Mẹ cần trẻ to béo hay cần trẻ khỏe mạnh?

0
7324

 Không ít bà mẹ rơi vào tình trạng khủng hoảng khi nuôi hoài mà con không béo.

“Mày nuôi con sao ốm nhom thế! Phải ăn thêm sữa nhiều vào, ép nó ăn thêm chứ, trẻ con không ép là không được. Cho nó ăn thêm gạo lức, yến sào, canxi, Lysin… để vỗ béo nó chứ”. Nhiều bà mẹ đã truyền tai nhau “những câu thần chú vỗ béo trẻ” như thế này. Những bà mẹ trẻ lại răm rắp làm theo, miễn thấy con to béo là được.

Không ít bà mẹ rơi vào tình trạng thất vọng và áp lực khi nuôi hoài mà con vẫn còm nhom. Liệu có kém hấp thụ không? Đến khi nào mới hết áp lực? Đến khi nào con mới to béo?

Bài viết này của Bác sĩ Anh Nguyễn sẽ tháo vòng “áp lực” cho các bà mẹ. Chắc chắn nhiều bà mẹ sẽ vỡ ra rằng: “Trẻ con cần khỏe mạnh. Hơn hết, Trẻ con cần không gian để học cách ăn và học cách giao tiếp xã hội để thông minh. Mẹ chỉ lo nghĩ về to béo, đã chiếm hết không gian đó của trẻ vì mẹ chỉ nghĩ làm cách nào cho con ăn thật to béo là được.”

NHỮNG SAI LẦM CỦA CHA MẸ VỀ CÂN NẶNG CON TRẺ

  1. Trẻ to béo là trẻ khỏe mạnh, thông minh.

Điều này là không đúng. Các chuyên gia dinh dưỡng Anh và các nước khác trên thế giới không đánh giá sự khỏe mạnh và thông minh trẻ chỉ qua cân nặng. Họ đánh giá trên nhiều yếu tố khác, cân nặng chỉ là 1 trong 5 chỉ tiêu đánh giá. Đánh giá cần những yếu tố khác như chiều cao, chế độ ăn của bé, hoạt động thể chất của bé và phản xạ giao tiếp của trẻ.

  1. Trẻ ăn nhiều không mập là trẻ kém hấp thu

Câu hỏi này khá nhiều mẹ sẽ hỏi, đôi lúc cha mẹ không biết giải bày cùng ai khi trẻ ăn nhiều mà không mập. Trên thực tế, không chỉ có trẻ con, người lớn cũng vậy, có người ăn nhiều cũng không mập. Có người cố ăn ít nhưng vẫn mập Tại sao?

Câu trả lời ở chỗ: Bạn ăn những gì? Bạn có cân bố đủ lượng dinh dưỡng cho bữa ăn từ 4 nhóm dinh dưỡng chính như chất béo (VD chất béo tốt omega-3, chất béo từ cá, hạt), chất đạm (thịt/cá/trứng/sữa), tinh bột (cơm/mì/nui/khoai tây) và rau của quả (VD cung cấp chất xơ, khoáng, Vitamin A,C,D và nhóm B).

Ăn lặt vặt không tạo ra năng lượng sử dụng, chỉ làm bạn có thói quen xấu khi ăn, đặc biệt là trẻ con. Cái nết ăn của trẻ con phải được dạy từ sớm, nó quan trọng như việc dạy con học nói.

Sau hết những kiểm tra trên, mẹ đã làm tốt thì mẹ nên biết thêm 2 điều này nữa:

THỨ 1, Mỗi trẻ sẽ hấp thu tạo năng lượng, sử dụng năng lượng và tích lũy/đào thải năng lượng là khác nhau. Kém hấp thu là điều kiện bệnh lý, sẽ đi kèm với những biểu hiện bệnh lý khó chịu khác.

THỨ 2, Bé có khả năng tự điều chỉnh cân nặng vào một vài thời điểm trước 2 tuổi.

  • Nhu cầu của mỗi bé là khác nhau, nếu chênh lệch với chuẩn không lớn thì vẫn được xem là bình thường.
  • Nếu thời gian lệch chuẩn cân nặng không nhiều hơn 3 tháng thì ba mẹ không cần phải lo lắng.

Cân nặng nếu đã vượt chuẩn trước đó thì bé sẽ tự điều chỉnh tăng chậm hoặc không tăng. Sự tự điều chỉnh này sẽ làm bé tự giảm lượng ăn. Sự tự điều chỉnh này không phải là biếng ăn. Bạn nên tuân thủ nhu cầu của bé và đợi một vài tuần để bé điều chỉnh lại lượng ăn ban đầu, nhưng nếu bé chỉ chấp nhận sự thay đổi này thì đó là nhu cầu thực của bé.
Nói một cách dễ hiểu là: Trước đó bé quá bụ bẫm thì 3 tháng sau bé không tăng cân hoặc có phần quay về chuẩn là vẫn bình thường, việc điều chỉnh này là có xu hướng có lợi cho sức khỏe của bé.

  1. Trẻ nên được ép/dụ ăn và ép vỗ béo bằng thực phẩm dinh dưỡng như gạo lức, yến sào, canxi, lysin

Theo GS,BS Valerie, thuộc Viện Dinh dưỡng Nhi khoa Canada, bé bị ép ăn, bé sẽ bị biếng ăn không hồi phục (đến 4 tuổi), hoặc biếng ăn giai đoạn (từng cơn), bị béo phì, tâm lý và não bộ mất cân bằng. Hơn nữa, việc bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng vỗ béo không đúng độ tuổi khi hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện dễ làm trẻ bị các rối loạn tiêu hóa và tăng gánh nạn lên thận và gan.

HIỂU ĐÚNG VỀ CÂN NẶNG
Đừng nhìn vào mập ốm, đừng nhìn vào số cân nặng đầu tháng và cuối tháng, nên nhìn vào quá trình tăng cân từng tuần. Tỷ lệ tăng cân từng tuần theo độ tuổi như sau:
• 0 – 3 tháng tuổi: Tăng 140 – 210gram/tuần.
• 3 – 6 tháng tuổi: Tăng 105 – 145gram/tuần.
• 6 – 12 tháng tuổi: Tăng 70 – 91gram/tuần.

Lưu ý: Hãy theo dõi cân nặng của bé trong 5 tuần liên tiếp. Nếu bé có số tuần đạt tỷ lệ tăng cân chuẩn nhiều hơn số tuần tăng cân không đạt tỷ lệ chuẩn, bé sẽ vẫn đang tăng trưởng bình thường.

(Theo BS Anh Nguyễn)