“Check” xem mẹ đã chăm bé sơ sinh đúng cách chưa?

0
578

Cách cho bé ăn

Thứ nhất: Lo lắng con sẽ sinh hư, ăn quá nhiều và không theo giờ giấc nên nhiều mẹ đã áp dụng “kỉ luật sắt” đối với con, chỉ cho con bú theo giờ đã quy định. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chứng minh: “Trẻ em thông minh hơn chúng ta tưởng. Chúng tự biết khi nào đói và khi nào đã no. Cho trẻ ăn theo nhu cầu, trẻ sẽ ăn tốt hơn”. Vì vậy trong 6 tháng đầu tiên, khi các bé còn bú mẹ hoàn toàn thì hãy cho con ăn theo nhu cầu của trẻ.

Thứ hai: Có những mẹ đi làm trước 6 tháng nên đã cho bé ăn bột quá sớm (trước 4 đến 6 tháng tuổi) và cho ăn quá nhiều (4 bữa bột/ngày) ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ, trẻ không tiêu hóa hết phần thức ăn đưa vào gây tiêu chảy, sống phân. Chính vì vậy mẹ cần cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu tiên, với trường hợp mẹ đi làm có thể vắt sữa để ở nhà cho con bú hoặc sử dụng sữa bột thay thế.

Thứ ba: Bé sơ sinh dù có ngủ ngon như thế nào thì tối đa 4 tiếng đồng hồ mẹ cũng nên đánh thức cho bé ti để bé có thể nhận đủ lượng nước cũng như dinh dưỡng cần thiết khi bé bú mẹ.

Cách cho bé ngủ

Thứ nhất: Sai lầm về cách cho trẻ ngủ: Sau bữa ăn, trẻ rất hay buồn ngủ, chỉ cần bế một lúc, ru nhè nhẹ rồi đặt trẻ ngủ cho thành lệ. Không nên bế ẵm trẻ liên tục trên tay, gây ra thói quen không tốt ở trẻ.

Thứ hai: Khi trẻ sơ sinh ngủ liền mạch cả đêm không dậy ti mẹ lần nào, hãy cẩn thận dù trẻ sơ sinh ngủ rất nhiều, nhưng cơ thể trẻ cần ăn trong vòng từ 2-3 giờ mỗi lần, tối đa là 4 giờ, ít nhất là trong hai tuần đầu tiên, ngủ say quá lâu sẽ khiến trẻ bị mất nước hoặc có thể là dấu hiệu của bệnh vàng da nặng.

Vệ sinh cho bé

Vệ sinh răng miệng:

Nhiều cha mẹ cho rằng vì bé chưa có răng nên không cần phải vệ sinh răng miệng cho bé. Điều này hoàn toàn là sai lầm vì tuy bé chưa có răng nhưng mẹ cũng nên cho con uống một thìa nước sau khi bú sữa công thức, ngoài ra mẹ nên đánh tưa lưỡi cho bé 2 ngày/lần bằng nước muối sinh lý để tránh tưa lưỡi (nấm miệng) ở trẻ sơ sinh.

Tắm cho bé:

Vào mùa đông, xuân, nhiều người ngại tắm cho con vì sợ trẻ có thể bị nhiễm lạnh, cảm cúm. Nhất là khi trẻ ốm bệnh nhiều người không hề tắm rửa cho trẻ trong một thời gian dài, làm cho đợt ốm kéo dài hơn. Chú ý, sau những kỳ ốm bệnh hay trong những ngày rét, cần lau rửa, tắm nhanh cho trẻ bằng nước ấm và ủ ấm ngay sau khi tắm để phòng nhiễm lạnh.

Không cho trẻ ra ngoài

Giam trẻ trong nhà: Không ít ông bố bà mẹ giam con trong nhà 24/24 trong vòng 6 tuần đầu để tránh nắng, gió…. Đây lại là một sai lầm khác. Nên cho trẻ làm quen dần với môi trường xung quanh trong tuần thứ hai. 

Nhưng, cần lưu ý không cho trẻ ra ngoài quá lâu. Cho trẻ ra ngoài vào những thời điểm thích hợp như từ 9 – 10h hoặc từ 15h – 16h, khi thời tiết không quá lạnh và cũng không quá nóng. Lưu ý mặc quần áo cho trẻ phù hợp với điều kiện thời tiết.

Nguồn: Tổng hợp