Con 4 tháng, mẹ trữ đông được hơn 60 lít sữa ?

0
14220

Có một bà mẹ ở Hồ Chí Minh đã cho biết đến thời điểm bé yêu nhà mình được 4 tháng chị đã trữ được hơn 60 lít sữa và vẫn hoàn toàn cho bé uống sữa mẹ. Vì lo lắng sắp phải tới thời gian đi làm trở lại, nên chị rất chăm chỉ hút sữa để trữ đông, sau đây là bí quyết của bà mẹ này nhé!

Chị chia sẻ: Việc cho con bú mẹ hòan toàn cũng là cách giúp cô giảm cân được nhanh chóng sau khi sinh nở.  Chính vì thế các mẹ đừng sợ mập hãy ăn uống đầy đủ để có nguồn sữa chất lượng cho bé và tích cực sử dụng máy hút sữa để hút thêm nhiều sữa để trữ thì không cần lo ngại về việc giảm cân.

hút sữa 1

Trước khi chia sẻ về cách làm tăng sữa của mình, chị cũng chỉ ra những quan niệm sai lầm mẹ rất nhiều bà mẹ mắc phải:

Ngực nhỏ thì ít sữa: Thực ra hai điều này không liên quan gì đến nhau.

Sử dụng máy hút sữa thì sẽ làm sữa ít đi: Sữa mẹ được tiết ra là theo nhu cầu, nên nếu sữa ở trong bầu ngực mẹ càng được hút ra nhiều thì lượng sữa sản sinh ra càng nhiều thêm. Sữa chỉ ít đi khi mẹ lười hút, bỏ cữ.

Mẹ không có sữa nên cho con sử dụng sữa bột: Không có người mẹ nào là không có sữa, chỉ là mẹ có kiên nhẫn hay không.

Bí quyết làm tăng sữa mẹ:

Kiên trì:

Nhiều mẹ trong những ngày đầu mới sinh thường có hiện tượng mất sữa hay sữa về chậm, về ít thì thường nản lòng và nghĩ rằng mình không có sữa và không cố gắng nữa.

Dùng máy hút sữa:

Những ngày đầu khi sữa mẹ về ít, các bé thường rất lười ti mẹ và có bé còn không chịu bú. Nếu các mẹ không kịp thời kích thích đầu ti nhiều thì tuyến sữa sẽ bị tắc luôn. Nên việc sử dụng máy hút sữa chính là sự tối ưu nhất vào dịp này. Mẹ cứ đều đặn 3h/ lần, có thể 2 – 3 ngày đầu sữa chỉ được vài giọt hay không có giọt nào thì mẹ vẫn phải kiên trì đừng nản lòng.

Mẹ lưu ý nên hút đúng giờ không bỏ cữ sẽ kích thích tuyến sữa hoạt động và cho sữa nhiều hút. Nếu mẹ hút không đều đặn và bỏ cữ nhiều thì nó sẽ hiểu là bằng đấy sữa đủ rồi không cần phải tiết ra nhiều sữa nữa.

hút sữa

Khi sữa đã về đều và đủ sữa cho bé bú thì mẹ có thể giãn thời gian giữa các cữ hút ra vì lúc đó tuyến sữa đã đi vào hoạt động tốt rồi.

Việc sử dụng máy hút sữa rất tiện lợi, giúp mẹ có thể hút sữa ra để mẹ nhờ người khác cho bé bú để mẹ có thời gian nghỉ ngời và quan trọng là để các thành viên trong gia đình có thể quan tâm và chăm sóc bé nhiều hơn.

Uống nước thật nhiều:

Uống nhiều nước sẽ giúp sữa về nhiều hơn đồng thời giúp cơ thể mẹ đào thải được hết dư lượng kháng sinh còn trong người ( đặc biệt là các mẹ mổ đẻ, mổ không đau). Nên các mẹ nhớ phải uống thật nhiều nước đặc biệt là nước ấm các mẹ nhé.

Ngủ:

Khi có con nhỏ, thì việc các mẹ được ngủ đủ giấc khá khó khăn, nhưng nếu không được ngủ đủ giấc thì sữa khó vê hơn. Chính vì thế nên các mẹ nên tranh thủ ngủ mọi lúc nếu có thể, ngủ đủ giấc sẽ giúp sức khỏe của mẹ phục hồi nhanh và tinh thần thoải mái hơn.

Ăn các món lợi sữa:

Thực phẩm cũng ảnh hưởng nhiều đến lượng sữa và chất lượng sữa, nên nếu khi chưa có sữa thì các mẹ nên chăm chỉ ăn các món lợi sữa, cơ địa của mỗi mẹ là khác nhau nên có mẹ này sẽ hợp với món này, có mẹ hợp với món khác nên các mẹ nên ăn thử tất cả các loại xem loại nào hợp với mình.

Các món lợi sữa các mẹ có thể tham khảo: giò heo hầm đu đủ, chuối luộc, chè vằng, sữa ông thọ, ngô luộc,….

Đồ ăn cũng ảnh hưởng nhiều đến lượng sữa và chất lượng sữa lắm nha các mẹ, kinh nghiệm là khi chưa

Da tiếp xúc da:

Điều này đã được khoa học chứng minh, khi người mẹ ôm ấp con sẽ thúc đẩy sản xuất ra các hoc-môn giúp tuyến sữa hoạt động.

Cách trữ đông sữa để dành cho bé:

Muốn có dư sữa để trữ thì các mẹ nên sử dụng máy hút sữa, khi sử dụng máy hút sữa những ngày đầu thì hơi đau và ít sữa nhưng các mẹ đừng nản nhé càng hút thì về sau sữa về càng nhiều hơn.

Một việc làm cho các mẹ lười sử dụng máy hút sữa đó là việc phải lau chùi và vệ sinh, tiệt trùng dụng cụ hút. Theo kinh nghiệm của mình các mẹ chỉ cần tiệt trùng và rửa 1 ngày/ 1 lần là được, sau khi hút xong đổ sữa vào túi trữ sữa còn dụng cụ hút sữa bỏ vào 1 cái túi rồi bỏ vào ngăn mát của tủ lạnh tới khi muốn hút lại lấy ra sử dụng.

Nếu sử dụng máy hút sữa thì các mẹ nên sử dụng các dòng máy hút sữa bằng điện thay vì bằng tay ( sử dụng máy hút bằng tay một hồi sẽ khiến mẹ bị mỏi tay và lực hút sẽ không đều nữa), dùng máy đôi thay vì máy đơn ( sử dung máy hút sữa đôi sẽ giúp mẹ hút nhanh hơn và hút được lượng sữa nhiều hơn.

Một số dòng Máy hút sữa để các mẹ tham khảo: Máy hút sữa Medela, Spectra, Unimom, Farlin