Giải đáp thắc mắc mẹ có nên mua ghế ngồi ô tô cho bé hay không ?

0
1006

Hiện nay, vẫn có rất nhiều gia đình không coi trọng lắm việc sử dụng ghế ngồi ô tô cho em bé vì nghĩ rằng chỉ cần bé ngồi trong lòng người lớn là đã an toàn. Nhưng trên thực tế thì sao, liệu bé ngồi trong lòng người lớn đã đủ đảm bảo an toàn cho bé hay chưa? Mẹ có nên mua ghế ngồi ô tô cho bé hay không?

Những quan niệm sai lầm khi cho bé đi xe ô tô

Hiện nay, ngày càng có nhiều gia đình chọn xe ô tô để làm phương tiện di chuyển chính. Đây là một thói quen tốt vì nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ thì đi xe ô tô sẽ giúp bảo vệ bé khỏi cái nắng nóng hay khói bụi ở ngoài trời. Vẫn còn rất nhiều gia đình không để ý đến việc cho bé ngồi ghế ngồi ô tô vì nghĩ rằng bé ngồi trong lòng người lớn là đã rất an toàn rồi. Tuy nhiên trên thực tế thì hoàn toàn khác. Các chuyên gia đã thử làm thí nghiệm khi cho xe chạy với tốc độ 48km/giờ và cho gặp phải tai nạn va đập thì trẻ sẽ bị đẩy về phía trước với một lực mạnh gấp 30 đến 60 lần cơ thể bé. Có thể thấy với một lực mạnh như vậy thì chắc chắn sẽ không có ai có thể đủ sức để bé lại được.

Mẹ có nên mua ghế ngồi ô tô cho bé hay không
Mẹ có nên mua ghế ngồi ô tô cho bé hay không

Theo như thí nghiệm của các chuyên gia thì có thể thấy trong trường hợp không may có tai nạn xảy ra thì bé sẽ là người dễ dàng bị chấn thương nặng nhất, thậm chí là tử vong. Hoặc trường hợp bố mẹ cho bé ngồi độc lập trên ghế ô tô của người lớn thì cũng rất dễ gặp tai nạn vì vốn dĩ chiếc ghế ngồi của xe ô tô và cả dây đai an toàn nữa đều được thiết kế dành người lớn.

Vậy, mẹ có nên mua ghế ngồi ô tô cho bé hay không?

Với những thông tin vừa nêu ở trên thì chắc chắn các bạn cũng đã biết được sự quan trọng và cần thiết của ghế ô tô trẻ em. Theo một thống kê của Ủy ban An toàn Giao thông Hoa Kỳ (NHTSA) cho thấy tỷ lệ tử vong ở trẻ em dưới 4 tuổi đã tăng gấp 10 lần trong trường hợp không sử dụng ghế ngồi ô tô cho bé.

Do đó, đối với hầu hết các nước phát triển trên thế giới thì việc sử dụng ghế ô tô trẻ em cho trẻ dưới 12 tuổi là điều bắt buộc. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì vẫn chưa có bất cứ luật lệ nào bắt buộc việc này, nhưng các bạn có thể thấy tình trạng giao thông ở Việt Nam thì nguy hiểm hơn so với nước ngoài nhiều. Vì thế, có nên mua ghế ngồi ô tô cho bé không? Câu trả lời chắc chắn là có, sử dụng ghế ngồi ô tô cho bé sẽ giúp bảo vệ bé yêu của bạn được an toàn và luôn thoải mái trong mỗi chuyến đi.

Kinh nghiệm mua ghế ô tô trẻ em

khi sử dụng ghế cha mẹ cần phải đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn sau:

– Chiếc dây an toàn được thắt chặt một cách an toàn và càng chặt càng tốt.

– Chiếc dây phải đi qua vùng xương chậu, chứ không phải dạ dày.

– Chiếc quai chéo phải ngang qua vai, chứ không phải qua cổ.

Thông thường, đến tầm 6 tuổi, hay khi trẻ có thể tự ngồi thẳng mà không bị đổ người hay thõng vai xuống thì nó có thể bỏ chiếc ghế nâng đầy đủ để đến với một chiếc ghế nâng không có lưng dựa. Một chiếc ghế nâng không có lưng dựa đơn giản là một chiếc ghế nâng thông thường mà không có phần dựa lưng. Cũng như với những chiếc ghế ngồi trên xe khác, bạn có thể thấy những chiếc ghế nâng mui trần được chuyển đổi từ một mẫu có lưng dựa sang không có lưng dựa. Phải nhớ rằng, khi ngồi trong chiếc ghế nâng không có lưng dựa, đứa trẻ của bạn phải ngồi thằng để chiếc quai chéo của dây an toàn vắt qua vai chứ không phải qua cổ của đứa trẻ.

Ghế ngồi ô tô cho bé

Trẻ vẫn chưa thích hợp để dùng một chiếc thông thường cho đến khi nó đủ cao để chân nó cong đúng chỗ đầu gối ở mép chiếc ghế; nó phải đủ trưởng thành để có thể ngồi dựa lưng vào ghế mà không đổ gục xuống; vòng dây của chiếc dây an toàn nằm cao trên bắp đùi hoặc dưới hông, chứ không phải trên dạ dày; phần dây qua vai phải nằm qua vai và ngực, tránh vắt qua tay và cổ.

Trẻ đã sẵn sàng để dùng một chiếc ghế người lớn thông thường mà không cần sự trợ giúp của chiếc ghế nâng khi trẻ cao vào khoảng 1,2m đến 1.5m và vào tầm 8 tuổi. Hãy luôn nhớ trong đầu rằng bởi vì đứa trẻ thay đổi kích thước cơ thể dựa vào tuổi, một trường hợp trẻ vẫn có thể sử dụng những chiếc ghế nâng vào độ tuổi 10 hoặc 11.

Ngoài việc chọn tìm hiểu và lựa chọn ghế ngồi ô tô phù hợp với bé yêu của bạn thì việc đảm bảo an toàn lắp đặt cho ghế cũng là một điều vô cùng quan trọng. Cha mẹ nên lưu ý một số điểm sau:

– Khi lựa chọn ghế ngồi ô tô cho bé, cha mẹ cần lưu ý rằng không phải tất cả các loại ghế ngồi ô tô đều vừa với ô tô của bạn. Vậy nên hãy hỏi kỹ ý kiến của nhân viên bán hàng cũng như nhà sản xuất trước khi chọn mua ghế cho trẻ.

– Khi lắp đặt ghế ngồi ô tô cho bé cần đảm bảo rằng ghế được lắp đặt đúng cách chắc chắn. Cha mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của sản phẩm để biết cách lắp đặt ghế chính xác.

Xem thêm:

Hướng dẫn mẹ sử dụng ghế ngồi ô tô đúng cách cho bé

Chia sẻ kinh nghiệm chọn mua ghế ngồi xe ô tô cho bé

Gợi Ý Top 4 Ghế Ngồi Ô Tô An Toàn Tốt Nhất Cho Bé