Có nên cho trẻ sơ sinh bú nằm hay không ?

0
14693

Có rất nhiều tư thế mẹ có thể cho con bú một cách thuận tiện và phù hợp nhất. Tuy nhiên có nên cho trẻ bú nằm hay không lại là điều mà rất nhiều bà mẹ đang thắc mắc khi chăm con. 

Việc cho con bú không những giúp trẻ bổ sung được lượng sữa mẹ, một trong những nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho con. Mà còn giúp gắp kết tình cảm thiêng liêng giữa mẹ và con hơn. Sẽ có 3 tư thế cho bé bú khác nhau: bế bé phía trước ngực, cặp dưới nách và tư thế nằm. Vậy nên cho trẻ bú nằm hay không ? các mẹ cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

tre-bu-nam

Có nên cho trẻ bú nằm hay không?

Các bác sĩ thường khuyên không nên cho trẻ bú nằm. Bởi khi mới sinh và khi con còn trong giai đoạn bú mẹ thì thực quản của con không có tuyến niêm dịch, đồng thời các tổ chức cơ chưa phát triển đầy đủ và hoàn thiện, kích thước dạ dày nhỏ và khi cho bé bú ở tư thế nằm ngang, lỗ tâm vị của dạ dày không khép kín như những đứa trẻ đã lớn cho nên khi bú trẻ rất dễ bị nôn, trớ. Không những thế, khi trẻ bú nằm còn gây khó khăn cho bé trong việc nuốt sữa xuống. Sữa sẽ khó đi xuống dạ dày làm cho lượng sữa di chuyển ngược lại thực quản và bé sẽ trớ ra ngoài.

Khi bé bị trớ sữa có thể gây sặc cho con, rất là nguy hiểm nhất là với những em bé mới sinh còn yếu ớt. Khi bé nằm sữa trớ chảy ra ngoài có thể chảy vào tai bé, nếu đọng lại lâu ngày có thể gây viêm tai. Nếu như bé bị viêm tai mẹ cần phát hiện và sử ký kịp thời tránh làm ảnh hưởng tới thính lực của bé.

Ngoài ra việc cho bé bú nằm có thể tạo thành thói quen nằm nghiêng về một bên cho bé, nếu nằm thường xuyên có thể khiến bé bị méo đầu. Vì lúc này phần khung xương đầu của bé còn mỏng manh, các khớp xương sợ còn chưa hoàn toàn liền lại với nhau. Cho nên mẹ cần chú ý cho xoay đầu bé đều đặn để tránh hiện tượng bé bị méo đầu nhé.

Tuy nhiên thì cũng có một sớ trường hợp bắt buộc phải cho bé bú nằm đó là khi mẹ sinh mổ, sinh non hoặc mẹ quá yếu…thì việc cho con bú nằm là điều không trảnh khỏi. Vì lúc này người mẹ còn yếu hoặc vết mổ chưa lành cho nên không thể ngồi dạy, bé ẵm bé..

tre-bu-nam-1

Một số lưu ý khi cho bé bú nằm

– Nếu những mẹ nào rơi vào trường hợp phải cho trẻ bú nằm thì hãy nhờ đến người nhà trợ giúp để bé có một tư thế nằm thuận lợi nhất nhé. Bỏi khi bú nằm không đúng cách có thể khiến cho bé nuốt phải một lượng lớn không khí. Lượng khí này có thể sẽ vào dạ dày và gây nôn trớ, khiến trẻ khó chịu, đau bụng.

– Nếu những mẹ đã có thể ngồi dậy thì mẹ hãy hạn chế cho bé bú nằm nhé để hạn chế những rủi ro có thể xảy ra khi cho con bú nhé.

CÓ THỂ MẸ QUAN TÂM