Cha mẹ cần nhớ: 8 dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh đang bị ốm

0
11298

Đối với trẻ nhỏ và đặc biệt là những trẻ dưới 6 tháng tuổi, có rất nhiều vấn đề mà cha mẹ cần quan tâm và lưu ý để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển của con. Dưới đây là 8 dấu hiệu cho thấy các bé sơ sinh đang bị ốm và gợi ý bố mẹ những điều cần làm cho con.

1. Dấu hiệu 1: Sốt

Về bản chất thì sốt không phải là 1 bệnh mà là biểu hiện phản ứng của bé với một bệnh nào đó, chủ yếu là với nhiễm trùng. Nếu như trẻ sơ sinh dưới 3 tháng mà sốt lên đến 37,5 độ hoặc trẻ 3-6 tháng mà sốt lên đến 38 độ thì cần cho bé đi gặp bác sĩ. Và những trường hợp trẻ chưa sốt đến mức này nhưng mẹ thấy cơ thể có dấu hiệu khó chịu, khó thở, nôn liên tục, bú kém, phát ban, mất nước, tiêu chảy hoặc thấy con hôn mê thì cần cho con đi gặp bác sĩ ngay.Trẻ sốt - dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh bị ốm

Còn những bé bị sốt nhưng không có biểu hiện gì khác thường thì cha mẹ cũng đừng chủ quan, cần theo dõi và chăm sóc con thường xuyên. Nếu thấy có dấu hiệu xấu đi thì ngay lập tức cho con đi gặp bác sĩ.

2. Dấu hiệu 2: Mất nước

Nếu bé bú kém, sốt hoặc nôn mửa hoặc tiêu chảy kéo dài hoặc ở trong một môi trường quá ấm thì tình trạng mất nước hoàn toàn có thể xảy ra. Vậy làm thế nào để biết con đang bị mất nước? Mẹ có thể nhận biết thông qua những biểu hiện sau: bé bị khô miệng, nướu và đi tiểu ít hơn, khóc không có nước mắt hay chỗ thóp có vẻ lún xuống.

Mát nước - dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh bị ốm

3. Dấu hiệu 3: Tiêu chảy

Tiêu chảy là là triệu chứng phổ biến ở trẻ sơ sinh, tuy nhiên cha mẹ cần cho con đi gặp bác sĩ ngay nếu như con đi ngoài liên tục, đi phân lỏng hơn 6 lần/ngày hoặc trong trường hợp đi phân có máu (máu có thể là màu đỏ hoặc đen), hoặc khi con có dấu hiệu bị mất nước.

Nếu bé đi phân cứng và khô hoặc đi ngoài ra máu và có chất nhầy thì lại là triệu chứng của táo bón và cũng cần đưa bé đi khám để được tư vấn và chữa trị.

Trẻ bị tiêu chảy - dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh bị ốm

4. Dấu hiệu 4: Nôn mửa

Nôn mửa cũng là triệu chứng phổ biến ở trẻ sơ sinh nhưng nếu thấy con nôn thường xuyên thì cũng là rất đáng lo ngại đấy bố mẹ nhé! Và đặc biệt là khi con nôn ra dịch máu xanh hoặc có máu thì đừng chần chừ, hãy cho con tới bệnh viện khám ngay để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Trẻ nôn mửa - dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh bị ốm

5. Dấu hiệu 5: Thở khó

Trẻ thở khò khè, phải dùng nhiều sức để thở cũng là một trong những biểu hiện cho thấy con đang có vấn đề về sức khỏe. Trường hợp này nên cho bé tới gặp bác sĩ càng sớm càng tốt vì nếu không có thể dẫn tới tình trạng bị thiếu oxy dễ xảy ra những biến chứng nguy hiểm khác.

Nhận biết trẻ khó thở:

  • Trẻ thở gấp, thở nhanh hơn so với nhịp thở bình thường.
  • Trẻ thở hổn hển.
  • Môi và da tái nhợt.
  • Đầu gật gù, nhấp nhô.
  • Phần giữa xương sườn hoặc phần bụng bị lõm khi trẻ hít vào.

Trẻ khó thở - dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh bị ốm

6. Dấu hiệu 6: Một số bộ phận nổi đỏ, chảy nước hoặc chảy máu

Ví dụ như rốn, dương vật thấy chuyển sang màu đỏ mà thấy hiện tượng chảy nước/máu thì cần goi bác sĩ ngay vì đây là những biểu hiện của bệnh nhiễm trùng đấy mẹ nhé!

7. Dấu hiệu 7: Phát ban

Đây cũng là điều thường hay gặp ở trẻ nhỏ nhưng nếu phát ban trên một khu vực rộng của cơ thể, đặc biệt là ở mặt hoặc nếu đi kèm với sốt, chảy máu hay sưng tấy thì cũng cần sự can thiệp sớm của các bác sĩ.8 dấu hiệu nhắc mẹ cần phải thay sữa bột cho bé ngay

 

8. Dấu hiệu 8: Cảm lạnh

Hầu hết các bé sơ sinh thay bị nhiễm khuẩn đường hô hấp do vius gây ra với những biểu hiện như: kén ăn, sốt trong mấy ngày đầu, sổ mũi kéo dài 1-2 tuần, ho có khi phải tới 2-3 tuần sau mới khỏi, phát ban, khó thở. Cần theo dõi con thường xuyên và nếu như thấy tình hính trở lên nghiêm trọng hơn thì cần cho trẻ tới bác sĩ để được chăm sóc và điều trị.

Nếu trong bất kì trường hợp nào mẹ cảm thấy bất an thì hãy gọi ngay cho bác sĩ và hãy tin vào bản năng làm mẹ của mình các mẹ nhé!

>>> Tham khảo các sản phẩm trị ho & cảm cúm cho bé tốt nhất hiện nay: