Những món ăn không nên kết hợp khi nấu ăn dặm cho con

0
1331

Trẻ con mới tập ăn, ăn ít, nếu mẹ không biết cách nấu làm giảm hoặc mất các thành phần dinh dưỡng trong bát cháo của con thì thật đáng tiếc, vậy các mẹ hãy ghi nhớ một số quy tắc sau khi nấu ăn cho con nhé.

1. Cải bó xôi nấu với tôm

Cải bó xôi là một loại rau chứa nhiều dinh dưỡng nhưng lại chứa rất nhiều axit Phytic. Tôm là một thực phẩm có hàm lượng canxi cao. Nếu kết hợp hai thực phẩm này với nhau sẽ tạo thành muối, cơ thể vừa không hấp thu được dinh dưỡng, và còn “cho ra” các hợp chất muối này. Vì vậy mẹ phải tránh nấu rau cải đặc biệt là cải bó xôi với tôm, cua hay hải sản có hàm lượng canxi cao.

những-món-ăn-kị-nhaunhững-món-ăn-kị-nhau

2. Thịt lợn nấu với đậu phụ

Thịt lợn nấu chung với đậu phụ, nghe qua thì thấy rất ngon và an toàn nhưng thực tế không phải vậy. Đậu phụ là một sản phẩm giầu dinh dưỡng trong đó phot pho chiếm 60 đến 80%, khi nấu đậu phụ với thịt lợn có khả năng làm giảm giá trị dinh dưỡng của thịt lợn.

3. Cam dầm sữa

Nước cam, chanh, bưởi chứa nhiều acid AHA, sữa có nhiều protein gặp acid sẽ làm biến chất protein, giảm giá trị dinh dưỡng trong cả sữa và nước cam. Hai thức ăn này kết hợp với nhau còn gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa và hấp thu sữa trong cơ thể của bé. Nếu bé bị táo bón mẹ có thể cho bé ăn món này vì cơ thể bé sẽ có phản ứng muốn “cho ra” ngay bên ngoài.

4. Gan nấu cùng cà rốt

Gan động vật đặc biệt là gan gà, gan lợn chứa rất nhiều sắt, trong cà rốt lại chứa nhiều Cellulose. Cellulose xung khắc với sắt vì cellulose sẽ làm giảm hấp thu sắt từ thức ăn vào cơ thể bé.

5. Óc lợn nấu với trứng gà

Món óc lợn nấu với trứng gà vừa thơm vừa ngậy nên rất nhiều bé thích, cách chế biến thì đa dạng như: óc lợn rán với trứng gà, trứng gà hấp cùng óc lợn, cháo óc lợn trứng gà…

Tuy nhiên hai thực phẩm này kết hợp với nhau lại không tốt cho bé vì óc lợn và trứng gà chứa nhiều cholesterol nên sẽ làm tăng lượng cholesterol trong máu trẻ.

6. Súp cà rốt và củ cải

Súp cà rốt nấu với củ cải cùng thịt tôm, gà, lợn thường rất thơm ngon, hợp khẩu vị tuy nhiên sự kết hợp này lại không có lợi cho bé về mặt dinh dưỡng. Trong cà rốt chứa nhiều enzyme sẽ phá hủy vitamin C có nhiều trong củ cải. Vì vậy thay vì củ cải mẹ có thể nấu cà rốt với khoai tây cùng thịt cho bé ăn.

7. Giá đỗ nấu với gan lợn

Trong 100 gam gan lợn có chứa 2,5mg đồng và trong giá đỗ thì chứa nhiều vitamin C. Nếu nấu lẫn giá với gan hoặc xào gan với giá cùng lúc thì các vitamin C có trong giá sẽ bị oxy hóa hết. Giá đỗ lúc này không còn nhiều hàm lượng dinh dưỡng cao, giá đỗ sẽ thành chất bã không còn nhiều chất bổ.

8. Sữa đậu nành và trứng gà:

Sữa này có men protidaza kiềm chế các protein trong trứng gà, cản trở tiêu hóa, gây khó tiêu, đầy bụng.

9. Cà chua kỵ khoai lang, khoai tây:

Cà chua chứa nhiều chất toan, cùng với khoai lang trong dạ dày sẽ hình thành chất khó tiêu, rất dễ dẫn đến đau bụng; tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa.

Nguồn: Tổng hợp

>>> Tin liên quan: