Có nên đánh thức trẻ sơ sinh dậy để cho ăn?

0
9097

“Đừng lo, khi đói, bé sẽ cho bạn biết”

Câu hỏi: Thỉnh thoảng tôi gặp một chút rắc rối khi phải đánh thức con tôi – mới 1 tháng tuổi – dậy để bú sữa, nhất là lúc nửa đêm. Liệu tôi có làm sai cách không, hay nó là điều bình thường. Và làm thế nào để biết rằng bé đã ăn đủ no vậy?

Trả lời:  Thực ra đây cũng là thắc mắc chung của mọi bà mẹ. Một người có tâm sự với tôi rằng cô ấy cảm thấy việc cho con – 3 tuần tuổi- dậy ăn vào nửa đêm là thách thức lớn. Thậm chí một lần, chồng cô cũng tỉnh dậy cùng, họ quấn chân con gái mình bằng khăn ẩm, rồi cố gắng đánh thức em bé dậy. Cả hai đều chắc chắn rằng con họ sẽ đói nếu không được cho ăn đúng giờ. Tuy nhiên, điều này lại không cần thiết, mặc dù có ý nghĩa tốt.

Trẻ 1 tháng tuổi nên được cho ăn cứ 2,5-4 tiếng / lần. Giả sử bé “ngủ say” quên mất, thì lúc đói bé sẽ cho bạn biết là đến giờ ăn rồi. Một tip nhỏ, bạn cũng có thể đánh giá chất lượng thức ăn sau khi đi vào cơ thể bé bằng cách đếm số lượng tã; nếu bé của bạn phải dùng 6 tã trở lên mỗi ngày, có nghĩa là bé nhận được dinh dưỡng đầy đủ.

Thông thường, dù bé có những biểu hiệu như hay quấy khóc hoặc đòi ăn quá nhiều khi thức (cân nặng của bé vẫn tăng trưởng đều), bạn không cần phải quá lo ngại. Nhưng nếu bé có các biểu hiện như đi bĩnh không đều, bỏ bữa liên tiếp, hãy liên lạc ngay với bác sĩ.

Hãy nhớ rằng thời gian trẻ ăn và ngủ của trẻ sẽ không cố định. Có thể tuần này thì trẻ biếng ăn, nhưng tuần sau bé có thể đòi được ngậm vú mẹ trong hai tiếng đồng hồ. Sự thay đổi này là bình thường. Trẻ sơ sinh cần được cho ăn “theo yêu cầu”, bé sẽ ra dấu hiệu khi thấy đói, vì vậy hãy dừng việc gượng ép lịch ăn và ngủ của con cho đến khi bé khoảng 4 tháng tuổi.

Thời gian đầu bạn sẽ gặp khó khăn với chế độ ăn ngủ “ngẫu hứng” của bé, nhưng dần dần, bạn và con sẽ hiểu nhau hơn và cuối cùng sẽ tìm ra một “lịch làm việc” thoải mái và quen thuộc.

Bài viết được viết bởi Claire Lerner, là một chuyên gia phát triển trẻ em tại Zero to Three, một tổ chức phi lợi nhuận quốc gia thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi (zerotothree.org).

(Theo Parents.com)