Chọn sữa bột cho trẻ béo phì cần lưu ý những gì? [ Quan trọng! ]

0
1558

Khi nguồn năng lượng nạp vào luôn nhiều hơn năng lượng tiêu hao, bé sẽ có nguy cơ mắc chứng béo phì. Vậy có nên cắt khẩu phần sữa bột hằng ngày của bé hay khi chọn sữa cho trẻ béo phì cần lưu ý những gì?

Trẻ thừa cân béo phì có nên uống sữa?

Ở Việt Nam hiện nay, tình trạng trẻ em thừa cân béo phì đang có xu hướng tăng nhanh. Một số phụ huynh khi thấy con quá béo liền lên kế hoạch cắt giảm khẩu phần ăn của con mình và cho bé ăn kiêng theo cách riêng tự đặt ra.

Các thủ phạm giàu năng lượng nhưng cũng là nhân tố khiến trẻ bị thừa cân béo phì gồm 3 loại tinh bột, thức ăn ngọt và thức ăn béo. Mẹ có thể cắt giảm những thực phẩm này nhưng tuyệt đối đừng để bé nhịn đói bởi sẽ gây thiếu chất, hạ đường huyết và trẻ sẽ ăn gấp nhiều lần vào bữa ăn sau.

Sữa bột là nguồn thực phẩm có hàm lượng chất dinh dưỡng rất cao. Chính điều này khiến nhiều người nghĩ đến việc giảm khẩu phần sữa bột, thậm chí là không cho bé sử dụng sữa bột để giảm tình trạng béo phì. Tuy nhiên, đây là cách làm hoàn toàn sai lầm.

sữa cho trẻ béo phì
Mẹ tuyệt đối không nên cắt giảm khẩu phần sữa cho trẻ béo phì

Tại sao lại là sai lầm? Trước hết, đúng là sữa công thức có hàm lượng dinh dưỡng cao mà khó có loại thực phẩm nào có được. Tuy nhiên, cắt giảm sữa của trẻ béo phì thừa cân không phải là cách làm đúng đắn. Mặc dù phải điều chỉnh chế độ ăn để giảm lượng calo tuy nhiên, mỗi ngày bé vẫn có nhu cầu cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển toàn diện.

Kiêng, cắt sữa hoàn toàn có thể khiến bé gặp tình trạng thiếu hụt canxi trầm trọng, dẫn tới hệ quả không tốt về phát triển chiều cao, xương không được chắc khỏe. Cha mẹ hoàn toàn có thể cho bé uống sữa nhưng khi bé lên 2 tuổi, ba mẹ cần chú ý cho bé sử dụng các loại sữa ít béo/ít đường, không cho bé uống sữa đặc, đảm bảo cho bé uống đủ 400-600ml sữa mỗi ngày.

>>> Có thể bạn quan tâm: Điểm danh 5 loại sữa bột cho bé bị táo bón tốt nhất

Chọn sữa cho trẻ béo phì cần lưu ý những gì?

Mặc dù sữa rất quan trọng cho quá trình lớn lên của bé, tuy nhiên, khi bé đã trên 2 tuổi, mẹ không nên cho bé sử dụng các loại sữa thông thường. Lý do bởi, hàm lượng chất béo và đường có trong sữa sẽ khiến bé tiếp tục tăng cân.

sữa cho trẻ béo phì
Sữa cho trẻ béo phì thường giảm béo, giảm ngọt và ít năng lượng hơn.

Lúc này, sản phẩm sữa mẹ nên ưu tiên lựa chọn có các đặc điểm như ít béo, ít đường, năng lượng thấp nhưng vẫn đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu như sắt, iot, axit folic, các loại vitamin và khoáng chất,…bởi chúng cần thiết và bắt buộc với bất cứ trẻ em nào.

Bên cạnh việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý, bé cần được thường xuyên vận động ngoài trời để nhanh chóng tiêu hao năng lượng dư thừa, phát triển tốt hơn về chiều cao, năng động hơn và nhanh chóng thoát khỏi tình trạng béo phì.

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho mẹ những kiến thức cần tiết để chăm sóc tốt cho bé, đặc biệt là với các trẻ béo phì. Mẹ nhớ nhé, có thể dùng sữa cho trẻ béo phì chứ không vì bất cứ lí do gì mà cắt khẩu phần sữa mỗi ngày của bé nhé.

Một số sản phẩm sữa mẹ có thể quan tâm: 

>>> Tin liên quan: