Thực hư về “truyền thuyết 30ml” bé luôn bú thừa và nguyên nhân bí ẩn

0
119862

Dù mẹ pha cho con bú với nhiều dung tích khác nhau 60ml, 90ml hay 120ml và các loại bình sữa khác nhau thì em bé luôn bỏ thừa lại 30ml, có bà mẹ nào để ý đến điều này không? Một người mẹ trẻ sau khi gặp quá nhiều lần và cẩn thận kiểm tra sau mỗi lần con bú đã quyết phải tìm ra nguyên nhân của hiện tượng kì lạ này và vô cùng sững sờ khi biết nguyên nhân.

Các bài viết liên quan:

Khi một đứa trẻ chào đời, việc quan trọng nhất với các bà mẹ, đó là học cách cho con tập bú bình sữa. Tuỳ theo điều kiện, ngày nay, có khá nhiều bà mẹ quen với việc cho con dùng bình sữa: có thể là vắt sữa cho con bú bình, có thể là dùng sữa công thức…. Tuy nhiên, khi đã quen với việc cho con bú bình, hẳn nhiều mẹ đều để ý thấy một “ hiện tượng bí ẩn ” khi bé bú. Đó là cho dù mẹ có pha cho con 60ml, 90ml hay 120ml, các loại bình sữa khác nhau thì em bé luôn bỏ thừa lại 30ml. Việc này phổ biến đến nỗi người ta cho rằng đó là điều vô cùng bình thường khi nuôi con nhỏ và được các mẹ bỉm sữa đặt với cái tên rất hài hước “truyền thuyết 30ml”

Một bà mẹ trẻ người Trung Quốc lần đầu nuôi con đã rất tò mò về “ truyền thuyết 30ml ” này. Theo đó, người mẹ này đã đăng tải một bức ảnh trên facebook, ghi lại hàng loạt bình sữa với đủ kích thước khác nhau. Nhưng dù là loại này, lượng sữa thừa bên trong luôn là 30ml.

Dòng chia sẽ của mẹ trẻ về “truyền thuyết 30ml”

Những tưởng đây là câu hỏi kỳ quặc, vậy nhưng bà mẹ trẻ lại được rất nhiều chị em hưởng ứng:

“Đúng thật, con nhà mình cũng ổn định cứ 30ml thừa là ngừng”

“Con mình cũng thế, nhiều khi tưởng pha 120ml bé ăn thừa 30ml, lần sau pha 90ml nghĩ là đủ, con vẫn thừa ra 30ml.”

“Tại sao lại đúng chính xác 30ml vậy nhỉ. Kỳ lạ”

Khi các bà mẹ bỉm sữa bàn luận, tất cả đều cho rằng đó chỉ là một sự tình cờ thú vị. Nhưng không, mọi thứ đều liên quan đến khoa học. Cư dân mạng cho rằng, việc trẻ luôn thừa ra 30ml sữa là vì lúc này lượng chất lỏng trong bình quá nhỏ, dẫn đến không đủ áp lực. Do đó, bé sẽ phải sử dụng nhiều lực mới mút được sữa. Nếu lúc này bé không đói lắm hoặc đã no một nửa thì thường sẽ có dấu hiệu muốn ngừng.

Một số chị em cũng mách mẹo giải quyết “ truyền thuyết 30ml ” này, đó là chỉ cần xoay nhẹ nắp bình sữa và làm cho bình sữa bớt chặt, bé sẽ bú được hết số sữa còn lại. Vấn đề đơn giản nhưng nếu không chú ý thì sẽ không giải quyết được. Cứ tưởng tượng chỉ cần 1 ngày bé bú tối thiểu là 4 bình, dư ra 30ml mỗi lần thì 1 ngày đã thất thoát 120ml, tức gần bằng 1 cữ sữa của bé. Như vậy mỗi một ngày mẹ phải đổ đi 1 bình sữa cho bé, còn em bé thì thiếu mất 1 cữ bú, điều rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ sơ sinh.

Theo Raising Children , để trẻ được nhận đầy đủ lượng sữa cho mỗi cữ, trước khi cho con bú, bố mẹ nên kiểm tra dòng chảy của sữa bằng cách lộn ngược bình sữa xuống khi bên trong đã đầy, tốt nhất là dòng chảy nên nhỏ giọt đều đặn.Nếu phải lắc mạnh bình để thấy nhỏ giọt là dòng chảy quá chậm.Em bé của bạn có thể ngủ thiếp đi trước khi bú xong. Còn nếu quá nhanh thì em bé có thể bị sặc nếu bé còn nhỏ, chưa kiểm soát được dòng chảy trong khoang miệng mình. Nhiều mẹ sốt ruột khi thấy dòng chảy chậm nên cố tình khoan thủng núm để sữa chảy ào ạt, kết quả là điều này khiến em bé cắn chặt núm vì sợ sữa ào xuống, từ đầu đến cuối chẳng bú được sữa. Khi cho bé bé, bố mẹ cũng cần chú ý nếu bé đột ngột ngừng lại, hoặc bắt đầu thong thả hơn sau khi uống được nửa bình, hãy lấy bình sữa ra và vỗ ợ cho bé, sau đó nới lỏng núm vú và cho bé tiếp tục bú đến khi cạn sữa hoàn toàn.

Nếu lo ngại lượng sữa bé bú ít hơn nhu cầu, bố mẹ hãy căn cứ vào công thức này: em bé cần khoảng 150 ml sữa cho mỗi kg trọng lượng cơ thể trong mỗi ngày cho đến khi bé được ba tháng tuổi.Một số em bé có thể cần tới 200 ml sữa công thức cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày, đặc biệt là trẻ sinh non.Vì vậy, một em bé một tháng tuổi nặng 4 kg cần từ 600-800 ml sữa. Khi bé được 3-6 tháng tuổi, bé cần khoảng 120 ml sữa công thức cho mỗi kg trọng lượng cơ thể.Vì vậy, một em bé năm tháng nặng 7 kg cần 840 ml sữa mỗi ngày. Em bé từ 6-12 tháng tuổi cần khoảng 90 – 100 ml sữa cho mỗi kg trọng lượng cơ thể vì trong giai đoạn này bé có thể đã ăn dặm.