[Cảnh báo] 209 trẻ Bắc Ninh nhiễm sán lợn sau 2 ngày xét nghiệm tại Hà Nội

0
1115

Liên quan đến hàng nghìn trẻ ở Bắc Ninh được gia đình đưa đi xét nghiệm sán lợn sau khi xuất hiện clip học sinh mần non ăn thịt lợn nghi có sán ở trường học. Tính đến tối ngày 17/3, khoảng 2000 trẻ ở Thuận Thành, Bắc Ninh đã được gia đình đưa đi xét nghiệm với số ca dương tính lên tới 209 trường hợp.

Bộ Y tế cũng cho biết, số liệu được báo cáo của các cơ sở điều trị đến nay, có ít nhất 55 tỉnh, thành có trường hợp bệnh sán dây, ấu trùng sán lợn.

Tối 17/3, Bác sĩ Trần Thị Hải Ninh, Trưởng Phòng kế hoạch tổng hợp của Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết trong 500 mẫu được lấy ngày 16/3 có 58 trường hợp dương tính. Ngoài ra còn một số mẫu nghi ngờ sẽ được chạy lại xét nghiệm để khẳng định.

Trong ngày 17/3 dù là ngày chủ nhật nhưng BV vẫn tiếp nhận hơn 200 trẻ đến xét nghiệm tìm sán lợn.

Số trẻ Bắc Ninh nhiễm sán lợn tiếp tục gia tăng - 1
Trẻ em từ Bắc Ninh được gia đình đưa lên BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương xét nghệm tìm sán lợn.

Còn tại Viện Sốt rét – Ký sinh trùng và côn trùng Trung ương đến tối 17/3, trong số 231 trẻ được xét nghiệm cùng ngày đã ghi nhận 27/231 mẫu dương tính với ấu trùng sán lợn.

Như vậy, từ ngày 12/3 đến nay, trong số hơn 2.000 trẻ từ 1-10 tuổi ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh được xét nghiệm sán lợn tại 2 cơ sở y tế nói trên đã ghi nhận 209 trẻ dương tính với ấu trùng sán lợn.

Theo các bác sĩ, số trẻ dương tính với ấu trùng sán lợn sẽ còn tiếp tục tăng lên vì nhiều trẻ vẫn đang chờ kết quả, ngoài ra một số trường hợp nghi ngờ các bác sĩ đã làm lại xét nghiệm để khẳng định chắc chắn.

Nhiễm sán lợn sẽ có những thể nào?

Nhiễm sán lợn có hai thể bệnh: ấu trùng sán lợn và sán trưởng thành ở ruột.

Ở thể ấu trùng sán lợn, người ăn phải trứng sán dây lợn nhiễm trong thức ăn, sau khi ăn hay nuốt phải trứng sán, trứng vào dạ dày, nở ra ấu trùng, đến ruột non, ấu trùng xuyên qua thành ống tiêu hóa vào máu và di chuyển đến ký sinh tại một số cơ quan trong cơ thể.

Ấu trùng sán theo máu đến các cơ, mắt hay não của người và sẽ hóa nang. Tùy thuộc vào vị trí ký sinh của nang sán mà có những biểu hiện khác nhau.

Miếng thịt nhiễm ấu trùng sán lợn. (Ảnh: Hanoimoi)© Được VTC News cung cấp Miếng thịt nhiễm ấu trùng sán lợn. (Ảnh: Hanoimoi)

Người bệnh nhiễm sán trưởng thành ở ruột do ăn phải thịt lợn sống hay chưa được nấu chín có chứa các nang sán (lợn gạo), khi đến dạ dày ấu trùng sán sẽ thoát nang và bám dính vào ruột non rồi phát triển thành sán dây trưởng thành.

Sán dây trưởng thành phát triển dần bằng cách nẩy chồi, sinh đốt mới từ cổ, tạo ra hàng ngàn đốt sán mới, mỗi đốt có khoảng 50.000 trứng, kéo dài chiều dài của sán trưởng thành lên tới 2 đến 12 mét, chúng ký sinh trong ruột non nhiều năm.

Bệnh sán dây trưởng thành thường không biểu hiện triệu chứng rõ rệt. Một số trường hợp có biểu hiện lâm sàng như đau bụng, rối loạn tiêu hóa nhẹ, đốt sán tự rụng theo phân ra ngoài thành những đoạn nhỏ, dẹt, trắng ngà.

Vậy nếu ăn phải thịt lợn nhiễm sán thì có thể dẫn đến những mối nguy hại nào cho sức khỏe?

*Gây hại toàn bộ hệ thần kinh:

Việc ăn thịt lợn chưa được nấu chín kỹ có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm sán rất cao trong thời điểm này. Sán dây khi trưởng thành có thể phát triển nhanh trong ruột và gây ảnh hưởng tới não bộ của con người. Bên cạnh đó, nếu bạn tiếp xúc với phân lợn hoặc tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh thì nguy cơ cao cũng có thể lây truyền bệnh sang một số mô trong cơ thể. Đặc biệt, khi ấu trùng sán lợn xâm nhập được vào hệ thần kinh thì nó có thể khiến bạn mắc bệnh ấu trùng sán dây lợn ở não (neurocysticercosis), gây nguy hại nghiêm trọng tới não bộ và dẫn đến bệnh động kinh.

Dịch sán lợn hoành hành trên diện rộng, cần chủ động nhận biết và phòng tránh thông qua những dấu hiệu sau - Ảnh 3.

*Gây viêm ngứa, mưng mủ trên da:

Theo Tiến sĩ Từ Ngữ (Tổng Thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam), mỗi loại giun sán khi xâm nhập vào cơ thể sẽ gây ra những mối nguy hại khác nhau. Điển hình là việc gây ngứa ngáy, mưng mủ và viêm da. Do ấu trùng sán lợn có thể hút hết chất dinh dưỡng từ cơ thể người nó đang ký sinh, từ đó khiến làn da của bạn bị ảnh hưởng trực tiếp.

*Gây hại nghiêm trọng tới đôi mắt:

Ngoài làm tổ ở não bộ, sán lợn cũng có thể chạy vào mắt và gây lồi nhãn cầu, từ đó dẫn đến các triệu chứng như lác mắt, bong võng mạc, suy giảm thị lực, hoặc có thể là mù mắt.

*Gây ra các bệnh về tim mạch:

Trường hợp sán làm ổ trong tim có thể gây rối loạn nhịp tim, ảnh hưởng tới van tim, cơ tim và làm tăng nguy cơ bị suy tim đột ngột. Do đó, cần đề cao cảnh giác khi thấy vùng tim của mình có hiện tượng đau nhức thường xuyên.

*Gây ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa:

Tất nhiên sẽ không thể bỏ qua nguy cơ rối loạn tiêu hóa do ăn phải thực phẩm nhiễm sán lợn. Người bệnh không những bị thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng, dẫn đến tình trạng giảm cân mất kiểm soát, cơ thể gầy còm, ốm yếu mà còn kéo theo các triệu chứng khó tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy…

Một vài dấu hiệu điển hình giúp bạn nhận biết nguy cơ mắc bệnh:

Theo Bác sĩ Nguyễn Quang Thiều, để phát hiện ấu trùng sán lợn ở não, ở cơ thì phải làm một số xét nghiệm dưới da hoặc chụp cộng hưởng từ, CT não để phát hiện bệnh. Các biểu hiện về sán trưởng thành có thể gây rối loạn tiêu hóa, người bệnh đi ngoài ra phân có đốt xám.

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa vì nhiễm sán lợn

Nếu sán làm tổ trong não sẽ gây ra hiện tượng co giật và kéo theo nhiều biến chứng nghiêm trọng về sau. Còn với trẻ em sẽ làm ảnh hưởng tới vấn đề học tập và khả năng phát triển của não bộ, đồng thời cũng có thể gây ra những cơn co giật, ngất xỉu đột ngột.

Điều trị và phòng bệnh

Hiện nay đã có thuốc điều trị khỏi bệnh sán dây và ấu trùng sán lợn. Nhưng để quá trình điều trị được hiệu quả, người bệnh cần được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời ngay khi phát hiện có đốt sán, tránh bị bệnh ấu trùng sán lợn.

Theo khuyến cáo của Cục Y tế dự phòng, để phòng bệnh sán lợn, người dân không sử dụng thịt lợn ốm để chế biến thực phẩm. Không ăn thịt lợn tái, chưa nấu chín, nem chua sống (nguy cơ nhiễm sán dây trưởng thành), rau sống không đảm bảo vệ sinh (nguy cơ mắc bệnh ấu trùng sán lợn).

Quản lý phân tươi, nhất là ở những vùng có người nhiễm sán dây lợn trưởng thành. Không nuôi lợn thả rông.

Người dân cũng cần thực hiện đầy đủ tiêu chuẩn vệ sinh trong chăn nuôi, giết mổ, vận chuyển buôn bán lợn (heo) theo quy định.

(Nguồn: TH)