Thức ăn đầu tiên thích hợp cho bé là gì?

0
1156

Đồ ăn dặm và thời điểm thích hợp cho bé ăn dặm rất quan trọng. Một số bà mẹ cho con ăn đồ ăn xay nhuyễn quá lâu khiến bé không nhai, không cắn cũng như không ăn được các đồ ăn thô điều này hoàn toàn không tốt cho bé. Ăn thô giúp bé kích thích tuyến nước bọt tiết ra dịch vị trong quá trình nhai và các enzym giúp tiêu hóa thức ăn dễ hơn.

Dưới đây là một số mẹo giúp mẹ cho bé tập ăn thô một cách hiệu quả

Các chuyên gia cho rằng trẻ em bắt đầu tập ăn dặm với ngũ cốc là tốt nhất vì nó ít xảy ra dị ứng thực phẩm.

Ngũ cốc có thể trộn với sữa mẹ hoặc sữa công thức tạo thành một hỗn hợp sền sệt. Khi mới tập ăn bạn nên cho bé ăn thức ăn loãng hơn một chút để tránh trường hợp bé bị nghẹn hay sặc thức ăn, sau đó tăng dần độ đặc cũng như độ thô thức ăn của bé.

Thức ăn đầu tiên thích hợp cho bé là gì?

Giai đoạn đầu bạn nên tập cho bé ăn thức ăn lỏng và mịn (ảnh minh họa)

>>> Xem thêm: Tất tần tật những điều mẹ cần biết khi muốn cho bé ăn dặm

Hoặc mẹ có thể tiết kiệm thời gian hơn với các loại bột ăn dặm ăn liền với đầy đủ chất dinh dưỡng, rất nhiều hương vị, nhãn hiệu khác nhau

Sau khi tập ăn với ngũ cốc bạn có thể cho bé chuyển sang ăn với rau củ đầu tiên, sau đó thêm các loại trái cây và cuối cùng là các loại thịt, tôm, cá, hải sản. Lý do là để bé có thể cảm nhận được hương vị của rau củ trước khi cho bé làm quen với khẩu vị ngọt ngào của trái cây. Và các mùi vị khác của thịt, tôm, cá,…

Hãy lưu ý khi bắt đầu một thực phẩm mới cho bé vì có thể xảy ra các trường hợp dị ứng, bạn nên quan sát và có thể xác định dễ dàng đâu là thủ phạm và lần sau cần chú ý tránh thực phẩm mà bé bị dị ứng ra khỏi thực đơn của bé.

Các dấu hiệu dị ứng như đau bụng, đau đớn quá mức, phát ban ở mặt, tay chân hoặc hăm tã, nghẹt mũi, bị nôn trớ sau khi ăn. Để làm quen với các thực phẩm mới bạn nên cách 3 ngày cho bé ăn một lần thực phẩm mới.

Để bữa ăn trở nên thú vị không nhàm chán, bạn hãy khen ngợi trẻ mỗi khi trẻ ăn ngoan cũng như nói về các hương vị các món ăn để trẻ cảm nhận.

Có những bé không chịu ăn táo hay ăn chuối nghiền nhưng khi kết hợp chúng lại với nhau thì bé lại ăn ngon lành. Có những bé lại chỉ ăn thịt gà khi được trộn cùng khoai tây, vì thế mẹ hãy để ý và kết hợp món ăn theo sở thích của bé.

Không nên từ bỏ nếu bé không chịu ăn thức ăn mới, nghiên cứu cho thấy thời gian để bé chấp nhận đồ ăn mới mất từ 7 lần hoặc nhiều hơn trước khi trẻ chấp nhận một số loại thực phẩm mới. Vì lợi ích dinh dưỡng của con hãy tập cho bé làm quen dần dần để khi bé lớn lên bé có thể ăn đa dạng các món ăn.

Giai đoạn tập cho bé ăn trong thời gian này tuy rất mệt mỏi và mất nhiều thời gian nhưng bạn sẽ trân trọng và nhớ những kỉ niệm của tuổi thơ bé về những món ngũ cốc và trái cây nghiền và khi con bạn lớn lên con dễ chấp nhận các món ăn nhẹ vào buổi chiều với các món rau củ quả, trái cây đã được mẹ tập cho ăn từ hổi còn bé.

>>> Bài viết tham khảo: