ngoài trời

Với các đồ chơi ngoài trời như cầu trượt xích đu, đu quay, bập bênh, … thì những loại đồ chơi này cần phải thường xuyên làm sạch. Vì để ngoài trời gió bụi, lá cây, mưa gió, lâu ngày không dùng. Vệ sinh đồ chơi ngoài trời cũng thật đơn giản, bạn chỉ cần dùng khăn sạch, xà phòng để lau chùi, cọ rửa, việc này bạn nên tự làm hoặc cho con làm phụ cho vui vì bé không thể làm sạch hoàn toàn mà chỉ có thể tham gia theo hướng dẫn của mẹ.

Qua những chia sẻ trên, hy vọng các bậc cha mẹ cùng các bé sẽ hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc vệ sinh đồ chơi nhé !

>>> Tham khảo ngay các món đồ chơi đẹp, giá tốt: