Có nên dùng bàn chải đánh răng điện cho bé ?

0
12100

Hiện nay, tại nhiều nước, sử dụng bàn chải đánh răng điện không còn xa lạ, nhưng ở Việt Nam thì vẫn chưa phổ biến lắm. Mọi người vẫn quen dùng bàn chải đánh răng bằng tay thông thường. Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây thực tế này dần thay đổi. Nhận thấy nhiều lợi ích vượt trội của bàn chải điện, chúng ta đã sử dụng nó nhiều hơn cho cả người lớn và trẻ em.

Vậy nếu bạn còn băn khoăn: Có nên sử dụng bàn chải điện cho bé? Chọn bàn chải đánh răng điện cho bé loại nào tốt để bảo vệ răng nướu toàn diện nhất? Hãy đọc tiếp nội dung dưới đây, bài viết sẽ hướng dẫn bạn lựa chọn, đồng thời cũng đưa ra những gợi ý bàn chải đánh răng điện cho bé tốt nhất.

1. Vì sao nên mua bàn chải đánh răng điện cho bé ?

Nếu so sánh lợi ích mang lại thì bàn chải đánh răng điện chiếm ưu thế hơn bàn chải đánh răng bằng tay thông thường. Đó là lý do các bác sỹ nha khoa thường khuyên bạn sử dụng bàn chải đánh răng điện.

Bàn chải đánh răng điện loại bỏ mảng bám, cao răng hiệu quả hơn. Do sử dụng dao động và rung với tốc độ cao tới hàng nghìn lần một phút. Tốc độ như thế thì bàn tay con người làm sao cạnh tranh nổi. Bàn tay nhỏ bé, yếu đuối của trẻ em thì càng khó hơn để làm sạch mảng bảm hiệu quả khi sử dụng bàn chải đánh răng thông thường.

Bàn chải đánh răng điện cho bé

Bàn chải đánh răng điện cho bé

Bàn chải đánh răng điện nhanh, dễ dàng, nhẹ nhàng hơn. Vì bàn chải đánh răng điện là tự động, tốc độ nhanh nên việc sử dụng cực kỳ dễ dàng, nhẹ nhàng và nhanh chóng. Còn với bàn chải đánh răng thông thường sẽ cần nhiều thời gian hơn và cũng tốn sức lực hơn. Điều này không phù hợp với trẻ nhỏ sức tay cầm yếu và dễ thiếu kiên nhẫn trong việc tập đánh răng.

Đánh răng đúng cách với bàn chải đánh răng điện. Hầu hết chúng ta đang đánh răng sai cách khi đưa bàn chải theo chiều ngang. Sẽ làm xước, làm tổn thương và không sạch hết răng, lợi. Bạn đánh răng còn sai thì sao có thể dạy con bạn làm đúng? Bàn chải đánh răng điện với chuyển động tròn, rung được lập trình sẵn là lựa chọn hoàn hảo cho bé tập đánh răng đúng cách.

Bàn chải đánh răng điện có nhiều tính năng như: cảm biến áp suất cảnh báo khi bạn chải quá mạnh, bộ hẹn giờ kiểm soát thời gian đánh răng…Một số bàn chải đánh răng chuyên dụng có chế độ cho các đối tượng cụ thể như: răng nhạy cảm, làm trắng, xoa bóp nướu…Bàn chải điện cho bé thường có kèm theo ứng dụng miễn phí trên thiết bị thông minh…

Tuy nhiên, dùng bàn chải đánh răng điện tốn kém hơn. Giá bàn chải đánh răng điện tới vài trăm ngàn đến tiền triệu. Chi phí ban đầu đắt hơn hẳn bàn chải đánh răng thông thường chỉ vài chục ngàn. Khi sử dụng, bàn chải đánh răng điện còn tiêu thụ năng lượng bằng cách sạc hoặc dùng pin. Và cũng thay thế đầu bàn chải thường xuyên như bàn chải thông thường.

Ngoài ra, tính di động của bàn chải đánh răng điện kém hơn bởi vì nó to hơn, nặng hơn, cồng kềnh hơn. Trong khi với bàn chải đánh răng thông thường bạn chỉ cần để vào ví hay túi xách nhỏ là có thể dễ dàng mang theo khi ra ngoài hay du lịch. Đầu bàn chải thay thế không phải lúc nào cũng dễ mua và phù hợp.

Một lưu ý là nếu bạn muốn sử dụng bàn chải điện cho bé thì hãy đợi cho đến khi con ít nhất 3 tuổi. Với trẻ nhỏ hơn 3 tuổi, tốt nhất nên sử dụng bàn chải đánh răng thông thường phù hợp.

2. Cấu tạo và hoạt động của bàn chải đánh răng điện

Đúng như tên gọi, bàn chải đánh răng điện là một loại bàn chải đánh răng hoạt động bằng điện, pin…Cấu tạo gồm 2 phần chính: đầu bàn chải và thân máy. Đầu bàn chải có lông làm bằng Silicon hay sợi PP, TPR, Nilon và được thiết kế để phù hợp với chuyển động cài đặt của máy. Thân máy có động cơ chạy bằng pin hoặc điện và các nút bấm chức năng như tắt/ bật…

Thị trường bàn chải đánh răng điện hiện nay chủ yếu sử dụng công nghệ xoay-dao động, sóng âm và sóng siêu âm. Trong đó 2 loại công nghệ đầu phổ biến hơn cả, với các thương hiệu uy tín như Braun Oral-B, Philips Sonicare, Colgate…

có nên dùng bàn chải đánh răng điện

Có nên dùng bàn chải đánh răng điện

Bàn chải đánh răng điện xoay-dao động có giá bán rẻ nhất. Đầu bàn chải được thiết kế để chuyển động xoay. Phần lông bàn chải được sắp xếp thành các búi chéo nhau có thể xoay vòng hoặc nằm phía trong một vòng tròn xoay. Chuyển động xoay-dao động này gọi là làm sạch 2D. Cũng có thương hiệu thêm vào “rung động” gọi là làm sạch 3D. Khả năng làm sạch của loại này là thấp nhất.

Bàn chải đánh răng điện sóng âm kết hợp 2 phương pháp làm sạch răng. Đầu tiên là chuyển động cơ học của lông bàn chải, chà và quét vào bề mặt răng. Thứ 2 là tiếp cận không tiếp xúc sử dụng sóng âm. Đầu bàn chải sẽ rung với tốc độ đủ nhanh, trong phạm vi tần số con người nghe thấy (20-20.000Hz) để phá vỡ các mảng bám ở vị trí lông bàn chải không tới được. Loại này có đầu bàn chải nhìn giống bàn chải đánh răng thông thường về kích thước và hình dáng. Giá bán cao hơn và khả năng làm sạch răng tốt hơn.

Công nghệ làm sạch răng mới nhất chính là bàn chải đánh răng điện sóng siêu âm. Cũng tương tự như loại bàn chải đánh răng điện sử dụng sóng âm, nhưng công nghệ sóng siêu âm này có độ rung cao hơn đáng kể, khoảng 20.000Hz hoặc 2.400.000 chuyển động mỗi phút. Nhờ đó nó loại bỏ mảng bám và vi khuẩn nhẹ nhàng nhất, hiệu quả nhất. Tuy nhiên, giá bàn chải đánh răng điện này cũng đắt nhất.

>>> Xem thêm: “Mách mẹ kinh nghiệm chọn kem đánh răng cho bé 2 tuổi an toàn

3. Chọn bàn chải đánh răng điện cho bé cần chú ý vấn đề gì?

Có thể có nhiều hơn các vấn đề cần xem xét khi chọn bàn chải đánh răng điện cho bé. Nhưng mình tin dưới đây là những vấn đề cơ bản:

– Không dùng bàn chải đánh răng điện của người lớn cho bé. Bởi thân máy to, nặng con khó cầm và sử dụng. Cộng với chế độ đánh răng của người lớn quá mạnh mẽ với trẻ, sẽ làm hỏng răng nướu còn non nớt. Vậy chỉ nên chọn bàn chải đánh răng điện cho bé riêng biệt.

– Hình dạng và kích thước đầu bàn chải rất quan trọng trong việc tiếp cận các khu vực khó tới. Chẳng hạn như vị trí giữa má và răng hàm. Điều này càng quan trọng hơn đối với trẻ em, khi mà con có miệng nhỏ và vẫn đang phát triển. Nên hãy chọn đầu bàn chải nhỏ, thon, mềm, mỏng.

– Chất lượng của lông bàn chải ảnh hưởng tới men răng và tần suất thay đầu bàn chải. Lông bàn chải kém chất lượng sẽ nhanh mòn hơn, nhanh phải thay hơn. Tiếp xúc với răng dễ làm trầy xước, tổn tương men răng và lợi. Do đó, hãy chọn bàn chải đánh răng điện cho bé loại nào tốt có lông mềm, chất lượng cao.

– Khả năng thay thế đầu bàn chải: hãy chọn bàn chải đánh răng điện cho bé có thể thay thế nhiều đầu bàn chải.

– Bàn chải đánh răng điện xoay-dao động phù hợp với trẻ nhỏ tuổi hơn là loại sóng âm hay sóng siêu âm. Lý do là chuyển động xoay-dao động khiến bé thoải mái hơn âm thanh “vo vo” trong miệng. Răng miệng trẻ cũng chưa có nhiều bám bẩn như người lớn, chưa cần loại bàn chải có hiệu quả làm sách tốt hơn mà đắt hơn này.

– Màu sắc, họa tiết thân thiện với trẻ em. Đặc biệt là chủ đề các nhân vật quen thuộc như người nhện, đội chó cứu hộ, đội bay siêu đẳng… Nhiều nhãn hiệu còn có ứng dụng tương tác miễn phí đi kèm kết nối với các thiết bị thông minh. Tất cả để giúp trẻ hào hứng hơn với việc đánh răng và còn dạy trẻ đánh răng đúng cách.

– Nguồn điện: chọn bàn chải đánh răng điện cho bé loại nào tốt có thể sạc. Không nên chọn loại dùng pin. Như vậy sẽ tiết kiệm chi phí hơn, thuận tiện hơn khi đi du lịch hay công tác…Và nhất là thân thiện hơn với môi trường. Bạn biết đấy, Pin là rác thải cực kỳ độc hại.

– Chức năng và giá cả: bàn chải đánh răng điện có nhiều chức năng như bộ đếm thời gian, bộ cảm biến áp suất…thì khả năng đáp ứng nhu cầu càng tốt. Nhưng càng nhiều chức năng thì càng đắt tiền. Vả lại với trẻ em thì không cần nhiều chức năng quá. Do đó, chỉ nên chọn bàn chải điện cho bé chức năng đơn giản, phù hợp với điều kiện của bạn.

– Nên mua bàn chải điện cho bé và cả người lớn từ các thương hiệu lớn, uy tín như Oral B, Philips, Colgate, Panasonic…

>>> Xem thêm các dòng bàn chải, kem đánh răng được tin dùng: